กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการธรรมะสร้างจิต ปิ่นโตสุขภาพ
รหัสโครงการ 60-L1464-2-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวและเครือข่ายพัฒนาสังคมตำบลควนธานี
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 กันยายน 2560 - 14 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสมใจ แก้วประชุม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.512,99.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธจึงได้นำหลักคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นหลักสำคัญในการดำเนินชีวิตทำให้สังคมไทยสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขนับตั้งแต่บรรพชน โดยมีวัดเป็นศุนย์กลางในการจัดงานต่างๆ ทั้งทางด้านสังคมสิลปวัฒนธรรมประเพณีวัฒนธรรมประเพณี และกิจกรรมอื่นๆ วัดจึงเป็นศุนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน และมีผลต่อวิถีชีวิตของคนไทยทำให้ผู้ที่ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ได้ประพฤติตนเป็นคนดี มีสุขภาพจิตที่ดี โดยสิ่งเหล่านี้จะเกิดไม่ได้หากขาดผู้สืบทอดศาสนา คือ "พระสงฆ์" และสิ่งที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือการถวายอาหารแด่ผู้สิบทอดศาสนานั่นเองซึ่งปัญหาการถวายอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการได้ถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ออกโรงเตือนเรื่องนี้อย่างจริง และห่วงใยว่าหากไม่มีการพัฒนากระบวนการส่งเสริมและดูแลพระสงฆ์ในด้านสุขภาพ จะทำให้กลไกการสืบทอดพุทธศาสนาและการพัฒนาความดีงามด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญของประเทสไทยอ่อนแอลง ที่ผ่านมาประชาชนมักนำอาหารที่ทำร้ายสุขภาพไปถวายพระท่าน ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหรือหวาน จะไม่พ้นส่วนประกอบที่เป็นกะทิ กลุ่มโปรตีน อาหารมัน ของผัด ของทอด บางครั้งเป็นของดีของแพงแต่ไม่ถูกหลักโภชนาการ แต่อาหารดั้งเดิมที่ให้ประโยชน์จำพวกแกงส้มแกงเลียง น้ำพริกผักลวก ไม่ค่อยถูกนำไปถวาย ส่วนหนึ่งคงเพราะวิธีการทำยุ่งยาก แถมยังถวายขนมที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบสูง จำพวกทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง หม้อแกง ส่งผลให้ให้พระท่านได้รับไขมัน น้ำตาล โซเดียม หรือเกลือเกินความจำเป็น นั่นเท่ากับว่ามีแต่เอาเข้าแต่ไม่ได้เอาออก เพราะท่านไม่ได้มีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกายมากนัก จึงน่าเป็นห่วงในเรื่องในเรื่องพระสงฆ์ไทยเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเยอะมากขึ้น ประชากรส่วนใหญ่ของตำบลควนธานีนับถือศาสนาพุทธการกระตุ้นเตือนให้พุทธศาสนิกชนภายในตำบลได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการทำอาหารหรือเลือกซื้ออาหารมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จะต้องเน้นให้ถูกหลักและมีคุณค่าทางโภชนาการมีประโยชน์ต่อพระสงฆ์ซึ่งเป็นผู้สืบทอดพุทธศาสนาคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวและเครือข่ายพัฒนาสังคมตำบลควนธานี จึงได้จัดทำโครงการธรรมะสร้างจิต ปิ่นโตสุขภาพ ประจำปี 2560 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาสนใจธรรมะขึ้นควบคู่กับการเข้าถึงวิถีการกินดีที่ถูกต้องได้รับประโยชน์ทำให้สุขภาพกายดี

1.มีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่าร้อยละ 90

2 เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงอาหาร การกินที่ดีมีประโยชน์ไม่ตามกระแสความเจริญ กินอาหารจนเกิดโรค

1.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เพิ่มขึ้น

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สืบทอดศาสนา "พระสงฆ์" ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ถูกต้องตามหลักโภชนาการ สามารถสร้างกลไกการสืบทอดศาสนามีความเข้มแข็งขึ้น

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการประกวดปิ่นโตสุขภาพมากกว่าร้อยละ 50 ของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 2.พระสงฆ์ได้รับอาหารที่มีประโยชน์และถูกต้องตามหลักโภชนาการ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมหารือเพื่อจัดทำโคงการแจ้งขอรับเงินอุดหนุนต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวนธานี 2.นำเสนอดครงการเพื่อรับเงินอุดหนุนต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนธานี 3.กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนธานีพิจารณาอนุมัติโครงการฯ 4.ดำเนินการตามโครงการ/กิจกรรมนำธรรมะสร้างสุขภาพจิต โดยการจัดให้มีการฝึกสมาธิ ฟังพระธรรมเทศนา เพื่อสร้างจิตใจแข็งแรง จัดกิจกรรมการนำปิ่นโตสุขภาพถวายอาหารพระสงฆ์ รับประทานอาหารร่วมกัน จัดการประกวดปิ่นโตสุขภาพประจำปี และจัดกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ 5.สรุป และประเมินผลโครงการรายงานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนธานี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนหันมาสนใจธรรมะมากขึ้น และเข้าถึงวิถีการกินดีที่ถูกต้องได้รับประโยชน์ทำให้สุขภาพกายดี 2.ประชาชนมีความตระหนักถึงอาหารการกินที่ดีมีประโยชน์ไม่ตามกระแสความเจริญการกินอาหารจนเกิดโรค 3.ผู้สืบทอดศาสนา "พระสงฆ์" ได้รับอาหารที่มีประโยชน์ถูกต้องตามหลักโภชนาการ สามารถสร้างกลไกการสืบทอดศาสนามีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2560 14:12 น.