กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด
รหัสโครงการ 60-L1506-2-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านทอนพลา
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 กรกฎาคม 2560 - 21 กรกฎาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 19,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านทอนพลา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.477,99.822place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องด้วยภาวะที่เร่งรีบจากกระแสการพัฒนาในยุคปัจจุบันภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจของลัทธิวัตถุนิยมที่มุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางด้านวัตถุเอาเงินเป็นตัวตั้งการดาเนินธุรกิจที่ขาดความรับผิดชอบ ผู้ผลิตไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนประกอบและคุณค่าทางโภชนาการทำให้ประชาชนมีวิถีการดำรงชีวิตที่เร่งรีบเกิดค่านิยมวัฒนธรรม และวิถีการดำเนินชีวิตที่ไม่เพียงพอขาดความสมดุลทำให้ประชาชนขาดการเอาใส่ใจดูแลควบคุมและป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมและฟุ่มเฟือยนิยมบริโภคอาหารขยะหรือจั๊งค์ฟู้ด (Junk Food) ที่มีส่วนประกอบหลักซึ่งประกอบด้วยแป้งน้ำตาลน้ำมันไขมันผงชูรสและเกลือมากขึ้นแต่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสติปัญญาอยู่ในปริมาณน้อยมากได้แก่อาหารประเภทฟาสต์ฟูด อาหารสำเร็จรูปอาหารจานด่วนอาหารทอดอาหารขบเคี้ยวลูกอมหมากฝรั่งขนมหวานน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานเป็นต้นโดยสามารถหาซื้อได้ง่ายสะดวกมีการแข่งขันทางการตลาดและมีการลงทุนโฆษณาสูงส่วนการประกอบอาหารกินเองที่บ้านและการปลูกผักไว้กินเองมีลดน้อยลงซึ่งพบว่าประชาชนส่วนใหญ่รับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้น้อยลงขาดการออกกำลังกายมีภาวะความเครียดเรื้อรังไม่สามารถจัดการอารมณ์ได้ มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มาก ปัจจุบันคนไทยเจ็บป่วยพิการและตายด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้นและมีแนวโน้มทวีมากขึ้นเรื่อยๆทุกปีสาเหตุเนื่องจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงโรคหลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุงหากไม่มีการดำเนินการที่เหมาะสมโรคต่าง ๆเหล่านี้อาจจะมีอัตราการเกิดโรคและอัตราตายเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในอนาคตซึ่งโรคนี้เกิดจากการมีพฤติกรรมเสี่ยงที่ไม่ถูกต้องได้แก่การขาดการออกกำลังกายที่ถูกต้องการรับประทานอาหารที่มีรสจัดเช่นเผ็ดจัดเค็มจัดหวานจัดเป็นต้นสำหรับอาหารที่ประชาชนควรบริโภคกลับได้รับความสนใจน้อยลงเช่นผักผลไม้เป็นต้นการตรวจสุขภาพสม่ำเสมอทุกปีการออกกำลังกายให้เหมาะสมตามเพศตามวัยและการปรับพฤติกรรมให้ถูกต้องนับว่าเป็นวิธีที่สำคัญอย่างยิ่งในการเฝ้าระวังสุขภาพของตนเองไม่ให้เกิดโรคและลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตรวมทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวและของประเทศอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมการพัฒนาสุขภาพตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย จากสถานการณ์และปัญหาดังกล่าว ทางชมรม อสม.รพ.สต.บ้านทอนพลา ได้ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้รับรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองและสมาชิกในครอบครัวได้ถูกต้องลดการเกิดโรคเรื้อรังได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด ในประชาชน ๓๕ ปีขึ้นไป

อัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด ในประชาชน ๓๕ ปีขึ้นไป ลดลงร้อยละ 80

2 ๒. เพื่อให้ผู้เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีความรู้ในการป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง หัวใจหลอดเลือดและภาวะอ้วนลงพุง

ผู้เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีความรู้ในการป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง หัวใจหลอดเลือดและภาวะอ้วนลงพุง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำโครงการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนาชุมเห็ด ๒. จัดทำแผนการดำเนินงาน ๓. ประชุมชี้แจงโครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย ๔. จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง - การป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ- หลอดเลือดและภาวะอ้วนลงพุง - การเลือกและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และห่างไกลจากโรคเช่น การสาธิตเมนูอาหาร - ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้องที่สามารถลดโรคได้ ๕. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่การปฏิบัติเพื่อลดเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือด ร่วมกันระหว่างผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจและหลอดเลือดกับกลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยง ๖. จับคู่ Buddy เพื่อให้กระตุ้นเตือนกันและกัน ๗. ติดตามประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรายบุคคล อย่างต่อเนื่องทุก ๓ เดือน/ครั้ง ประเมินการเปลี่ยนแปลงก่อนเข้าอบรมและหลังการอบรม ๘. สรุป และประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้เข้าอบรม มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและไม่เกิดโรคความดันโลหิตสูงโรคเบาหวาน มะเร็ง หัวใจและหลอดเลือด และมีสุขภาพดีอัตราการเกิดโรคเรื้อรังลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2560 09:40 น.