กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้พิการน้ำบ่อ ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L2997-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบ้านน้ำบ่อ
วันที่อนุมัติ 1 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 15 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 21,925.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางกำหย๊ะ ฮามะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.817,101.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 105 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การการดูแลและการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชน ถือเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ อย่างยั่งยืน โดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เนื่องจากภาวะเสื่อมทางร่างกายของและความพิการจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทำให้ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่ากับคนปกติทั่วไป และมักจะไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางสาธารณสุข ส่งผลให้ขาดการดูแล รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม มีผลต่อคุณภาพชีวิตที่ลดลงรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล       จากผลการดำเนินงานผู้พิการที่ผ่านในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ ทำให้ทราบถึงปัญหาของในการเข้าถึงบริการสร้างเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพ และขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสร้างเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตัวเองได้
      จากการสำรวจพบว่า ประชาชนในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ มีปัญหาด้านสุขภาพและมีวิธีดูแลสุขภาพของตนเองและของครอบครัวยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งปัญหาสุขภาพที่สำคัญได้แก่ การเจ็บป่วยเล็กๆน้อย เช่นโรคไข้หวัด ปวดศีรษะ ปวดขา โรคกระเพาะ ปัญหาโรคติดต่อ และปัญหาสุขภาพจิตซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาสุขภาพที่มีผลกระทบต่อครอบครัวในด้านการใช้ชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ ค่าใช้จ่าย และด้านจิตใจ ซึ่งวิธีการดูแลสุขภาพของครอบครัวเมื่อเกิดการเจ็บป่วย พบว่าครอบครัวส่วนใหญ่จะทราบวิธีการดูแลสุขภาพเมื่อเจ็บป่วยเล็กน้อยได้ดี นอกจากนี้ ยังมีการดูแลที่ไม่ถูกต้อง เช่น การดูแลฟื้นฟูผู้พิการเพื่อลดปัญหาแผลกดทับ การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ น้ำตาลในเลือดสูง หรือมีภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งวิธีการดูแลที่ไม่ถูกต้องนี้อาจส่งผลให้เกิดอันตรายหรือทำให้เกิดความพิการมากขึ้นทั้งๆที่สามารถป้องกันหรือรักษาได้ๆ ด้วยเหตุนี้ หากมีการส่งเสริมสนับสนุนให้ครอบครัวและชุมชนสามารถดูแลผู้พิการได้มีระบบการเฝ้าระวังดูแลปัญหาสุขภาพของผู้พิการ เพื่อลดอันตรายหรือเพื่อลดอันตรายหรือเพิ่มลดความพิการที่อาจเกิดขึ้น เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ มีผู้พิการทั้งหมด 105 คน ซึ่งพบว่ายังมีปัญหาสุขภาพอีกมากมายที่มีการบริการด้านต่างๆยังเข้าไปไม่ถึง แต่เนื่องจากยังคงมีองค์กรต่างๆในชุมชนอีกมากมาย หากมีการพัฒนาศักยภาพให้สามารถดูแลผู้พิการในชุมชนได้ จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสูดต่อผู้พิการในชุมชน
      ดังนั้นทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ เล็งเห็นความสำคัญต่อสุขภาพผู้พิการรวมทั้งผลกระทบที่จะตามมา จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาระบบการดูแล การบริการทางสาธารณสุขให้แก่ผู้พิการและส่งเสริมสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผู้พิการได้รับการสร้างเสริมการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยผู้ดูแล ตลอดจนอาสาสมัครผู้ดูแลอย่างต่อเนื่อง
  1. ผู้เข้ารับการอบรม มีความรู้ และมีทักษะในการดูแลผู้พิการ ร้อยละ 100  2.ผู้พิการและครอบครัวได้รับการเยี่ยมบ้าน ร้อยละ 100
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อพัฒนาระบบการดูแล การบริการทางสาธารณสุขให้แก่ผู้พิการและส่งเสริมสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผู้พิการได้รับการสร้างเสริมการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยผู้ดูแล ตลอดจนอาสาสมัครผู้ดูแลอย่างต่อเนื่อง

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) กิจกรรม 1. ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 1.2 ประสาน อาสาสมัครสาธารณสุข กลุ่มเป้าหมายและผู้เกี่ยวข้อง
1.3 กำหนดวันเวลาที่จะดำเนินโครงการ     2.  ขั้นดำเนินการ 2.1 ดำเนินการให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย 2.2 ออกติดตามเยี่ยมบ้าน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้ดูแลผู้พิการ มีความรู้ ทักษะ ความสามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องและมีศักยภาพ. 2. ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพหลังจากได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือเป็นภาระของครอบครัวน้อยที่สุด 3. สร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการดูแลผู้พิการ มีเครือข่ายและระบบการดูแลผู้พิการโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2564 15:41 น.