กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุน ส่งเสริมโภชนาการและการดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝาง
รหัสโครงการ 60-L8010-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝาง
วันที่อนุมัติ 4 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2560 - 15 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 34,770.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝาง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.933,99.777place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 81 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพและความปลอดภัยในเด็กปฐมวัย มีความสำคัญต่อการเติบโตและพัฒนาของเด็กเป็นอย่างยิ่ง ครูและผู้ปกครองจึงต้องให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพอนามัย รวมถึงเฝ้าระวังความปลอดภัยในชีวิตของเด็ก เพื่อขจัดเงื่อนไขที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตและพัฒนาเด็กตั้งแต่ต้น เพราะเด็กปฐมวัย หรือช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบบริบูรณ์ ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตช่วงหนึ่งของเด็ก เนื่องจากในระยะนี้ เด็กจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเด็กมิได้มีพัฒนาการที่เด่นชัดทางด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสติปัญญาที่สูงขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยในชีวิตประจำวันที่อาจขัดขวางพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่า เด็กกว่า 200 ล้านคนไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มสมรรถภาพ อันเนื่องมา จากความต้องการของเด็กเหล่านี้ ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างถูกต้องและเหมาะสม ผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชนจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก อันจะเป็นรากฐานไปสู่การมีชีวิตที่มั่นคง และห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงอันตรายรูปแบบต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญร่วมมือกันป้องกันปัญหาสุขภาพของเด็ก สุขอนามัยเป็นปัจจัยกำหนดสุขภาพที่สำคัญยิ่งของเด็ก สุขอนามัยที่ดีย่อมเกื้อกูลต่อการสร้างเสริมสุขภาพเด็ก รวมทั้งปัญหาทางด้านโภชนาการก็เช่นเดียวกัน เพราะมีผลต่อการเจริญเติบโต การได้รับอาหารต่างๆ ที่มีคุณภาพในปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสม จะทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว อาหารสำหรับเด็กวัยก่อนเรียนจึงเป็นการวางรากฐานชีวิตที่ดีสำหรับเด็กทั้งในขณะที่อยู่ในวัยนี้และระยะต่อไป การขาดอาหารในระยะนี้จะมีผลต่อการพัฒนาร่างกายและสมองมากที่สุด เพราะทำให้เด็กมีสติปัญญาการเรียนรู้ด้อยลง ร่างกายแคระแกรน ไม่แข็งแรง เจ็บป่วยง่ายมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าเด็กอื่น พ่อแม่จึงควรให้ความสำคัญกับการเลือกอาหารให้เด็กในวัยนี้อย่างถูกต้องและเพียงพอกับความต้องการตามวัยและที่สำคัญต้องมีความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเด็กด้วย เพราะในบางครั้งเด็กอาจเบื่ออาหาร ห่วงเล่น ปฏิเสธอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝาง ตำบลกำแพง ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้ ร้อยละ 69.14ฟันผุ ร้อยละ 58.75เด็กน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 6.17 และน้ำหนักเกินเกณฑ์ 2.47 ซึ่งครูและผู้ปกครองเองก็เป็นส่วนสำคัญในการดูแลเด็ก จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการให้ความรู้และส่งเสริมการดูแลเด็กให้ถูกวิธีและสุขอนามัย จากปัญหาดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝางจึงเห็นความสำคัญและส่งเสริมให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี มีโภชนาการที่เหมาะสม จึงได้จัดทำโครงการสนับสนุน ส่งเสริมโภชนาการและการดูแลสุขภาพเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝางขึ้น เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝางมีการดูสุขภาพอนามัยของตนเองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี

ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัย และสามารถนำความรู้
ไปใช้เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพอนามัย ของเด็กปฐมวัย ได้อย่างถูกวิธี

2 เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี และสนับสนุนใด้เด็กออกกำลังกายเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการเด็ก

เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีสุขภาพร่างกายที่ดี และรู้จักการออกกำลังกายเพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อ มัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการแห่งวัย

3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้

เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าฝางไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
2 ต.ค. 60 อบรมให้ความรู้ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 85 9,275.00 9,275.00
2 ต.ค. 60 สุขภาพจิตดีร่างกายแข็งแรง 84 0.00 0.00
2 ต.ค. 60 เมนูสำหรับหนูน้อย 165 24,495.00 24,495.00
2 ต.ค. 60 การจัดทำรูปเล่มรายงาน 0 1,000.00 1,000.00
รวม 334 34,770.00 4 34,770.00

ขั้นเตรียมการ 1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจาก กองทุนฯ อบต.กำแพง 2. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ขั้นดำเนินงาน กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ ครู ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - เรื่องการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี - เรื่องโภชนาการที่สมวัยสำหรับเด็กอายุ 2-5 ปี - จัดทำคู่มือเกี่ยวกับผักและประโยชน์ของผัก กิจกรรมที่ 2 สุขภาพจิตดีร่างกายแข็งแรง - ตรวจสุขภาพร่างกาย (ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง) - ฟันสวย ยิ้มใส - การแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน - กีฬาพาเพลิน พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการเด็ก กิจกรรมที่ 3 เมนูอาหารสำหรับหนูน้อย เพื่อสนับสนุนให้เด็กกินผักและผลไม้ (ทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้ปกครองและเด็ก) 3.1 เมนูอาหาร - เมนูปั่นๆ (นม โอวัลติน โอริโอ แอปเปิ้ล แคลตาลูป แตงโม แครอท ข้าวโพด เป็นต้น) - ผักกรอบๆ ส้มตำ, ผักชุบแป้งทอด - ไข่ไดโนเสาหลากสี 3.2 สื่อวิดีโอประโยชน์ของผัก ขั้นสรุปผล 1. ประเมินผลสำเร็จของโครงการ 2. รายงานผลการดำเนินโครงการต่อกองทุน อบต.กำแพง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี
  2. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กป้านป่าฝางมีสุขภาพร่างกายที่ดีสมวัย และมีร่างการที่แข็งแรง
  3. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กป้านป่าฝางมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินผักและผลไม้ในทางที่ดีขึ้น
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2560 21:07 น.