กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและ ผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง”ประจำปี 2560
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อบต.บ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 19 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 สิงหาคม 2560 - 24 สิงหาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 27 กันยายน 2560
งบประมาณ 24,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลคอเดชกะจิ
พี่เลี้ยงโครงการ คณะกรรมการ สปสช.
พื้นที่ดำเนินการ ลงพื้นที่หมู่ที่ 1-9 ตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.839,101.521place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 23 ส.ค. 2560 24 ส.ค. 2560 24,500.00
รวมงบประมาณ 24,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 49 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

1.หลักการและเหตุผล อาศัยอำนาจพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ.ศ.2542 และแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2543 กำหนดให้ภารกิจด้านการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาส การจัดสวัสดิการสังคมเป็นภารกิจที่ต้องถ่ายโอนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นหลักประกันด้านพื้นฐานของบริการสาธารณะ และอาศัยอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 67 ข้อ 6 ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลถือว่าเป็นบทบาทหน้าที่หลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งผู้สูงอายุและพิการสามารถทำคุณประโยชน์ต่อสังคมควบคู่ไปกับลูกหลานคนรุ่นหลังและเป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุขและเพื่อเตรียมความพร้อมกรณีประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์”ในปี 2568 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้พัฒนาระบบบริการ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และผู้พิการให้มีความสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น มีระบบเฝ้าระวังสุขภาพ/สุขภาวะด้วยตนเองและครอบครัว การสร้างเครือข่ายการจัดการบริการผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพ เข้าถึงการบริการด้านการแพทย์ตลอดทั้งปี ปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพมีเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและผู้พิการที่ถูกทอดทิ้ง ขาดการดูแล และผู้ด้อยโอกาสที่มีฐานะยากจนขาดการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องความเป็นอยู่ สุขภาพที่ดีส่งผลกระทบถึงร่างกาย จิตใจ และคุณภาพชีวิตทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณโครงการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง ให้ได้รับการดูแลด้วยใจแบบใกล้บ้านใกล้ใจ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวและชุมชนได้อย่างมีความสุข อีกทั้งการเยี่ยมบ้านยังเป็นการค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนและทำความเข้าใจกันสภาพปัญหานั้นๆ เพื่อที่จะเป็นแนวทางแก้ไขให้เหมาะกับวิถีชีวิตของชุมชน และสามารถประเมินสุขภาพของประชาชนป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับตัวบุคคลในอนาคต ซึ่งสามารถลดระดับความรุนแรงของปัญหาสุขภาพอนามัยขั้นพื้นฐานได้ ประกอบกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลางเป็นพื้นที่เป้าหมายที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิง ภายใต้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง จึงขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ในการจัดทำโครงการเยี่ยมบ้าน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง เพื่อเป็นการติดตามอาการเยี่ยมเยียน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดความโดดเดี่ยวและมีกำลังใจพร้อมที่จะต่อสู้และมีสุขภาพจิต กายที่ดีขึ้น และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงวัย ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพในพื้นที่ตำบลบ้านกลางต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ มีการตรวจสุขภาพเชิงรุก เช่น วัดความดันโลหิต ให้คำปรึกษา แนะนำการดูแลสุขภาพ ฯลฯ 2. เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ที่ไม่สามารถ ออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ ร่วมกันระหว่าง ผู้บริหาร ผู้นำชุมชน รพ.สต. อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และคณะกรรมการ สปสช.ตำบลบ้านกลาง 3. เพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามความเหมาะสม 4. เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ได้รับขวัญและกำลังใจพร้อมทั้งสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น 5. เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนราชการต่างๆ กับท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด
  1. เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ มีการตรวจสุขภาพเชิงรุก เช่น วัดความดันโลหิต ให้คำปรึกษา แนะนำการดูแลสุขภาพ ฯลฯ
  2. เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ที่ไม่สามารถ ออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ ร่วมกันระหว่าง ผู้บริหาร ผู้นำชุมชน รพ.สต. อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และคณะกรรมการ สปสช.ตำบลบ้านกลาง
  3. เพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามความเหมาะสม
  4. เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ได้รับขวัญและกำลังใจพร้อมทั้งสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น
  5. เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนราชการต่างๆ กับท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
23 - 24 ส.ค. 60 2.1 สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ที่ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ทั้ง 9 หมู่บ้าน จำนวน 49 ราย 2.2 คณะกรรมการ สปสช.ตำบลบ้านกลาง จัดให้มีการประชุมวางแผน เตรียมการตามโครงการ 2.3 แต่งตั้งคณะทำงาน มอบหมายหน้าที่เพื่อ 49 24,500.00 24,500.00
รวม 49 24,500.00 1 24,500.00

วิธีดำเนินการ 1สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ที่ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้ ทั้ง9หมู่บ้าน จำนวน 49 ราย 2คณะกรรมการ สปสช.ตำบลบ้านกลาง จัดให้มีการประชุมวางแผน เตรียมการตามโครงการ 3แต่งตั้งคณะทำงาน มอบหมายหน้าที่เพื่อดำเนินงานตามโครงการ 4ดำเนินการลงเยี่ยม จัดทำตารางการเยี่ยม โดยเยี่ยมทั้งหมด 9 หมู่บ้าน พร้อมสรุปผลการตรวจเยี่ยมทุกครั้งที่เยี่ยมเสร็จ 5 ติดตามและประเมินผลการดำเนินการงานและสรุปผลการดำเนินงานภาพรวมเมื่อสิ้นปีงบประมาณ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

. ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง 2. ทำให้การลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ที่ไม่สามารถออกมาร่วมกิจกรรมในชุมชนได้ ร่วมกันระหว่าง ผู้บริหาร ผู้นำชุมชน รพ.สต. อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อบต. และคณะกรรมการ สปสช.ตำบลบ้านกลาง 3. ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพในชุมชนมีกำลังใจ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามความเหมาะสม 4. ทำให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพลภาพ ได้รับขวัญและกำลังใจพร้อมทั้งสุขภาพกายและจิตที่ดีขึ้น 5. ทำให้เกิดการระดมความคิดในการดำเนินการและการแก้ไขปัญหาจากการการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนราชการต่างๆ กับท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2560 10:52 น.