กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข
รหัสโครงการ 64-L1488-2-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาท
วันที่อนุมัติ 16 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 พฤษภาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,130.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาท
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.287,99.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยมีกฎหมายจำกัดพื้นที่สูบบุหรี่ กำหนดให้โรงเรียนที่ต่ำกว่าระดับอุดมศึกษาเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่ ๑๐๐% กระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการสูบบุหรี่และการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขทั้งปวง แต่ในการปฏิบัติเรายังพบเห็นหลากหลายผู้คนสูบบุหรี่ในโรงเรียน สร้างความรำคาญให้แกผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ในชีวิตประจำวันจนเกิดเป็นความเคยชินที่ได้เห็นการสูบบุหรี่หรือได้กลิ่นควันบุหรี่ในโรงเรียน ตลอดจนเมื่อมีการใช้สถานที่โรงเรียนในการจัดงานเลี้ยง เจ้าของงานบางรายยังแอบนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาดื่มในงานเลี้ยง เป็นต้น โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทตระหนักว่า บุหรี่เป็นสินค้าฆ่าคนที่มีขายทั่วไปในท้องตลาดและเห็น ความสำคัญของการสร้างค่านิยมไม่สูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนอบายมุขทั้งปวง จึงเห็นว่าการขับเคลื่อนกิจกรรมโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข อย่างเป็นรูปธรรมเป็นแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดเป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข การดำเนินการโครงการโรงเรียนดังกล่าวจะช่วยให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ปลอดภัยจากพิษภัยของบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุขได้ โรงเรียนบ้านหนองเจ็ดบาทจึงได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ในปีงบประมาณ 2564 เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมและป้องกันการดูแลเกี่ยวกับโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข โดยการการรณรงค์/ประชาสัมพันธ์/ฝึกอบรม/ให้ความรู้ การส่งเสริมพัฒนาการตามวัย/กระบวนการเรียนรู้/ความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ การป้องกันและลดปัญหาด้านสารเสพติด/ยาสูบ/เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามเป้าหมายของกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมสอม อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้บุคลากรทางการศึกษางดจากการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ๒. เพื่อให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ๑๐๐ % 3. เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาปลอดภัยจากพิษภัยของควันบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข

๑. บุคลากรทางการศึกษางดจากการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข

          ๒.โรงเรียนเป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ๑๐๐ %

        ๓.นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาปลอดภัยจากพิษภัยของควันบุหรี่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 240 10,220.00 0 0.00
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ๑. จัดนิทรรศการ กิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมสุขภาพ ต้านภัย ห่างไกลยาเสพติด (1 สัปดาห์) 40 540.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมการแข่งขัน การมีส่วนร่วมของนักเรียนในการขับเคลื่อนโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข 40 9,680.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมหน้าเสาธง 40 0.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมเดินรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติดโลก 40 0.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อมรักสุขภาพ ต้านภัยยาเสพติด 0 0.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมห้องเรียน ห้องเรียนสีขาว ห้องเรียนสุขภาพ ห้องเรียนคุณภาพคุณธรรม 40 0.00 -
17 พ.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแบบรายงานส่งให้กับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลแหลมสอม 40 0.00 -
  1. จัดประชุม วางแผนการพัฒนาโรงเรียนปลอดบุหรี่ แอลกอฮอล์และอบายมุขแต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการตำเนินโครงการโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข
  2. วิเคราะห์ปัญหา/บริบทของโรงเรียน
  3. พิธีลงนามความร่วมมือ บันทึกข้อตกลงกับเครือข่ายการพัฒนาโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข และประกาศนโยบายโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข
  4. จัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้อต่อการไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง   ป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์โรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข
  5. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้เรื่องพิษภัยของบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข   (1 วัน)   4.1 พิธีเปิดการอบรม   4.2 สาระความรู้ในการอบรมให้ความรู้เรื่องพิษภัยของบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการป้องกันไม่ให้ตนเองเข้าไปยุ่งเกี่ยว
  6. จัดนิทรรศการ กิจกรรมสัปดาห์การไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง 1) ศึกษานิทรรศการ พร้อมเขียนสรุปความรู้ความเข้าใจผ่านใบคำถามใช้ชั่วโมง   เรียนวิชาสุขศึกษา/พลศึกษาในการทำกิจกรรม 2) นิทรรศการรักสุขภาพ 3) นิทรรศการต่อต้านยาเสพติด
  7. กิจกรรมการแข่งขันการมีส่วนร่วมของนักเรียนในการขับเคลื่อนโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข ได้แก่ 1) การแข่งขันวาดภาพรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง 2) การแข่งขันตอบปัญหา 3) การแข่งขันยิงประตูรวมพลังสามัคคีไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง 4) การแข่งขันเต้นประกอบเพลง 5) การแข่งขันระบายสีภาพ 6) การแข่งขันแต่งกลอน
  8. กิจกรรมหน้าเสาธง 1) อ่านสาส์นนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ 2) อ่านบทความเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทั้งปวง
  9. กิจกรรมเดินรณรงค์ วันต่อต้านยาเสพติดโลก
  10. กิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพัฒนาสิ่งแวดล้อม ต้านภัยยาเสพติด
  11. กิจกรรมห้องเรียน ห้องเรียนสีขาว ห้องเรียนสุขภาพ ห้องเรียนคุณภาพคุณธรรม สอดแทรกเรื่องบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุขในการเรียนการสอนและกิจกรรมนอกหลักสูตร     11. การดูแลช่วยเหลื่อนักเรียนไม่ให้สูบบุหรี่
        12. การมีกิจกรรมร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเพื่อป้องกันการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข     13. ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแบบรายงานส่งให้กับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลแหลมสอม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. บุคลากรทางการศึกษางดจากการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ๒. โรงเรียนเป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอบายมุข ๑๐๐ %
3. นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษาปลอดภัยจากพิษภัยของควันบุหรี่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2564 14:22 น.