กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิมตำบลตันหยงลิมอ
รหัสโครงการ 60-L8426-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 21 เมษายน 2560 - 27 เมษายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 37,325.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสาลิกาหมื่่นชล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 34 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้กำหนดหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริการ จัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการหน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น และสนับสนุนส่งเสริมให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนดำเนินกิจกรรมดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ และเนื่องจากพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต ๑๒ สงขลา มีความเป็นบริบทเฉพาะที่ต่างจากพื้นที่ทั่วไปในด้าน สังคม วัฒนธรรม ตลอดจนความเชื่อทางศาสนา ทั้งในเรื่องการดูแลส่งเสริมสุขภาพของประชาชนมุสลิมเช่น การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย (Circumcision) หรือเรียกกันว่า สุนัต หรือ มาโซะยาวีคือการผ่าตัดเพื่อเอาหนังหุ้มปลายของอวัยวะสืบพันธุ์ชายออกไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อการรักษาความสะอาดที่ง่ายขึ้น การขลิบปลายอวัยวะเพศชายในทัศนะของอิสลามถือเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขภาพอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน เนื่องจากเป็นสิ่งปฏิบัติที่สืบทอดกันมา ซึ่งจะทำเมื่อเด็กอายุประมาณ ๖ – ๑๕ ปี
ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับ วัตถุประสงค์กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ในการเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคตามสิทธิประโยชน์ของแต่ละกลุ่มวัย และลดปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอัตราป่วยและอัตราตายที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ประกอบกับพื้นที่ตระหนักและเห็นความสำคัญและความจำเป็นต่อการจัดการแก้ไขปัญหาสภาวะสุขภาพในกลุ่มเด็กวัยเรียน และเยาวชน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสาธารณสุขระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ของกลุ่มเด็กวัยเรียน และเยาวชนต่อไป ในการนี้องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะจังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิม ตำบลตันหยงลิมอปี ๒๕๖๐ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และเลือดออกมาก(Bleeding)

การทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอ ไม่พบภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และเลือดออกมาก(Bleeding)ร้อยละ ๑๐๐

2 เพื่อสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอที่ต้องการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย รวมทั้งผู้ปกครองตระหนักและเข้าใจ การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอที่ต้องการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายสามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค ร้อยละ ๑๐๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน
- จัดตารางและกำหนดวันให้บริการทำสุนัตหมู่แก่เด็กและเยาวชน - ประชาสัมพันธ์สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนเข้าร่วมโครงการ 2.เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนฯ 3.จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการดำเนินงาน ประสานวิทยากรให้ความรู้และ จนท.ให้บริการขลิบ 4.อบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค และขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเด็กมุสลิม 5.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนตำบลตันหยงลิมอที่เข้าร่วมโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ตระหนักและเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค ไม่มีภาวะติดเชื้อหรือเลือดออกมาก(Bleeding) หลังจากขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2560 16:34 น.