กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิต ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานีปีงบประมาณ ๒๕๖๐
รหัสโครงการ 60-L3045-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลปิยามุมัง
วันที่อนุมัติ 9 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 31 ธันวาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวแอเสาะ เหนืองตีบ
พี่เลี้ยงโครงการ นางวรรณาพร
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.823,101.376place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ต.ค. 2560 31 ธ.ค. 2560 11,000.00
รวมงบประมาณ 11,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีความทันสมัยอีกทั้งการเปลี่ยนแปลงอันเกิดจากนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาลในแต่ละยุคแต่ละสมัยตลอดจนการเข้าถึงบริการของรัฐบาลด้านความเจ็บป่วยของประชาชนที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันในโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้สถานภาพด้านสุขภาพและแบบแผนพฤติกรรมการเจ็บป่วยของประชาชนเปลี่ยนไป จะเห็นได้จากการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อที่เกิดจากตัวเชื้อโรค สิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและสุขวิทยาส่วนบุคคลมีแนวโน้มลดลง แต่การเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่ติดต่ออันเกี่ยวเนื่องมาจากพฤติกรรมและวิถีชีวิตกลับมีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งโรคเบาหวานและอุบัติเหตุที่มีอัตราการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้นและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้นๆของประเทศ จากข้อมูลสำรวจ ปีงบประมาณ ๒๕๕๙ ประชาชนที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปจำนวน ๑,๒๗๘ ราย พบผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวน ๗๓ ราย คิดเป็นร้อยละ ๕.๗๑ มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิต ๑๙๗ ราย คิดเป็นร้อยละ ๑๕๔๑ การคัดกรองและป้องกันโรคเบาหวานมีเป้าหมายสำคัญ คือ สร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหา ค่าใช้จ่ายสุขภาพในระยะยาวโดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค การเสริมสร้างความรู้ในวิธีการป้องกันโรคให้ประชาชน และตระหนักในการลดปัจจัยเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคเบาหวานในอนาคต
ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลปิยามุมัง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปิยามุมังจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปีงบประมาณ ๒๕๖๐เพื่อคัดกรองและคันหากลุ่มเสี่ยงในชุมชน และเสริมสร้างความรู้กับประชาชนให้เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ที่ถูกต้องเหมาะสม ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงสุขภาพจิตดีเพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตที่จะเกิดขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ที่มีอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป

ร้อยละของประชาชนอายุ35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิต ตามมาตรฐาน มากกว่าร้อยละ 90

2 ๒ .เพื่อให้ความรู้และค้นหาผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่

อัตราผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและ/เบาหวานรายใหม่ ลดลง ร้อยละ 0.25

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ประชุมชี้แจงอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน ผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อรับทราบ วัตถุประสงค์ ของโครงการ ๒. จัดทำแผนกำหนดวันปฏิบัติงาน ๓. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ๔. แจ้งกลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ ๕. ประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อฟื้นฟูทักษะการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แก่ทีมอาสาสมัครสาธารณสุขที่รับผิดชอบพื้นที่ในหมู่บ้าน ๖. ตรวจคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิต โดยทีมอาสาสมัครสาธารณสุขผู้รับผิดชอบละแวกบ้าน หมู่บ้าน ๗. ติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมการเฝ้าระวังโรคเบาหวาน ความดันโลหิต และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเฝ้าระวังของทีม อสม. ในแต่ละหมู่บ้าน ทุกเดือน ๘. เจ้าหน้าที่ประเมินผลการคัดกรองแยกกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสี่ยงเป็นโรครายใหม่และติดตามทุกๆ๓ เดือน ๙. ผู้มีอาการสงสัยหรือมีอาการจะป่วยเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิต ส่งต่อ รพ.สต. เพื่อการตรวจยืนยันอีกครั้ง ๑๐.สรุปและประเมินผลโครงการคัดกรองกลุ่มผู้มีภาวะเสี่ยงตามกิจกรรมโครงการส่งต่อให้เพื่อดำเนินการตรวจยืนยันการวินิจฉัย และทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อไป ๑๑. รายงานผลการดำเนินโครงการให้กองทุนตำบลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. อสม.มีความรู้เรื่องโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและตระหนักในการป้องกันโรค ๒. ชุมชนมีความรู้เรื่องภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและตระหนักในการป้องกันโรค ๓. ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองด้วยวาจา ๔. ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงได้รับการตรวจเลือดคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๕.ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ได้รับการติดตามเยี่ยมและประเมินพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2560 10:52 น.