กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการการจัดการสุขภาพโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการการจัดการสุขภาพโดยการอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs)
รหัสโครงการ 64-L7252-01-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสะเดา
วันที่อนุมัติ 16 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 มีนาคม 2564 - 29 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 39,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจินดาพร แซ่เฉีย
พี่เลี้ยงโครงการ นางสมยา หวังจิ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.636,100.416place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

ระบุ

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือ ชื่อภาษาไทยเรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นชื่อเรียกกลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือ ติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ หากแต่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากวิธีการใช้ชีวิตที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่าง เหล้า บุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารหวานมันเค็มจัด และมีความเครียด โรคไม่ติดต่อเรื้อรังมักจะค่อยๆ มีอาการและรุนแรงขึ้นทีละน้อยหากไม่ได้มีการรักษาควบคุมและป้องกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) เล็งเห็นว่ากลุ่มโรค NCDs นั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มีอัตราผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงสุด 6 โรค ได้แก่โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus) โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ (Cardiovascular & Cerebrovascular Diseases ) โรคถุงลมโป่งพอง (Emphysema) โรคมะเร็ง (Cancer) โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) และโรคอ้วนลงพุง (Obesity) แม้ค่าสถิติการป่วยและเสียชีวิตจากกลุ่มโรค NCDs จะสูงมาก แต่กลุ่มโรค NCDs นั้นสามารถป้องกันได้ เพราะสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงหลักที่ทำให้กิดโรคนั้น เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงด้านสุขภาพ ซึ่งนอกจากการจัดบริการที่มีคุณภาพเพื่อให้บริการทางคลินิกในผู้ป่วยกลุ่มนี้แล้ว การส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันและควบคุมโรค โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน จะช่วยลดปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคได้เช่น ความอ้วน ความเครียด การออกกำลังกาย และพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการดื่มสุรา สูบบุหรี่ หากประชาชนไม่สามารถควบคุมปัจจัยดังกล่าว ร่วมกับการมีปัจจัยเสริมจากอายุที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ ๓๕ปีขึ้นไป ย่อมมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยกลุ่มโรคดังกล่าวข้างต้น และในกลุ่มผู้ป่วยหากมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสมจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและสูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น
จากข้อมูลจากการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มวัยทำงาน ของศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองสะเดา ปี ๒๕๖๒ พบว่า มีผู้ที่เสี่ยงต่อโรคเบาหวานจำนวน ๔๑๕ คน เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ๒๔๖ คน และมีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมารับการรักษาที่คลินิกโรคเรื้อรัง จำนวน ๑๕๐ คน ทางศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองสะเดา เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดังกล่าว จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย ตระหนัก และรับรู้ถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเองมากขึ้นและไม่เกิดภาวะแรกซ้อน เป็นบุคคลที่มีสุขภาพดีและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ ที่ถูกต้องในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน

ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ ที่ถูกต้องในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน

100.00
2 เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายจากโรคที่เป็นอยู่

1.ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรค NCDs คิดเป็นร้อยละ ๗๐ 2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากกลุ่มโรค NCDs

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.เสนอแผนงานให้อนุกรรมการ/กรรมการกองทุนฯกลั่นกรอง 2.เสนอแผนงานต่อคณะกรรมการกองทุนเพื่อขออนุมัติงบประมาณ 3.ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยงเข้าร่วมโครงการ 4.จัดเตรียมเอกสาร/ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง/ปัจจัยเสี่ยง 6.ประเมินสุขภาพเบื้องต้น/ประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจหลอดเลือด 7.ประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรมก่อน – หลังการอบรม 8.สรุปผลการดำเนินงาน/รายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในชีวิตประจำวัน 2.ผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ไม่มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็นอยู่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 13:39 น.