กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสื่อนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและความจำในผู้สูงอายุ ประจำปี 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มห่วงใยใส่ใจสุขภาพ
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 เมษายน 2564 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มห่วงใยใส่ใจสุขภาพ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สมองเสื่อมเป็นภาวะที่ความสามารถทางสติปัญญาลดลง คิดและจำไม่ได้ เป็นโรคที่มักพบในผู้สูงอายุ ทำให้ผู้ที่เป็นมีอาการหลงลืม การใช้ภาษาผิดปกติ และพฤติกรรมรวมถึงอารมณ์เปลี่ยนไป สาเหตุของโรคสมองเสื่อม เกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งที่แก้ไขได้และแก้ไขไม่ได้ เช่น โรคอัลไซเมอร์ , โรคหลอดเลือดสมอง , โรคพาร์กินสัน , ขาดฮอร์โมนธัยรอยด์ , เนื้องอกในสมอง , โพรงน้ำในสมองขยายตัว , โรคติดเชื้อบางชนิด เช่น ซิฟิลิสและเอดส์ เป็นต้น แต่โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคสมองเสื่อมที่พบบ่อยที่สุด โดยเฉลี่ยผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์จะอยู่ได้นาน 8-10 ปี อาการเริ่มแรกมักเป็นการลืมเรื่องราวที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ ๆ ไม่นาน ในขณะที่ความจำเรื่องเก่า ๆ ในอดีตจะยังดีอยู่ ผู้ป่วยอาจถามซ้ำเรื่องที่เพิ่งบอกไปหรือพูดซ้ำเรื่องที่เพิ่งเล่าให้ฟัง นอกจากนั้นยังอาจมีอาการอื่นๆเช่น วางของแล้วลืม , ทำอะไรที่เคยทำประจำไม่ได้ , สับสนเรื่องวัน เวลา สถานที่ , นึกคำพูดไม่ค่อยออกหรือใช้คำผิด ๆ แทน , มีอารมณ์ พฤติกรรมและบุคลิกภาพที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม , การตัดสินใจแย่ลง , ไม่สามารถมีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ได้ อาการต่าง ๆ เหล่านี้จะค่อยเริ่มเปลี่ยนแปลง จนทำให้เกิดปัญหาต่อการทำงานและกิจวัตรประจำวัน ซึ่งการที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้เร็วหรือช้าก็ขึ้นกับระดับความสามารถเดิม การศึกษาและหน้าที่เดิมของผู้ป่วย รวมถึงความช่างสังเกตและเอาใจใส่ของญาติด้วย ในพื้นที่ตำบลท่าเรือมีจำนวนผู้สูงอายุ 581 คน เป็นผู้ป่วยติดเตียง 5 คน เป็นผู้ป่วยพิการ 281 คน และมีผู้สูงอายุที่สามารถช่วยตัวเองได้ 295 คน ในส่วนหมู่ที่ 5 บ้านควนพัฒนานั้นมีจำนวนผู้สูงอายุ 145 คน  เป็นผู้ป่วยติดเตียง 2 คน เป็นผู้ป่วยพิการ 40 คน และมีผู้สูงอายุที่สามารถช่วยตัวเองได้ 103 คน ซึ่งในบรรดาผู้สูงอายุที่เป็นอิสลาม มีผู้สูงอายุที่ใช้ศาสนาและเครื่องบำบัดจิตใจ โดยใช้ศาสนามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้จิตใจสงบมีสมาธิ เช่น การซิกรุลลอฮ์ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการเข้าใกล้อัลลอฮ์ ท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ได้ใช้มุสลิมทำสมาธิโดยการรำลึกถึงพระเจ้าวันละ 100 ครั้ง ซึ่งมุสลิมใช้ปฏิบัติกันในการรำลึกถึงพระเจ้า (อัลลอฮ์) ท่านศาสดาใช้ให้นับนิ้วข้อมือ แต่ในผู้สูงอายุค่อนข้างจะมีความจำที่เลอะเลือน จึงต้องมีเครื่องช่วยนับในการฝึกสมาธิ ซึ่งได้ประยุกต์สื่อช่วยจำให้ผู้สูงอายุ เป็นสื่อประยุกต์จากการนับข้อนิ้วมือ เพื่อเป็นกำลังใจให้ได้รำลึกถึงพระเจ้า (อัลลอฮ์) ของมุสลิมในผู้สูงอายุ กลุ่มห่วงใยใส่ใจสุขภาพ หมู่ที่ 5 บ้านควนพัฒนา ได้ดำเนินการจัดโครงการสื่อนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพและความจำในผู้สูงอายุขึ้น เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุที่เป็นอิสลามและมีเครื่องมือช่วยบำบัดจิตใจ เพื่อเป็นกำลังใจให้ได้รำลึกถึงพระเจ้า (อัลลอฮ์) ของมุสลิมที่เป็นผู้สูงอายุ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 มีสื่อในการรำลึกถึงพระเจ้าตามหลักการอิสลามของผุ้สุงอายุ

ร้อยละ 70 มีสื่อในการรำลึกถึงพระเจ้าตามหลักการอิสลามของผุ้สุงอายุ

0.00
2 เพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุโดยชเป็นการช่วยเหลือตนเอง

ร้อยละ 70 เพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อและการผ่อนคลายกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุโดยชเป็นการช่วยเหลือตนเอง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

8.1 ประชุมชี้แจง 8.2 แต่งตั้งคณะกรรมการผู้รับผิดชอบ 8.3 ประชุมวางแผนการดำเนินงาน 8.4 ดำเนินงานตามโครงการ 8.4.๑ กิจกรรมอบรมให้ความรู้           - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการรำลึกถึงพระเจ้าตามแนวทางอิสลามโดยใช้
          นวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น 8.4.2 กิจกรรมการปฏิบัติ / ประดิษฐ์     - จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติการการจัดทำสื่อนวัตกรรมในโครงการฯ           - จัดกิจกรรมฝึกวิธีการการจัดทำสื่อและการใช้สื่อนวัตกรรมในโครงการฯ 8.5 สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

10.1 ผู้สูงอายุได้มีสื่อในการรำลึกถึงพระเจ้าตามหลักการอิสลาม 10.2 ผู้สูงอายุได้มีสื่อในการช่วยกระตุ้นความจำของผู้สูงอายุในการรำลึกถึงพระเจ้า 10.3 ผู้สูงอายุได้ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมุสลิมได้ให้ความสำคัญกับการรำลึกถึงพระเจ้า

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 11:40 น.