กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 64-L5163-2-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านไร่
วันที่อนุมัติ 29 มีนาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนงเยาว์ พิพิธภัณฑ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.552,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 30 พ.ค. 2564 30 ก.ย. 2564 35,000.00
รวมงบประมาณ 35,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 1200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาสุขภาพที่เร่งด่วนของประชาชนที่ต้องได้รับการแก้ไขนอกจากโรคติดต่อแล้ว กลุ่มโรค ไม่ติดต่อก็เป็นสาเหตุสำคัญของการตายและความพิการทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงและก่อให้เกิด ความสูญเสียทรัพยากรเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดสมองอัมพาต โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวานและโรคมะเร็ง เป็นต้น การค้นหา และการตรวจสุขภาพของประชาชนตามกลุ่มอายุ ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุเป็นภารกิจในการดำเนินงานสร้างหลักสุขภาพถ้วนหน้า ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี สามารถพึ่งพาตนเองทางด้านสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมสุขภาพโดยถือว่าสุขภาพเป็นเรื่องประชาชน ทุกคนสำหรับการตรวจสุขภาพในกลุ่มอายุต่าง ๆ ได้แก่ วัยทำงานวัยทองและวัยสูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมเป็นส่วนใหญ่ อาทิ เช่น พฤติกรรมการบริโภคพฤติกรรมการทำงาน พฤติกรรมการสูบบุหรี่การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์รวมถึงภาวะเครียดทั้งที่จากการสำรวจและคาดประเมาณจำนวนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานพบว่าประชาชนยังขาดความตระหนักในการดูแล รักษาโรคมากกว่าร้อยละ 60 โดยนโยบายระดับชาติเพื่อควบคุมโรคเหล่านี้คือการตรวจค้นหาคัดกรองสุขภาพของประชาชนและการควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดของโรคเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่ประชาชนยังไม่ตระหนักถึงการดูแลและตรวจสุขภาพเพราะคิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีอาการของโรค จากผลการดำเนินงานโครงการในปี 2563 พบว่า ประชาชนในเขตพื้นที่ รพ.สต.บ้านไร่ที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน พร้อมทั้งได้รับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพของตนเอง จำนวน 1,200 คน พบประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง (ส่งต่อพบแพทย์) จำนวน 19 คน พบประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน (ส่งต่อพบแพทย์) จำนวน 10 คน พบประชาชนที่มีภาวะอ้วนลงพุง จำนวน 425 คน พบประชาชนที่มีภาวะโรคความดันโลหิตสูง (รายเก่า) จำนวน 163 คน พบประชาชนที่มีภาวะโรคเบาหวาน (รายเก่า) จำนวน 75 คน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน รพสต.บ้านไร่ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงขึ้น เพื่อคัดกรองค้นหาผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงและส่งต่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อค้นหาผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ เพื่อให้การรักษาในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที

ประชากรวัยทำงาน (กลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป) ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ร้อยละ 90 ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยรายใหม่และติดตามดูแลรักษา 100% ในทันทีที่พบ

1080.00
2 เพื่อสร้างแกนนำตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในชุมชน

อสม. สามารถตรวจคัดกรองโรคและให้คำแนะนำเบื้องต้นได้

1140.00
3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

ผู้ป่วยได้รับการติดตามดูแลรักษต่อเนื่อง 100%

20.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจง อสม. ในเรื่ององค์ความรู้ วัตถุประสงค์โครงการและแนวทางการคัดกรอง 2.ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหอกระจายข่าวเพื่อขอความร่วมมือสร้างกระแสในการสร้างสุขภาพ 3.สำรวจประชากรกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุตั่งแต่ 35 ปีขึ้นไป และจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยง 4.เจ้าหน้าที่และ อสม.ออกตรวจหาน้ำตาลในเลือดในทุกหมู่บ้าน แก่กลุ่มเสี่ยงที่ผ่านการคัดกรองโดยใช้แบบบันทึกการตรวจคัดกรองความเสี่ยง พร้อมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในเรื่องการปฏิบัติดูแลตนเองทั้งผู้ป่วยและประชาชนทั่วไป มีกิจกรรม ดังนี้   4.1 กิจกรรมการค้นหาและคัดกรองภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง     - แจ้งกลุ่มเป้าหมายในงดน้ำและอาหาร ตั้งแต่เที่ยงคืน ก่อนวันที่จะตรวจเลือด     - ให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมายเกี่ยวกับโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง     - ดำเนินการคัดกรองประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามแนวทางการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงของ คสปอ.กระแสสินธุ์ อย่างเป็นระบบ     - ให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงที่ค้นพบเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม     - ส่งต่อผู้ป่วยที่ได้รับการค้นพบและสงสัยว่าเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงพบแพทย์เพื่อยืนยันการวินิจฉัยและให้การรักษา 5.บันทึกข้อมูลลงในโปรแกรม Chroniclink, โปรแกรม JHCIS 6.รายงานผลการดำเนินงาน 7.ประเมินผลการดำเนินงาน 8.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับบริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงตามมาตรฐาน 2.ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรค สามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมในการป้องกันรักษาโรค 3.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการดูแลรักษาาอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 10:40 น.