กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดการขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อม
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ
วันที่อนุมัติ 3 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 กรกฎาคม 2560 - 24 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 41,460.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1.นางสาววิลาวรรณ เหตุมัน 2. นายสมมารถ หลีวัง 3.นายนิหมาดอมรสาระ4. นายสุโกเกษมเดชา5.นางสาวนารีมา สมายุ้ย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 293 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากทางโรงเรียนจริยธรรมอิสลามมูลนิธิ เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่กับวิชาสามัญ เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นบริบาล-มัธยมศึกษาปีที่ ุ มีทั้งนักเรียนที่อยู่ประจำและไป-กลับ รวมจำนวน บุคลากรในโรงเรียนทั้งหมดประมาณ 430 คน จากการศึกษาสภาพปัญหาเรื่องขยะในโรงเรียนโดยการประมาณอย่างคร่าวๆถ้าขยะ 1 คน อย่างน้อย 3 ชิ้น ต่อวัน นั้นแสดงว่า ในแต่วันจำนวนขยะก็มีจำนวนมากพอสมควร หากไม่มีการจัดการที่เป็นระบบจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและวิ่งแวดล้อม ภายในโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงได้ ประกอบกับขยะมีหลายประเภททั้งขวดน้ำพลาสติก ถุงพลาสติก เศษอาหาร เศษใบไม้ กระดาษมือสอง หากมีการทิ้งไปอย่างไร้ค่า ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นทางโรงเรียนจริยธรรมมูลยนิธิเห็นว่าการปรบเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการขยะของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน และเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว คือการอบรมให้ความรู้ สร้างความตระหนัก ปลูกฝัง สร้างจิดตสำนึกให้แก่นักเรียนและบุคลากรถือเป็นแนวทางการจัดการขยะที่ถูกวิธีและยั่งยืนและเนื่องจากขยะส่วนใหญ่สามารถนำมาสร้างมูลค่าทั้งทางตงและทางอ้อมได้ โรงเรียนเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการจัดการขยะเพื่อสุขภาวะและสิ่งแวดล้อมขึ้นภายในโรงเรียน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับขยะ

1.นักเรียนสามารถคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี ร้อยละ 80 1.1 ขวดพลาสติก 1.2 ถุงพลาสติก 1.3 กระดาษ 2.นักเรียนตระหนักเกี่ยวกับการคัดแยกขยะมากขึ้นร้อยละ 80 - นักเรียนทิ้งขยะแต่ละประเภทลงในถังอย่างถูกต้อง

2 เพื่อนำขยะมาสร้างเป็นมูลค่าและลดปริมาณขยะอย่างยั่งยืน

นักเรียนเห็นคุณค่าของขยะ ร้อยละ 80

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ด้านนโยบายผู้บริหาร การบริหารจัดการขยะ รวมถึงการประเมินผลของโครงการ -จัดทำสถานที่เก็บขยะรีไซเคิลแต่ละชนิด -จัดการหาถังขยะแต่ละประเภท 2.ด้านการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง - แต่งตั้งคณะกรรมดำเนินโครงการ -จำทำป้ายไวนิล ป้ายนิเทศ ป้ายรณรงค์ รวมถึงจัดเสียงตามสาย 3. ด้านการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือและการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านกิจกรรมธนาคารขยะ - แต่งตั้งคณะกรรมการโรงเรียน 4.การดำเนินงานธนาคารขยะรีไซเคิลของโรงเรียน -แบ่งหน้าที่คณะทำงาน - ทะเบียนสมาชิก -สมุดฝาก ขั้นตอนการดำเนินงาน ขั้้นตอนที่ 1 ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับโครงการ ขั้นตอนที่ 2 แต่งตั้งคณะกรรมทำงานเกี่ยวกับโครงการ ขั้้นตอนที่ 3 ประชุมชี้แจงเกี่ยวกับโครงการ ขั้้นตอนที่ 4 จัดตั้งกลุ่มการจัดการขยะ ขั้้นตอนที่ 5 จำทำป้ายไวนิล เสียงตามสาย ขั้้นตอนที่ 6 ดำเนินการตามแผน ขั้้นตอนที่ 7 ประเมินผลการดำเนินการ การประเมินผล 1นักเรียนสามารถแยกขยะได้อย่างถูกวิธี 2 ปริมาณขยะเข้าสู่ธนาคาร

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เกิดการจัดการขยะที่ถูกสุขลักษณะ และใช้ขยะให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างความตระหนักให้แก่นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน 2.เกิดกลุ่มการจัดการขยะเพื่อนำขยะมาสร้างเป็นมูลค่าและลอปริมาณขยะอย่างยั่งยืน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2560 16:12 น.