กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพตามวิถีมุสลิมเพื่อลดเสี่ยง ลดโรค จากโรคเรื้อรังความดันเบาหวาน ปี2560
รหัสโครงการ 60-L8423-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก
วันที่อนุมัติ 2 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2560 - 31 ธันวาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 49,410.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวนิดาสนิ
พี่เลี้ยงโครงการ นางนิมลต์
พื้นที่ดำเนินการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 พ.ค. 2561 31 ธ.ค. 2561 49,410.00
รวมงบประมาณ 49,410.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมในยุคปัจจุบัน ทำให้วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป มีการดำเนินชีวิตอย่างเร่งรีบ จึงทำให้มีพฤติกรรมต่างๆเปลี่ยนแปลงไป นำไปสู่การเป็นโรคร้ายต่างๆได้ง่าย เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของคนไทยในระดับต้นๆในจำนวนโรคไม่ติดต่อ พบว่าโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังและเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนของโรคนี้ก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะที่สำคัญของร่างกายได้แก่ ระบบหลอดเลือด สมอง หัวใจ อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน เกิดความพิการ หรือสูญเสียอวัยวะที่ทำหน้าที่ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาว ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ครอบครัวและสังคม ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเกก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบันยังมีอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งโรคดังกล่าวเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของพื้นที่มาโดยตลอดและได้มีความพยายามในการดำเนินการแก้ปัญหามาและคาดหวังว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่มีความยั่งยืน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด ปัญหาโรคเรื้อรังโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานยังคงเป็นโรคเรื้อรังของคนในชุมชน และเป็นโรคที่เรื้อรังกับชุมชนมาช้านาน ทั้งนี้ก็เนื่องมากจากโรคดังกล่าวเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งพูดได้ว่ามีความยากลำบากอย่างยิ่งในการที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูงในปี 2559 โดยข้อมูลจากผลการคัดกรองภาวะสุขภาพของประชากรอายุ 15 ปีขึ้น ประชากรที่เข้ารับการตรวจคัดกรอง 2,803 ราย พบว่ามีภาวะเสี่ยงปานกลางด้วยโรคความดันโลหิตสูง 546 ราย ภาวะเสี่ยงสูงด้วยโรคความดันโลหิตสูง 156 ราย ภาวะเสี่ยงปานกลางด้วยโรคเบาหวาน 234ราย และภาวะเสี่ยงสูงด้วยโรคเบาหวาน 115รายซึ่งข้อมูลดังกล่าวชี้ชัดให้ความเสี่ยงด้านสุขภาพของคนในชุมชนที่ส่งผลต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง เป็นข้อมูลที่น่าเป็นห่วงและไม่แปลกเลยที่โรคเรื้อรังยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในพื้นที่มาโดยตลอด หากแม้นได้มีความพยายามในการที่จะแก้ปัญหาโดยใช้กลวิธีหรือกระบวนการต่างๆทุกรูปแบบทั้งในเรื่องของการค้นหากลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง และนำกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ในรายบุคคลก็จะเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยเข้าสู่กระบวนการตามคลินิก DPACโดยในปี 2559 ที่ผ่านมาถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก ในการที่จะปรับรูปแบบบริการของหน่วยงานเป็นวิถีมุสลิม วิถีที่สอดคล้องกับชุมชน และเป็นไปตามครรลองของศาสนาจึงได้น้อมนำรูปแบบของการส่งเสริมสุขภาพที่มีต้นแบบมาจากท่านศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล.) มาใช้บูรณาการในการดูแลสุขภาพเพื่อควบคุมและป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ประชาชนเกิดการตื่นตัว มีความสนใจ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ได้ผลทั้งสุขภาพดีและได้บุญอีกด้วยเนื่องจากเป็นแบบอย่างที่ปฏิบัติโดยศาสดามูฮัมมัด (ซ.ล.)
ในปี 2560 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเจ๊ะเก เห็นควรที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สานต่อกิจกรรมที่ดียิ่งนี้ต่อไป แก้ปัญหาแบบตรงประเด็นตามรายบะเอียดปลีกย่อยของปัญหาใหญ่ และต่อยอดด้วยกิจกรรมอื่นๆที่เป็นนวัตกรรมที่ดี นวัตกรรมที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนจึงจัดให้มีโครงการส่งเสริมสุขภาพตามวิถีมุสลิมเพื่อลดเสี่ยง ลดโรค จากโรคเรื้อรังความดันเบาหวาน ปี2560 ซึ่งจะส่งผลให้การแก้ปัญหาโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานมีความต่อเนื่อง และเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง

