กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังสถานการณ์ ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ ปีงบประมาณ 2564 (ระลอกใหม่)
รหัสโครงการ 64-L5282-05-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวิตรี อนันตะพงษ์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวิตรี อนันตะพงษ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลอุใดเจริญ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 8025 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล ด้วยสถานการณ์โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ซึ่งย่อมาจาก “Coronavirus disease 2019” เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส ที่ระบาดเมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันปอดอักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน ตามประกาศขององค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้เป็นการระบาดใหญ่ (Pandemic) ไปทั่วโลกด้วยปัจจุบันพบการระบาดของโรคระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ขยายขอบเขตการแพร่โรคออกเป็นวงกว้างกระจายไปในหลายเขตพื้นที่ และการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่โดยเฉพาะ กรณีที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละวัน ประกอบกับมีการเดินทางของบุคคลจากเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดให้เป็นเขตพื้นทื่ควบคุมสูงสุดซึ่งโดยส่วนใหญ่ยังไม่ปรากฏอาการของโรคเป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่ออกไปในลักษณะที่เป็นกลุ่มก้อนมีการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วประเทศไทยและแพร่ระบาดไปเกือบทุกจังหวัด ด้วยจังหวัดสตูลซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านติดกับประเทศมาเลเซียด่านท่าเรือตำมะลัง อ.เมืองสตูลและด่านวังประจัน อำเภอควนโดน
ในช่วงเดือนธันวาคม ๒๕๖๓ ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID) ในจังหวัดสมุทรสาครโดยมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก มีการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่จังหวัดต่างๆ โดยในพื้นที่จังหวัดสตูลได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้วจำนวน ๒ ราย และองค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญอำเภอควนกาหลงจังหวัดสตูลเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญซึ่งมีหน้าที่ตามมาตรา 67 อนุมาตรา 3 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ดังต่อไปนี้ (3) ป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับพระราชบัญญัติแผนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 อนุมาตรา 19 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้(๑๙)การสาธารณสุขการอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญได้จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จัดเตรียมที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก ณ สถานที่กักตัวเพื่อสังเกตอการ (Local Quarantine) 14 วัน ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ขององค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญ ปีงบประมาณ 2564 เพื่อเสริมมาตรการป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ เชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญ ตามโครงการเฝ้าระวังสถานการณ์ ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ ปีงบประมาณ 2564 จากการประชุมของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญ ครั้งที่ ๓/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ แต่เนื่องด้วยได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า ๒๐๑๙ ระลอกใหม่ โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ในปัจจุบัน มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อจากสถานบันเทิง เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยว พนักงาน นักดนตรี และการระบาดระลอกใหม่นี้ได้กระจายไปหลายพื้นที่ค่อนข้างเร็ว จากคำสั่งจังหวัดสตูล ที่ ๗๒๖/๒๕๖๔ เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙(COVID – ๑๙) จังหวัดสตูล ลงวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ ได้ระบุว่าจากการติดตามและสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข พบว่าการที่ผู้ติดเชื้อมิได้แสดงอาการของโรคทำให้เชื้อโรคแพร่ออกไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด และมีข้อมูลว่าเป็นเชื้อโรคสายพันธุ์ที่สามารถระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ จึงมีความจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันและระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคมิให้แพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสตูล โดยได้มีการออกคำสั่งจังหวัดสตูล ที่ ๗๒๖/๒๕๖๔ เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (COVID – ๑๙) จังหวัดสตูล ลงวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๔ ลงนามโดยนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล

ทั้งนี้ มาตรการการเฝ้าระวังจึงมีความเข้มงวดมากขึ้น ประกอบกับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อในพื้นที่ตำบล อุใดเจริญมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญซึ่งมีพื้นที่ Local Quarantine จึงจำเป็นต้องมีมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ เพิ่มขึ้น ทั้งการรณรงค์ การจัดหาอุปกรณ์สำหรับป้องกันและควบคุมโรค อาทิ หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ชุดป้องกัน(PPE)ฯลฯ และโดยเฉพาะการเฝ้าระวังความปลอดภัยในพื้นที่กักตัว Local Quarantine ซึ่งงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนมาก่อนหน้านี้ไม่เพียงพอสำหรับการดำเนินการดังกล่าวจึงจำเป็นต้องขอรับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลอุใดเจริญ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงขอเสนอโครงการเฝ้าระวังสถานการณ์ ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ ปีงบประมาณ 2564 (ระลอกใหม่) เพื่อนำไปใช้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ เพิ่มขึ้น จนสามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง เพิ่มขึ้น

ร้อยละ ๑๐๐ ของประชาชนมีการป้องกันตนเองตามมาตรการป้องกันโควิด – ๑๙ เมื่ออยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น    ตลาดนัด

0.00
2 เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ต่อผู้ที่อยู่ในพื้นที่กักตัว (LQ) และในชุมชนพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ

สภาพแวดล้อมพื้นที่ LQ และชุมชนมีความปลอดภัย และเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้คนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ เพิ่มขึ้น จนสามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง เพิ่มขึ้น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ต่อผู้ที่อยู่ในพื้นที่กักตัว (LQ) และในชุมชนพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

19 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 สร้างความรู้ ความเข้าใจ และการสื่อสารเรื่อง“โควิด-19” และขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 0.00 0.00 -
19 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 สนับสนุนมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ 0.00 39,000.00 -
19 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 การสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ 0.00 61,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑. สร้างความรู้ ความเข้าใจ และการสื่อสารเรื่อง“โควิด-19” และขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

๒. สนับสนุนมาตรการการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลอุใดเจริญ

๓. การสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙

๔. ติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. คนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ เพิ่มขึ้น

๒. สภาพแวดล้อมพื้นที่ LQ และชุมชนมีความปลอดภัย และเอื้อต่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 00:00 น.