กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการแพทย์แผนไทยในสถานบริการและในชุมชน : การดูแลหญิงหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 25 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 31 มีนาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,650.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสปีเนาะ กะโด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปี 2563 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ให้บริการการฝากครรภ์ (Antenatal care ย่อว่า เอเอนซี/ANC) ในหญิงวัยเจริญพันธุ์ ทั้งสิ้น 182 คน และหญิงหลังคลอดได้รับการเยี่ยมบ้านครบ 3 ครั้งตามเกณฑ์ ทั้งสิ้น 171 คน คิดเป็นร้อยละ 86.8 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดในรอบ 3 ปี ข้อมูลจากคลังข้อมูลสุขภาพจังหวัดยะลา ปีงบประมาณ 2563 และหญิงหลังคลอดทั้งหมดที่ได้รับการเยี่ยมบ้าน สามารถเข้ารับบริการด้านการแพทย์แผนไทยได้ทั้งสิ้น 75 คน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 43.8 และไม่ถึง 50% ของหญิงหลังคลอดทั้งหมด นั่นแสดงให้เห็นว่าหญิงหลังคลอดยังขาดความรู้เรื่องการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย อาจเพราะประชาชนขาดความรู้และไม่ทราบถึงประโยชน์การดูแลมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจึงให้ความสำคัญน้อยมาก ซึ่งศาสตร์ด้านการแพทย์แผนไทยเกี่ยวข้องกับการดูแลมารดาหลังคลอดนับเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทยที่ได้รับการยอมรับและถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากตลอดการตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด มารดาตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจเป็นอย่างมาก แม้ว่าหลังคลอดแล้วร่างกายจะมีการปรับตัวให้เข้าสู่สภาพปกติได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของผู้หญิงที่ผ่านการคลอดและมารดาหลังคลอดจะลดน้อยลง มีภาวะร้อน ๆ หนาว ๆ ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกายและป่วยบ่อยครั้ง การดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมารดาหลังคลอด การฟื้นฟู การส่งเสริม การป้องกัน การรักษาสุขภาพในระยะหลังคลอด จะเป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับเข้าสู่สภาพปกติได้โดยเร็ว และการนำการแพทย์แผนไทยเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพของมารดาหลังคลอดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะสุขภาพของผู้เป็นมารดามีความสำคัญไม่เฉพาะต่อตัวเองเท่านั้น มารดายังเป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลสุขภาพของครอบครัวโดยเฉพาะสุขภาพของลูก นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่จะฟื้นฟูด้านการแพทย์แผนไทย ให้มีบทบาทในระบบบริการสาธารณสุขของประเทศอีกด้วย
งานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดโครงการส่งเสริมการแพทย์แผนไทยในสถานบริการและในชุมชน : การดูแลหญิงหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย ตามแนวทางเวชปฏิบัติด้านการแพทย์แผนไทยในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ทั้งการให้บริการในสถานบริการและออกเยี่ยมบ้านในชุมชนที่รับผิดชอบ โดยให้บริการดังนี้ การใช้ยาสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การนวดหลังคลอด การนวดเต้านมในกรณีน้ำนมไม่ไหลและเต้านมคัดตึง ตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารบำรุงสุขภาพ อาหารแสลง อาหารบำรุงน้ำนม น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และการดูแลความงามผิวพรรณด้วยสมุนไพรของมารดาหลังคลอด เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ บำบัดโรคที่ดีอีกวิธีหนึ่ง
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของดูแลมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ และอาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของการเข้ารับบริการดูแลมารดาหลังคลอด และสามารถนำไปเผยแพร่ความรู้ให้กับคนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้รับผิดชอบงานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการแพทย์แผนไทยในสถานบริการและในชุมชน : การดูแลหญิงหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทยขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ อสม.ในพื้นที่ หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด และหญิงหลังคลอด ได้รับทราบประโยชน์ของการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย

 

0.00
2 2. เพื่อให้ อสม.ในพื้นที่ หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด และหญิงหลังคลอด ได้รับทราบเกี่ยวกับการนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลมารดาหลังคลอด

 

0.00
3 3. เพื่อให้หญิงหลังคลอดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ของ รพ.สต.สะเตงนอก ได้รับบริการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณต.ค. 63พ.ย. 63ธ.ค. 63ม.ค. 64ก.พ. 64มี.ค. 64เม.ย. 64พ.ค. 64มิ.ย. 64ก.ค. 64ส.ค. 64ก.ย. 64ต.ค. 64พ.ย. 64ธ.ค. 64ม.ค. 65ก.พ. 65มี.ค. 65
1 อบรมให้ความรู้(21 ก.พ. 2565-24 ก.พ. 2565) 57,650.00                                    
รวม 57,650.00
1 อบรมให้ความรู้ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 190 57,650.00 1 57,650.00
21 - 24 ก.พ. 65 อบรมให้ความรู้ 190 57,650.00 57,650.00

5.1 จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ 5.2 ประชุมชี้แจงโครงการแก่ อสม. ประชาสัมพันธ์โครงการ 5.3 อบรมเรื่องการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย ประโยชน์ต่าง ๆ และการใช้สมุนไพรสำหรับหญิงหลังคลอด ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข และหญิงวัยเจริญพันธุ์ โดยแบ่งเป็นรุ่น รุ่นละ 95 คน 5.4 หญิงหลังคลอดเข้ารับบริการดูแลมารดาหลังคลอด ที่คลินิกแพทย์แผนไทย รพ.สต.สะเตงนอก
5.5 ประเมินความพึงพอใจของโครงการ 5.6 สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 อสม.ในพื้นที่ หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด และหญิงหลังคลอด มีความรู้เรื่องประโยชน์ของการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทย และสามารถนำไปเผยแพร่ให้กับคนในชุมชนได้ 2 อสม.ในพื้นที่ หญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด และหญิงหลังคลอด มีความรู้เกี่ยวกับการนำสมุนไพรมาใช้ในการดูแลมารดาหลังคลอด และสามารถนำไปเผยแพร่ให้กับคนในชุมชนได้ 3 หญิงหลังคลอดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ของ รพ.สต.สะเตงนอก ได้รับบริการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยการแพทย์แผนไทยครบตามจำนวนที่กำหนด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 11:32 น.