กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยการแพทย์แผนไทย ประจำปี 2564 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยการแพทย์แผนไทย ประจำปี 2564 ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 22 เมษายน 2564 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 17,550.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างของประชากรตำบลท่าเรือในปีงบประมาณ 2564        มีผู้สูงอายุ จำนวน 601 คน(ข้อมูลจากระบบสารสนเทศเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2564) และมีประชากรทั้งสิ้นในตำบลท่าเรือ จำนวน 5,126 คน(ข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์อำเภอท่าแพ ณ เดือนมีนาคม 2564) คิดเป็นร้อยละ 11.72 และพิการทางด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว 101 คน คิดเป็นร้อยละ 16.80 และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากตำบลท่าเรือได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แล้ว ผู้สูงอายุยังมีปัญหาด้านสุขภาพร่างกาย และสัดสวนการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุย่อมส่งผลกระทบต่อระบบโครงสร้าง เศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากผู้สูงอายุนั้นมีความเสี่ยงสูงในดานความเจ็บป่วยทางด้านร่างกายเมื่อมีอายุมากขึ้น สุขภาพร่างกายอ่อนแอลง มีความเสื่อมของร่างกายมากขึ้น ปัญหาเรื่องสุขภาพที่มักจะพบในวัยผู้สูงอายุคือ อาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก และปวดตามข้อต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาในการเคลื่อนไหวของร่างกาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและครอบครัว การนวดแผนไทยเป็นทางเลือกวิธีหนึ่งที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน การนวดแผนไทยถือเป็นศาสตร์และศิลป์แขนงหนึ่งที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสุขภาพ บรรเทาอาการเคล็ดขัดยอก กล้ามเนื้อและข้อต่อกระตุ้นประสาท ทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส ผ่อนคลายจิตใจ และช่วยบรรเทาอาการของโรคต่างๆ ให้เบาบางลง
    ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุโดยตรงต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือหรือจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพกายที่ดี ให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย ซึ่งนำไปสู่สุขภาพจิตที่ดีขึ้นและพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนเป็นแรงผลักดันให้ชุมชนเข้มแข็งยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุด้วยการแพทย์แผนไทย ประจำปี 2564 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายที่สมบูรณ์แข็งแรง        มีสุขภาพจิตที่เข้มแข็งสามารถรองรับสังคมผู้สูงอายุหรือสิ่งต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย
  1. ร้อยละ 70 เพื่อฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย
0.00
2 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย
  1. ร้อยละ 70 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

1.ขั้นเตรียมการ 1.1 ประชุมคณะกรรมการ ศพ.อส.ตำบลท่าเรือ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน 1.2 เขียนโครงการเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ 1.3 ประสานกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย 1.3.1 เป็นผู้สูงอายุ(อายุ 60 ปีขึ้นไป)และผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ(55 ปี)ที่ต้องการเรียนรู้เรื่องสุขภาพการแพทย์แผนไทย จำนวน 20 คน
    1.3.2 เป็นอาสาสมัครพัฒนาสังคมเชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ (อพม.ส)หรือญาติผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำเป็นต้องดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 10 คน     1.3.3 เป็นคณะทำงาน ศพอส.ท่าเรือ จำนวน 3 คนและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานด้านผู้สูงอายุ จำนวน 2 คน
1.4 ประสานวิทยากร ที่อย่างน้อยจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตร ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย หลักสูตร 330 ชั่วโมงขึ้นไป และจัดเตรียมสถานที่สำหรับดำเนินกิจกรรมต่างๆ

  1. ขั้นตอนการดำเนินงาน 2.1 ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน จำนวน 2 วัน/ 10 ชั่วโมง ดังนี้
      2.1.1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เตรียมความพร้อมก่อนเรียน โดยการบรรยาย จำนวน 1 ชั่วโมง แยกเป็น     - การเรียนรู้การแพทย์แผนไทย เกี่ยวกับสรีระร่างกายของมนุษย์(หญิง-ชาย) จำนวน 30 นาที     - สุขศึกษาเรื่องการบริหารอวัยวะในร่างกาย เพื่อคลายกล้ามเนื้อ จำนวน 30 นาที
      2.1.2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ โดยการบรรยาย พร้อมสาธิต  จำนวน 6 ชั่วโมง แยกเป็น     - กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ท่าฤาษีดัดตน จำนวน 2 ชั่วโมง     - กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ท่านวดคอ บ่า ไหล่ จำนวน 1 ชั่วโมง     - กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้นวดแนวขาด้านหน้าและขาด้านหลัง จำนวน 1 ชั่วโมง     - กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ท่าแขน จำนวน 1 ชั่วโมง     - กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ ท่าหลัง นอนคว่ำ จำนวน 1 ชั่วโมง   2.1.3 กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรที่ใช้สำหรับ การนวด โดยการบรรยาย จำนวน 1 ชั่วโมง แยกเป็น     - การเรียนรู้การการสมุนไพรต่างๆ ที่มีอยู่ในชุมชน วิธีการนำสมุนไพรมาใช้กับร่างกายมนุษย์ จำนวน 30 นาที     - ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้สมุนไพร และผลเสียที่เกิดขึ้นจากการใช้สมุนไพร  จำนวน 30 นาที   2.1.4 กิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำลูกประคบ โดยการบรรยาย พร้อมสาธิต จำนวน 2 ชั่วโมง แยกเป็น     - ให้ความรู้เรื่องการใช้ลูกประคบ วิธีการใช้ ประโยชน์ที่ได้รับ จำนวน 1 ชั่วโมง     - สาธิต พร้อมฝึกปฏิบัติ การทำลูกประคบ จำนวน 1 ชั่วโมง
    3.ขั้นตอนการติดตามและประเมินผล 3.1 สรุปผลการปฏิบัติงานโครงการและประเมินผลโครงการโดยใช้แบบสอบถาม 3.2 ติดตามผลการปฏิบัติงานหลังเสร็จสิ้นโครงการ และรายงานผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพการแพทย์แผนไทย 2.ผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย 3.ผู้สูงอายุมีความคล่องตัวและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 12:04 น.