กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม
รหัสโครงการ 60-L2475-02-002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ
วันที่อนุมัติ 21 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 เมษายน 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2560
งบประมาณ 8,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนาซือเราะห์แลแงแน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนิมลต์หะยีนิมะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลช้างเผือก อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.997,101.573place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 17 เม.ย. 2560 30 เม.ย. 2560 8,000.00
รวมงบประมาณ 8,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 145 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้หญิงที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลกระบุว่า มะเร็งปากมดลูกเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆของผู้หญิงทั่วโลก มีการประมาณกันไว้ว่าในทุกๆปี จะพบผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ มากกว่า ๕๐๐,๐๐๐ ราย และครึ่งหนึ่งในจำนวนนั้น จะเสียชีวิตลง ซึ่งนับได้ว่าทุกๆ ๑ ชั่วโมง จะมีผู้หญิงทั่วโลกเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกถึง ๓๐ คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงจากอุบัติเหตุเลยทีเดียว
ในส่วนของประเทศไทยเองแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ ๑๐,๐๐๐ ราย และเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกประมาณ ๕,๐๐๐ราย ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยนั้นเพิ่มขึ้นจาก ๗ คน เป็น ๑๔ คนต่อวัน ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมานี้ส่วนหนึ่งเกิดจากความประมาท เพราะคิดว่าตนเองไม่มีความเสี่ยง แล้วจะเป็นโรคนี้ได้อย่างไร แต่ในความเป็นจริง ผู้หญิงทุกคนที่เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์มาแล้วมีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกได้ทั้งสิ้น แม้จะเป็นเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวก็ตาม จากสถิติรายงานว่า ๓๐% ของผู้หญิงไทย ไม่เคยได้เข้ารับการตรวจแปปสเมียร์เพื่อคัดกรองหาเชื้อมะเร็งปากมดลูกเลย
จากการสรุปผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสตรีอายุ ๓๐ - ๖๐ปี ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ พบว่าสตรีกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวได้รับการตรวจคัดกรองเพียงร้อยละ ๙.๘๖ซึ่งจะเห็นว่าจะมีประชาชนมาคัดกรองไม่ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดตามยุทธศาสตร์จังหวัดนราธิวาส ซึ่งกลุ่มประชากรกลุ่มเป้าหมายของจังหวัดนราธิวาส จะต้องได้รับตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกร้อยละ ๒๐ เพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักในการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจะต้องมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและได้รับการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชนประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้มาคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์ซือเร๊ะ จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่สตรีกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว อันจะช่วยทำให้พบผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้ตั้งแต่ระยะแรกได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งได้อีกทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้สตรีกลุ่มอายุ ๓๐ – ๖๐ ปี ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและสตรีกลุ่มอายุ๓๐ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ๒. เพื่อค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก ๓. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาได้ทันถ่วงที

๑ สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๐ – ๖๐ ปี ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ ๒๐ ๒ สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๐ – ๗๐ ปี ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ร้อยละ ๗๕ ๓ สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๐ – ๗๐ ปี ที่พบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาได้ทันที่ ร้อยละ ๑๐๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 145 8,000.00 1 8,000.00
30 มิ.ย. 60 อบรมให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูก และมะเร็ง เต้านม และการตรวจมะเร็งปากมดลูกกับหลักคำสอนศาสนา 145 8,000.00 8,000.00

๑ ค้นหาแกนนำสตรีเพื่อชักชวนกลุ่มเป้าหมา ๒ จัดอบรมให้ความรู้แกนนำสตรีในเขตรับผิดชอบ ๓ ค้นหากลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ ๔ ติดตามกลุ่มเป้าหมายตามแผนที่กำหนด ๕ จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติ พร้อมบันทึกข้อความในการปฏิบัติงาน ๖ ประสานงานกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ๗ ออกตรวจมะเร็งปากมดลูกตามตารางการปฏิบัติงาน และลง Program Pap Registry ๘ มอบของที่ระลึกกับกลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการคัดกรอง ๙ ประเมินผลและรายงานผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๐ – ๖๐ ปี ในพื้นที่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ๒ สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ ๓๐ – ๖๐ ปี ที่ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและพบภาวะผิดปกติทุกชนิดได้รับการส่งต่อและรักษาทุกราย(ร้อยละ ๑๐๐) ๓ อสม.มีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้กลุ่มเป้าหมายและสามารถนำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกได้อย่างครอบคลุม ๔ ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก ๕ สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและรักษาได้ทันเวลา ๖ ลดอัตราการตายโดยสาเหตุจากโรคมะเร็งปากมดลูก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2560 22:54 น.