 

2 2. เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่ที่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

 

3 3. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2. เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่ที่ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

29 ก.ย. 60 อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง 18,000.00 -
29 ก.ย. 60 อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง 10,800.00 -
2 ต.ค. 60 อบรมการจัดการโรคเรื้อรังให้แก่ผู้นำชุมชน 7,200.00 -
4 ต.ค. 60 อบรมฟื้นฟูศักยภาพ อสม.เกี่ยวกับการจัดการโรคเรื้อรัง 4,410.00 -
5 ต.ค. 60 อบรมพัฒนาศักยภาพชาวบ้านชุมชนต้นแบบลดโรคฯ 9,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

ขั้นเตรียมการ 1. ประชาคม/ประชุมแกนนำชุมชนร่วมกับ อสม.ทั้งหมดเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและร่วมหาแนวทางแก้ไข 2. ร่วมกำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางในการแก้ไขและพัฒนางานเพื่อนำมาสู่การร่างโครงการ 3. ร่างแผนปฏิบัติงาน/ร่างโครงการ เสนออนุมัติ 4. แต่งตั้งทีมเครือข่ายการดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคไม่ติดต่อ 5. มอบหมายงาน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ขั้นดำเนินการ 1. จัดประชุมคณะกรรมการพัฒนานโยบาย รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพทุกภาคส่วนเพื่อหารือทบทวนแผนงาน/แผนปฏิบัติ และกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันในปี 2560 2. จัดตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนารูปแบบบริการวิถีมุสลิม โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ นักวิชาการอิสลามในพื้นที่ นักวิชาการอิสลามในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม แพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อร่างกรอบและกำหนดรูปแบบเนื้อหารการส่งเสริมสุขภาพวิถีมุสลิมในเชิงปฏิบัติที่ชัดเจน 3. จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ “โปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามแบบแผนความเชื่อด้านสุขภาพ Health Belief Model” BANCHEKE PROGRAMเป็นค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยที่มุ่งเน้นวิธีการที่สอดคล้องไปตามวิถีความเชื่อของกลุ่มเป้าหมายจริงๆ เพื่อให้การแก้ปัญหาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพนั้นสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยมีความเชื่อมั่นในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องในที่สุด กลุ่มเสี่ยงไม่ป่วย และกลุ่มป่วยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน
4. ให้ความรู้และรณรงค์ในกลุ่มผู้นำชุมชนเกี่ยวกับการจัดการโรคเรื้อรัง ความรู้เกี่ยวกับโรค แนวทางในการควบคุมและป้องกันโรค และแนวทางในการจัดการโรคเรื้อรังในชุมชนโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อให้ผู้นำชุมชนเหล่านี้สามารถเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนเคียงคู่ อสม.ในการจัดการโรคเรื้อรังในชุมชนให้มีความยั่งยืน 5. จัดอบรมฟื้นฟูศักยภาพของอาสาสมัครสาธารณสุขเกี่ยวกับองค์ความรู้เกี่ยวกับโรค การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ และการขับเคลื่อนการควบคุมและป้องกันโรคเรื้อรังในชุมชน 6. สร้างชุมชนต้นแบบ ชุมชนวิถีมุสลิมลดโรคเรื้อรัง 7. ดำเนินการตามแนวทางโครงการสนองน้ำพระราชหฤทัยในหลวงฯ

ขั้นประเมินผล 1. ประเมินผลตามวัตถุประสงค์โครงการ 2. สรุปโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถป้องกันตัวเองจากโรค ความ ดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อนของโรคได้ 2.เพื่อให้เกิดเครือข่ายการทำงานในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไม่ติดต่อในชุมชนโดย มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากภาคีประชาชนเพื่อให้การแก้ไขปัญหามีความมั่นคงและยั่งยืน 3.เกิดกระแสของการดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องทั้งในกลุ่มป่วย กลุ่ม เสี่ยงรวมถึงประชาชนทั่วไปอีกด้วย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2560 12:14 น.