กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตใจ ชาวยี่งอ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา
วันที่อนุมัติ 22 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 31 สิงหาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 44,641.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.382,101.703place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสร้างสุขภาพจิตที่ดีถือเป็นกลยุทธ์ที่เสริมสร้างศักยภาพของประชาชนในการดูแลสุขภาพจิต เข้าถึงบริการสุขภาพจิต และให้โอกาสผู้ที่อยู่กับปัญหาสุขภาพจิตเสริมพลังศักยภาพโดยการบูรณาการการดูแลสุขภาพจิตเข้าสู่ระบบสาธารณสุขตลอดนเสริมสร้างความเข็มแข็งให้แก่เครือข่ายบริการสุขภาพจิต มีการดำเนินงานครอบคลุมไม่เพียงแต่การบำบัดรักษาและฟื้นฟูเท่านั้นแต่รวมถึงงานด้านส่งเสริมสุขภาพจิต ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต หลักการของงานสุขภาพจิตชุมชนคือการให้บริการแก่ชุมชน ในชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน และสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน นอกจากนี้งานสุขภาพจิตชุมชนยังได้ขยายเครือข่ายออกไปนอกระบบสาธารณสุขได้แก่ โรงเรียน และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนเองมีส่วนร่วมในการพัฒนางานสุขภาพจิตชุมชน เป้าหมายของงานสุขภาพจิตชุมชนไม่เพียงแต่ ให้บริการดูแลอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ป่วยจิตเวชเท่านั้น ยังได้สนับสนุนให้ผู้ป่วยสามารถกลับเข้าสู่ชุมชนเดิมของตนเองได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ความร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นจึงเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญในการดำเนินกิจกรรมสุขภาพจิตชุมชนที่ถูกต้องรวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการสร้างสุขภาพจิต การเข้าถึงบริการสุขภาพจิต การเข้าใจภาวะโรคทางจิตรวมถึงการดูแลรักษาให้แก่กลุ่มเป้าหมายของงานสุขภาพจิต คือ งานสุขภาพจิต ยาเสพติด (TO BE NUMBER ONE) การเข้าถึงบริการลดบุหรี่ การใช้ความรุนแรงในสตรีและเด็ก เอดส์ โรคซึมเศร้า และการเข้าถึงศูนย์บริการที่เป็นมิตรกับวัยรุ่นและเยาวชน และจำนวนผู้รับบริการที่มารับบริการที่แผนกสุขภาพมีจำนวนดังนี้ การเข้าถึงโรคทางจิต ปี ๒๕๕๙ มีจำนวน ๓๕๒ ราย ผู้รับบริการยาต้านไวรัส จำนวน ๔๐ ราย โรคซึมเศร้า จำนวน ๕๐๓ ราย คลินิกวัยรุ่น จำนวน ๖๒ ราย ศูนย์พึ่งได้ (oscc) จำนวน ๒๕ ราย เยี่ยวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ จำนวน ๑๘๑ รายและการบำบัดผู้ใช้สารเสพติด จำนวน ๔๐ ราย ด้วยงานสุขภาพจิตชุมชน โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ร่วมกับแกนนำเครือข่ายสร้างสุขภาพจิตอย่างยั่งยืนระดับอำเภอจึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตใจชาวยี่งอขึ้นเพื่อมุ่งเน้น ในเรื่อง ต่อไปนี้ คือ ๑.พัฒนาสัดส่วนเครือข่ายบริการสุขภาพจิตให้เหมาะสมกับบริบทชุมชน เช่น การฟื้นฟูสมรรถภาพ การดูแลต่อเนื่องจากโรงพยาบาล การบริการเยี่ยมบ้าน และการให้บริการฉุกเฉินทางจิตเวชในชุมชน 2.เสริมสร้างความเข็มแข็งให้แก่เครือข่ายสุขภาพจิตชุมชนในท้องถิ่น สนับสนุนการบริการร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นสร้างสุขภาพร่วมกันการสู่ภาคประชาชนได้แบบบูรณาการ อย่างยั่งยืน 3.การดำเนินการพัฒนามาตรฐานบริการสุขภาพจิตระดับปฐมภูมิ (รพ.สต) เพื่อบริการสุขภาพจิตที่มีคุณภาพสามารถเข้าถึงได้จากสถานพยาบาลใกล้บ้าน 4.เครือข่ายในชุมชนมีการสนับสนุนให้ความรู้ สุขภาพจิตมากขึ้น ลดอคติและการแบ่งแยกกีดกันผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัวจำเป็นจะต้องมีความรู้ มีทักษะ และการให้คำแนะนำ ทึ่ถูกต้องรวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการสร้างสุขภาพบริการสุขภาพจิตชุมชนที่ยั่งยืนระดับอำเภอต่อไป ดังนั้นงานสุขภาพจิตชุมชน โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นและแกนนำเครือข่าย จึงดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตใจชาวยี่งอ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อบูรณาการสร้างสุขภาพจิตดีสู่อำเภอยี่งอโดยชุมชนมีส่วนร่วมและความเข็มแข็ง ของภาคีเครือข่าย

มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานระดับอำเภอ

2 เพื่อสร้างกระแสการสร้างสุขภาพจิตดีของประชาชนในพื้นที่

ร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ

3 สนับสนุนองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ปรับทัศนคติ ลดอคติต่อผู้ป่วยทางจิตในชุมชนนำไปสู่การรักษาต่อไป

ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการคัดกรองซึมเศร้า ร้อยละ ๗๐ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองเอชไอวี ฟรี ร้อยละ ๑๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
13 ก.ย. 60 จัดกิจกรรมมหกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต พิชิตใจชาวยี่งอ นิทรรศการบูทให้ความรู้วิชาการด้านสุขภาพจิต กีฬาสันทนาการ ส่งเสริมสุขภาพ กายได้ จิตดี 150 44,641.00 44,641.00
รวม 150 44,641.00 1 44,641.00

1.จัดทำโครงการขออนุมัติ 2.แต่งตั้งคณะทำงาน 3.จัดประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม 4.ประสานพื้นที่ เครือข่ายสร้างสุขภาพทุกตำบลในเขตอำเภอยี่งอ 5.มหกรรมเครือข่ายแกนนำสร้างสุขภาพอำเภอยี่งอ มีกรอบการดำเนินงานดังนี้ -สร้างความตระหนักในการออกกำลังกายและการบริโภคที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพจิตที่ดี -จัดบริการเสริมทักษะและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพประชาชนกลุ่มเป้าหมาย -ส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความเข็มแข็งของภาคีเครือข่ายและชุมชนในการลดปัจจัยเสี่ยงและเสริมปัจจัยเอื้อต่อ การสร้างสุขภาพจิตดี ุ6.การประชาสัมพันธ์เพื่อการสื่อสาร สนับสนุนสื่อในการดำเนินงาน ึ7.สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ 8.ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดการบูรณาร่วมกันสร้างสุขภาพจิตดี สู่ชุมชน เพื่อความเข็มแข็ง ของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน 2.ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการคัดกรองภาวะสุขภาพจิตร้อยละ ๗๐ 3.สามารถสร้างกระแสเพิ่มความตระหนักในชุมชน 4.เกิดนวัตกรรมวิชาการ้านสุขภาพจิตสู่ชุมชน 5.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง เอชไอวี ฟรีร้อยละ ๑๐ 6.กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าร่วมโครงการมหกรรมสุขภาพจิต พิชิตใจชาวยี่งอ ร้อยละ ๘๐

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2560 11:09 น.