กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์๑๒สัปดาห์ ปี ๒๕๖๐
รหัสโครงการ 60-L2475-02-003
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ
วันที่อนุมัติ 21 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 เมษายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2560
งบประมาณ 8,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอัสนีซาบินเตะ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนิมลต์หะยีนิมะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.997,101.573place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 24 เม.ย. 2560 30 ก.ย. 2560 8,000.00
รวมงบประมาณ 8,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 52 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผลการดำเนินงานอนามัยแม่และเด็กปี๒๕๕๙ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ พบว่ามีตัวชี้วัดหลายตัวที่ไม่บรรลุตามเป้าหมายเช่น หญิงมีครรภ์ได้รับการตรวจครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ร้อยละ ๙๑.๐๒(เกณฑ์มากกว่า๗๕%)หญิงมีครรภ์ได้รับการตรวจครรภ์ก่อนคลอดตามเกณฑ์ร้อยละ๘๖.๕๖ ( เกณฑ์มากกว่า ๙๕%)การคลอดโดยผดุงครรภ์โบราณคิดเป็นร้อยละ ๒.๙๘ (เกณฑ์น้อยกว่า ๑๐% )ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์เป็นร้อยละ ๑๖.๔๑ (เกณฑ์ไม่เกิน ๑๐%)สาเหตุที่ทำให้ปัญหางานอนามัยแม่และเด็กโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพของตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ ไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายเนื่องจากปัจจัยหลายด้านเช่นด้านเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการติดตามเชิงรุกด้านหญิงมีครรภ์ที่ขาดการตระหนัก รวมทั้งองค์ชุมชนไม่เน้นความสำคัญของงานอนามัยแม่และเด็กได้เล็งเห็นความสำคัญของการรณรงค์งานอนามัยแม่และเด็ก เพื่อให้มีหญิงมีครรภ์ที่มีสุขภาพสมบูรณ์และกำเนิดบุตรที่มีสุขภาพที่ แข็งแรงทั้งทางกายและจิตใจภายใต้โครงการรักษ์ห่วงใยสุขภาพแม่และลูก รณรงค์โดยใช้หลักการ ๓ ส. ให้ความรู้แก่กลุ่ม กลุ่มอาสาสมัครผู้นำชุมชนแกนนำสตรีและหญิงมีครรภ์ในตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ มีความรู้ในงานอนามัยแม่และเด็กการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้หญิงมีครรภ์ ฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์การฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามเกณฑ์ จะช่วยให้ทราบถึงการเจริญเติบโตรวมถึงความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังงานอนามัยแม่และเด็ก จึงได้จัดทำโครงการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์๑๒สัปดาห์ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ปี ๒๕๖๐

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑ เพื่อกระตุ้นให้หญิงมีครรภ์เห็นความสำคัญของการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ๒ เพื่อเพิ่มอัตราการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ ๓ เพื่อเพิ่มอัตราการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพ ๔ เพื่อไม่ให้มีมารดาตายจากสาเหตุการตั้งครรภ์และการคลอดที่ป้องกันได้ ๕ เพื่อลดอัตราตายปริกำเนิด ๖ เพื่อเพิ่มความรู้ ให้แกนนำสตรี เกี่ยวกับงานอนามัยแม่และเด็ก

๑ หญิงมีครรภ์เห็นความสำคัญของการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ๒ อัตราการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ ครอบคลุมร้อยละ ๗๕ ๓ อัตราการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพ ครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ๔ มารดาตายจากสาเหตุการตั้งครรภ์และการคลอดที่ป้องกันได้ ครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ๕ อัตราตายปริกำเนิดลดลง ครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ๖ แกนนำสตรีมีความรู้ในงานอนามัยแม่และเด็ก ครอบคลุมร้อยละ๑๐๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : ๑ เพื่อกระตุ้นให้หญิงมีครรภ์เห็นความสำคัญของการฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ ๒ เพื่อเพิ่มอัตราการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ ๓ เพื่อเพิ่มอัตราการฝากครรภ์ครบตามเกณฑ์คุณภาพ ๔ เพื่อไม่ให้มีมารดาตายจากสาเหตุการตั้งครรภ์และการคลอดที่ป้องกันได้ ๕ เพื่อลดอัตราตายปริกำเนิด ๖ เพื่อเพิ่มความรู้ ให้แกนนำสตรี เกี่ยวกับงานอนามัยแม่และเด็ก

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

17 ส.ค. 60 จัดอบรมให้ความรู้แกนนำสตรี คู่สมรสรายใหม่ 8,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

๑ จัดทำป้ายโครงการ ๒ จัดอบรมให้ความรู้แกนนำสตรี ๓ ให้ความรู้แก่คู่สมรสรายใหม่ ๔ แจกชุดทดสอบการตั้งครรภ์ให้กับ แกนนำสตรี เพื่อคัดกรองหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ ๕ ให้แกนนำสตรีประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้หญิงมีครรภ์ ฝากครรภ์ทันทีเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ ๖ ติดตามประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

แกนนำสตรีได้รับความรู้ และมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้หญิงมีครรภ์เห็นความสำคัญในการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ และได้รับความรู้การฝากครรภ์คุณภาพ ทำให้สามารถลดอัตรามารดารตายจากการตั้งครรภ์และการคลอดที่สามารถป้องกันได้ แล้วยังสามารถลดอัตราการตายปริกำเนิดด้วย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2560 22:40 น.