กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย
รหัสโครงการ 64-L1487-2-19
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยน้ำตก
วันที่อนุมัติ 1 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 22,825.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางหร่อ สรรเพชร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสุโสะ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.236,99.673place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 125 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของสังคมที่มีคุณค่ายิ่งเนื่องจาก ผ่านประสบการณ์มามาก ได้เคยเป็นกำลังสำคัญของสังคมมาก่อน มีความรู้ มีทักษะ อนุรักษ์ และสืบทอด ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตดั้งเดิม และได้ทำคุณประโยชน์แก่สังคมมาแล้วมากมาย จำเป็นอย่างยิ่งที่คนรุ่นหลังจะต้องให้ความสำคัญ ในการยกย่องให้การดุแล  ผู้สูงอายุเหล่านี้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพจิต สุขภาพกายเป็นการเชิดชูเกียรติให้ผู้สูงอายุ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยน้ำตก มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มที่จะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้ชมรมผู้สูงอายุมีสมาชิกในชมรมจำนวน 232 คน และผู้สูงอายุที่เป็นสมาชิกของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก จำนวน 164 คน จากการดำเนินงานของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งมีกิจกรรมหลากหลายที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้พบปะสังสรรค์ทำกิจกรรมร่วมกัน อันจะส่งให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี เห็นคุณค่าในตัวเอง ชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำกิจกรรมร่วมกันของชมรมอันจะส่งผลต่อการพัฒนาเพื่อฟื้นฟูจิตใจของผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง และไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง จึงได้จัดทำโครงการไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย ขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเองที่ถูกต้อง ตลอดจนสามารถถ่ายทอดความรู้แก่ผู้อื่นที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้ด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น สามารถดำเนินชีวิตในปั้นปลายชีวิตได้อย่างมีคุณภาพมีความสุขตลอดไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุในเขตรับผิดชอบของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้

ร้อยละของผู้สูงอายุในเขตรับผิดชอบของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้

100.00
2 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก

ร้อยละของกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 125 22,825.00 0 0.00
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 อบรมโครงการ ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย 125 22,825.00 -

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจงโครงการแก่ ชมรมผู้สูงอายุ,อสม.รพ.สต.บ้านห้วยน้ำตกเพื่อจักทำโครงการ 2. จัดทำโครงการเสนออนุมัติเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.สุโสะ 3. ประสานงาน รพ.สต.บ้านห้วยน้ำตก โรงพยาบาลปะเหลียน อบต.สุโสะ ผู้นำชุมชนเพื่อขอความร่วมมือและขอสิ่งสนับสนุน 4. เตรียมวัสดุเอกสารและสื่อประกอบการอบรม เช่น โน๊ตบุ๊ค วีดีทัศน์ เอกสาร เป็นต้น ขั้นดำเนินการ 1. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเองที่ถูกต้องจากวิทยากรผู้มีความชำนาญการด้านสุขภาพ โดยอบรมให้ความรู้การบรรยายโดยการฉายวีดีทัศน์ การดูแลสุขภาพตนเองของผู้สูงอายุ เน้นเกี่ยวกับการ ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย รวมทั้งการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ 2. มอบเอกสารเพื่อประกอบการนำกับไปใช่เป็นคู่มือในการปฏิบัติต่อที่บ้านอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมต่อไป ขั้นสรุปผลดำเนินการ 1. สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเอง ไม่ล้ม ไม่ลืม ไม่ซึมเศร้า กินข้าวอร่อย และสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้
  2. ผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุบ้านห้วยน้ำตก ได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามเป้าหมายของชมรมและพบปะสังสรรค์กัน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 09:11 น.