กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019ตำบลทุ่งตำเสา
รหัสโครงการ ปี2564-L5275-05-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 29 กันยายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 200,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาลัชฎาวรรณ สุวรรณะ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุรา , แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อ้างถึง มติคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา วาระครั้งที่ ๔/๒๕๖๓  เมื่อวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๖๓ ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา คณะกรรมการฯได้มีมติเห็นชอบอนุมัติแผนการใช้จ่ายเงินของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๔ กิจกรรมประเภทที่ ๕ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติในพื้นที่ วงเงิน ๒๐๐,๐๐๐.-บาท และตามอำนาจแห่ง พ.ร.บ เทศบาล พ.ศ. ๒๔๙๖ มาตรา ๕๐ (๔) เทศบาลมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการให้บริการแก่ประชาชน ด้านการป้องกันและระงับโรคติดต่อ
        เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ระลอกใหม่ พบมี  ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ทั่วประเทศ รวมทั้งในจังหวัดสงขลา ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจังหวัดสงขลามีรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID -19) จำนวน ๔๙๒ ราย ข้อมูล ณ วันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๖๔ ผู้ติดเชื้อหลายรายมีกรณีเชื่อมโยงกับการเข้าใช้บริการของสถานบันเทิง หรือสถานบริการประเภทต่างๆ  โดยมิได้แสดงอาการของโรคและได้แพร่โรคออกไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ที่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) จำนวน ๕ ราย ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นเชื้อโรคสายพันธุ์ที่สามารถระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ปกติ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่ ถึงสถานการณ์ของโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ จังหวัดสงขลาโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา  ได้กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19)    เพื่อบังคับใช้ที่เข้มงวดและเร่งด่วน ด้านการป้องกันและยับยั้งการระบาดของโรคมิให้แพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง       ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด๑๙) ตำบลทุ่งตำเสา สร้างการรับรู้เรื่องข้อมูลข่าวสาร และมาตรการในการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนด      แก่ประชาชนในพื้นที่ งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  จึงจัดทำโครงการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ตำบลทุ่งตำเสา ขึ้น เพื่อตอบโต้ต่อสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกัน ควบคุม ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบล  ทุ่งตำสา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา

๑.กลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสโรคสามารถปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ร้อยละ ๑๐๐     ๒.ร้อยละ ๑๐๐ ของผู้ยืนยันติดเชื้อได้รับการดูแลโดยบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขและมีการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด     ๓. ร้อยละ ๑๐๐ ของสถานประกอบการร้านอาหาร ตลาดนัด ในพื้นที่ปฏิบัติตาม มาตรการที่ทางราชการกำหนด

0.00
2 เพื่อให้บุคลากร เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานป้องกันและควบคุมโรค มีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น เพียงพอตามมาตรฐานทางสาธารณสุขสำหรับปฏิบัติงาน

ร้อยละ ๑๐๐ ของเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงาน เฝ้าระวังและควบคุมโรคมีอุปกรณ์ตามมาตรฐานทางสาธารณสุขเพียงพอต่อการปฏิบัติงาน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 200,000.00 0 0.00
1 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ ๒ จัดซื้อวัสดุและเวชภัณฑ์ ป้องกันโรค 0 100,000.00 -
28 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมการเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยงหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 0 90,000.00 -
29 เม.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 กิจกรรมที่ ๑ สื่อสาร ข้อมูลข่าวสาร การเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา ๒๐๑๙ 0 10,000.00 -
  1. ๑. สื่อสารความเสี่ยง ข้อมูลข่าวสาร การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) แก่ประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา
  2. ๒. ประชุมคณะทำงานตำบลทุ่งตำเสาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา พร้อมกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา
    ๓. จัดหาวัสดุ เวชภัณฑ์ ป้องกันโรค เช่น หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจลล้างมือ และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เป็นต้น
    ๔. สนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ป้องกันโรค แก่หน่วยงาน องค์กร และชุมชนในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา เพื่อใช้ในกิจกรรมการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา กลุ่มเสี่ยงที่กักกันตนเองที่บ้านตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุขกำหนด
  3. ๕. กำหนดแผนติดตามประเมินสถานประกอบการร้านอาหาร ตลาด ฯลฯ ให้ดำเนินการตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ร่วมกับภาคีเครือข่าย
  4. ๖. พ่นยาฆ่าเชื้อโรค ในสถานที่เสี่ยงในชุมชนที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่นตลาดนัด และดำเนินการพ่นบริเวณสถานที่ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลังจากได้รับการประสานจากฝ่ายสอบสวนโรคในพื้นที่ ๗. สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานผลต่อผู้บริหารเทศบาล และคณะกรรมการกองทุนฯ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา   ๒.เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา มีวัสดุ อุปกรณ์ตามาตรฐานทางสาธารณสุขเพียงพอในการปฏิบัติงาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2564 15:14 น.