กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ ปีงบประมาณ 2560
รหัสโครงการ 60-l5252-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลสำนักเเต้ว
วันที่อนุมัติ 11 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2560 - 30 เมษายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 72,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวยูไหวรีหย๊ะ หลำหม๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.567,100.516place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเข้าสุหนัตเป็นพีธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่เเท้จริงต้องเข้าสุหนัต เเละเป็นสิ่งจำเป้นที่เด็กผู้ชายชาวมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้ พิธีเข้าสุหนัตของเด็กไทยมุสลิม ซึ่งภาษาอาหรับ เรียกว่าคีตาน ส่วนคนไทยโดยทั่วไป เรียกว่าพิธีเข้าสุหนัต หมายถึงการขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กไทยมุสลิม ทั้งชายเเละหญิง เมื่ออย่างเข้าวัยอันควร คืออายุระหว่าง 8-12 ปี เด็กไทยมุสลิมผู้นับถือศาสนาอิสลาม สามารถที่จะเป็นมุสลิมได้อย่างสมบูรณ์ การปฏิญาณตนว่า "ข้าพเจ้าให้คำปฏิญาณว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ" เเละข้าพเจ้าให้คำปฏิญาณว่า "มูฮัมมัด เป็นศาสนทูตของอัลลอฮ" หลังจากนั้นผู้นั้นจะต้องขลิบปลายหนังอวัยวะเพศ หากเป็นเพศชายการทำสุหนัตเเละปฏิบัติตามศาสนวินัยต่างๆของอิสลาม (ทั้งวาญิบเเละฮะรอม) การเข้าสุหนัตมีความเป็นมาเเละเหตุผลตามที่ท่านศาสดามูฮัมหมัดได้ให้โอวาทว่า ธรรมชาติ 5 สิ่ง(ในกายมนุษย์) ที่ต้องได้รบการตบเเต่ง คือการเข้าสุหนัต ขจัดขนในร่มผ้า ตัดเล็บ เเละการเเต่งหนวดเครา" เพื่อขจัดความสกปรก เเละทางการเเพทย์ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือการตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ชายเป็นศัลยกรรมเล็ก เเละทำได้ง่ายดายมาก เเต่ต้องทำด้วยเทคนิคที่ระมัดระวังในเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคเเทรก อายุที่จัดว่าเหมาะสมที่สุดในการเข้าสุหนัตนั้น คือขณะที่อยู่ในวัยทารกตั้งเเต่อายุ 1-6 ขวบ บางเเห่งถือความสมบูรณ์ของเด็กเป็นเกณฑ์ ด้วยเหตุผลดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลสำนักเเต้ว ได้เล็งเห็นความสำคัญในการดูเเลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) เเก่เด็กเเละเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค สามารถดูเเลสุขภาพร่างกายของตัวเองได้อย่างถูกต้อง ได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อปีงบประมาณ 2560 ขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบันเเละการเปลี่ยนเเปลงดังกล่าว อาศัยอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลเเละองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (เเละฉบับเเก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 ) มาตรา 67(6) ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ เเละผู้พิการ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลถือว่าเป็นบทบาทหน้าที่หลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการในตำบล ให้มีความสามารถดำรงชีวิตได้เหมือนอย่างคนปกติ มีคุณค่าต่อสังคมสามารถใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุข ในเขตพื้นที่ตำบลสำนักเเต้ว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เกิดการบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเเก่เด็กเเละเยาวชนมุสลิม ในจังหวัดชายเเดนภาคใต้ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ เเละภาวะออกเลือดมาก (bleeding)

เด็กเเละเยาวชนที่ผ่านการคัดกรองได้รับการขลิบหนังหุ้มปลายร้อยละ 100

2 เพื่อรณรงค์เเละสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูเเลสุขภาพเเละป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

เด็กเเละเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการอบรมให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อร้อยละ 100

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.1 จัดประชุมคณะกรรมการ เเละคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางเเผนการดำเนินงานโครงการ 1.2 ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจเเละรับสมัครเด็กเเละเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดตารางเวลา กำหนดการเพื่อออกบริการทำสุหนัตตหมู่เเก่เด็กเเละเยาวชนมุสลิม
  2. กิจกรรมออกบริการทำสุหนัตเเก่เด็กเเละเยาวชนมุสลิม 2.1 กิจกรรม ให้ความรู้การดูเเลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) เเก่เด็กเเละเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครองเพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค 2.2 กิจกรรม ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย (Circumcision) 2.3 การติดตามเเละประเมิน เพื่อติดตามเเละประเมินอาการหลังการทำวุหนัต เเละความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก 2.4 สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กเเละเยาวชนมุสลิมได้รบการทำสุหนัต (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารุลดภาวะเวี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะเเทรกซ้อน (การอักเสบรุนเเรง) เเละการติดเชื้อ
  2. เด็กเเละเยาวชนมุสลิมมีความรู้ ความเข้าใจในการดูเเลสุขภาพเเละการป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ
  3. สร้างความตระหนักเเก่ผู้ปกครอง ชุมชน ในการป้องกันโรคติดเชื้อ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2560 14:54 น.