กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาหารปลอดภัย
รหัสโครงการ 64-L7252-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสะเดา
วันที่อนุมัติ 16 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 มีนาคม 2564 - 29 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 30,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมนูญ วันแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ นางสมยา หวังจิ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.636,100.416place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานประกอบการร้านอาหารมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น สอดคล้องกับการเติบโตของระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มขึ้นของประชากร อาหารเป็นปัจจัย 4 ที่เป็นความจำเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิตของมนุษย์ “อาหาร” จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่อาจมองข้ามได้ เพราะอาหารจะส่งผลโดยตรงต่อระบบสุขภาพของผู้บริโภค หากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน และสะอาดถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล จะส่งผลดีต่อระบบสุขภาพของประชาชนโดยตรง และในทางตรงข้ามหากอาหารที่รับประทานเข้าไปมีการปนเปื้อน    ไม่สะอาดถูกหลักอนามัย และไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ จะทำให้เกิดผลเสียต่อระบบสุขภาพของผู้บริโภคโดยตรงเช่นกัน อาจนำไปสู่การเกิดโรคที่มีอาหารเป็นสื่อนำได้ การป้องกันหรือควบคุมที่มีประสิทธิภาพที่สุด ต้องมีการป้องกันจากต้นเหตุนั้นก็คือ เจ้าของสถานประกอบการร้านอาหาร รวมไปถึงผู้สัมผัสอาหารทุกคนในทุกขั้นตอนของการเตรียม ปรุง และเสริฟอาหาร ต้องมีความรู้ มีความตระหนักในการปฏิบัติตัวให้ถูกตามหลักสุขาภิบาลอาหารอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้บริโภคอย่างสูงสุด รวมถึงน้ำมันที่ใช้ทอด ผู้ประกอบการจะมีการใช้น้ำมันในการปรุงอาหาร และมักจะมีการใช้น้ำมันทอดซ้ำเพื่อความประหยัดและคุ้มค่า แต่น้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำหลายๆครั้ง จะมีคุณสมบัติเสื่อมลง ทั้งสี กลิ่น รสชาติ ตลอดจนในระหว่างการทอดจะมีสารโพลาร์ที่เกิดจากการแตกตัวของน้ำมันเกิดขึ้น ซึ่งสารโพลาร์ที่เกิดขั้นนี้สามารถสะสมในร่างกาย และส่งผลกระทบต่อการทำงานของเซลล์ เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดหัวใจตีบ และสารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง เป็นต้น โดยเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการทอดอาหาร ในการนี้ งานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการอาหารปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อส่งเสริมความรู้แก่ประชาชนในชุมชน และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และให้ผู้ประกอบการเฝ้าระวัง รักษาคุณภาพอาหาร และมีการปรับปรุงคุณภาพให้ประสิทธิภาพต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างทะเบียนผู้ประกอบการร้านอาหารภายในเขตเทศบาลเมืองสะเดา ให้เป็นระบบสะดวก ต่อการค้นหา และตรวจสอบ

สร้างทะเบียนผู้ประกอบการร้านอาหารภายในเขตเทศบาลเมืองสะเดา ให้เป็นระบบสะดวก ต่อการค้นหา และตรวจสอบ

100.00
2 เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการสุขาภิบาลอาหารแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองสะเดา

ผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองสะเดามีความรู้ ความเข้าใจด้านการจัดการสุขาภิบาลอาหาร

100.00
3 เพื่อป้องกันการปนเปื้อน และการเกิดสารอันตรายในอาหารไปสู่ผู้บริโภค

ป้องกันการปนเปื้อน และการเกิดสารอันตรายในอาหารไปสู่ผู้บริโภค

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1) สำรวจสถานประกอบการร้านอาหารที่มีอยู่ทั้งหมดในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสะเดา และจำแนกออกเป็น 2 ประเภทตามพื้นที่ประกอบกิจการ คือ พื้นที่เกิน 200 ตารางเมตร และพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร 2) ลงพื้นที่ตรวจประเมินครั้งที่ 1 ตามเกณฑ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean food good taste) และลงตรวจสารโพลาร์ในน้ำมันทอด 3) จัดอบรม ผู้ประกอบการร้านอาหาร 4) ให้ระยะเวลาผู้ประกอบการร้านอาหาร เป็นเวลา 15 วัน เพื่อทำการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาสถานประกอบการร้านอาหารของตนเอง ให้ได้ตามมาตรฐานฯ 5) ลงพื้นที่ตรวจประเมินครั้งที่ 2 ตามเกณฑ์อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean food good taste)
6) แจ้งผลการตรวจไปยังผู้ประกอบการ หลังจากลงตรวจประเมิน เป็นเวลา 15 วัน หากสถานประกอบการร้านอาหารใดไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ จะต้องแจ้งให้มีการแก้ไข และลงตรวจซ้ำหลังจากการแจ้ง เป็นเวลา 7 วัน 7) ร้านไก่ทอด(ข้าวเหนียวไก่) จะมีการลงสุ่มตรวจ เพื่อตรวจดูสารโพลาร์ในน้ำมัน เพื่อให้ได้มาตรฐานน้ำมันทอดปลอดภัย หากผ่านเกณฑ์จำนวน 5 ครั้ง จะได้รับป้ายร้านนี้น้ำมันทอดปลอดภัย 8) สรุปผลการตรวจจัดทำทะเบียนผู้ประกอบการ จัดทำเกียรติบัตร ป้ายอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean food good taste) และป้ายร้านนี้น้ำมันทอดปลอดภัย 9) มอบเกียรติบัตร และป้ายอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean food good taste) และป้ายร้านนี้น้ำมันทอดปลอดภัยแก่ผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานฯ
10) สรุปผลการดำเนินโครงการและจัดทำรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1) มีทะเบียนผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นระบบ สะดวกต่อการค้นหา ตรวจสอบ รายละเอียดของผู้ประกอบการร้านอาหาร 2) ผู้ประกอบการมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านสุขาภิบาลอาหารเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรม 3) ป้องกันการปนเปื้อน และการเกิดสารอันตรายในอาหารไปสู่ผู้บริโภคได้มากขึ้น 4) คุ้มครองผู้บริโภค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 09:34 น.