กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กแรกเกิดจนถึง๕ปี ในเขตเทศบาลตำบลท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
รหัสโครงการ 64-L1529-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 11,951.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประยงค์ ขวัญสิริดำรง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.845,99.651place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 167 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการสำรวจสถานการณ์ฟันผุในเด็กไทยพบว่าเด็กเริ่มฟันผุตั้งแต่อายุ ๙ เดือน และพบว่าเด็กอายุ ๓ ปี มีฟันผุเฉลี่ย ๓ ซี่ต่อคน สาเหตุหลักของฟันผุในเด็กเล็กมาจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูไมเหมาะสม เช่น การให้เด็กทานขนมหรือนมที่มีรสหวานเป็นประจำ การปล่อยให้เด็กหลับคาขวดนมหลังจากฟันขึ้นแล้ว หรือผู้ปกครองละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยไม่ได้เริ่มแปรงฟันตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้นผลกระทบของโรคฟันผุในเด็กสามารถส่งผลกระบต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพช่องปากในอนาคตได้ การมีฟันน้ำนมผุ เด็กจะปวดฟัน เคี้ยวอาหารไม่ได้ ร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนส่งผลต่อการเจริญเติบโต อีกทั้งอาการปวดยังส่งผลต่อการนอนหลับและการเรียนรู้ สิ่งเหล่านี้ล้วนกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเด็กตัวเล็กๆ สามารถขัดขวางพัฒนาการทางร่างกาย อารมณ์และสติปัญญาได้ โรคฟันผุถือเป็นโรคที่สำคัญที่พบได้ในเด็กก่อนวัยเรียน จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพในเขตอำเภอห้วยยอด เด็กช่วงอายุ ๓ ปีถึง ๓ ปี ๑๑ เดือน ข้อมูลเปรียบเทียบร้อยละของเด็ก ๓ ปีฟันน้ำนมผุ ในภาพรวมของจังหวัดตรังกับอำเภอห้วยยอด ข้อมูลเด็ก ๓ ปีฟันผุ ในปี ๒๕๖๑-๒๕๖๓ มีฟัน้ำมผุร้อยละ ๔๘.๘,๔๔.๗ และ๔๓.๐๙ ตามลำดับส้วนของอำเภอห้วยยอด ในปี ๒๕๖๑-๒๕๖๓ มีฟันน้ำนมผุร้อยละ ๕๐.๕,๔๕.๓และ๔๕.๘ตามลำดับ ในส่วนของเทศบาลท่างิัวพบว่าอัตราการเกิดโรคฟันผุเด็กช่วงอายุ ๓ ปี ถึง ๓ปี๑๑เดือน ในปี๒๕๖๑-๒๕๖๓มีฟันน้ำนมผุร้อยละ ๕๑.๑,๕๘.๑และ ๔๘ ตามลำดับ พบว่า อ.ห้วยยอดยังมีปัญหาเด็กฟันผุมากกวาระดับจังหวัดืดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีมาตรการในการป้องกันการเกิดโรคฟันผุตั้งแต่การให้คำแนะนำเรื่องการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง การแปรงฟันและกรใช้ไหมขัดฟันที่ถูกวิธีกับผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก การใช้ฟลูออไรด์วานิชซึี่งได้รับการยอมรับว่าเป็นวิธีการเหมาะสมกับเด็กเล็กที่ให้ความร่วมมือในการรักษาน้อยและยังสามารถยังสามารถหยุดการลุกลามของฟันผุในระยะเริ่มเเรกได้เป็นอย่างดี ในส่วนที่มีปัญหาฟันเป็นรูแล้วและยังไม่พร้อมที่จะทำการบูรณะ การใช้วัสดุอุดฟันประเภทกลาสโอโนเมอร์ ซีเมนต์ ที่มีคุณสมบัติมีการปลดปล่อยฟลูออไรด์ในปริมาณที่สูง จะเพิ่มการคืนกลับของแร่ธาตุ มีความสำคัญต่อการควบคุมการเกิดฟันผุซ้าได้ การมีมาตรการทางทันตกรรมในเด็กแรกเกิดจนถึเด็กอนุบาล ๑ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง พบว่าสามารถลดการเกิดฟันผุในเด็กวัยเรียนได้อย่างมีประสิทธิผล การให้บริการทันตกรรมโดยการใช้ฟลูออไรด์วานิชในเด้กที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุหรือมีฟันผุระยะแรกการเลือกรัประทานอาหารที่เหมาะสม ร่วมไปกับการแปรงฟันที่ถูกต้องแต่หาดเป็นเด็กที่ยังไม่ถึงวัยเข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กิจกรรมส่งเสริม ป้องกันที่เลือกใช้คือ การลงเยี่ยมบ้าน ควบคู่ไปกับการให้ควมรู้ มันตสุขภาพ และฝึกทักษะสาธิตการแประฟันแบบปฏิบัติตริงแก่ผู้ปกครอง และใช้ฟลูออไรด์วานิชในเด็กที่ฟันเริ่มขึ้นแล้ว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กเล็กอันจะนำไปสู่การมีทันตสุขภาพช่องปากที่ดีของประชากรในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอดในอนาคต จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพปากในเด็กแรกเกิดจนถึง๕ปี ในเขตเทศบาลตำบลท่างิ้ว อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ๒๕๖๔ เพื่อเป็นการกระตุ้นการดูเเลสุขภาพเด็กแรกเกิดถึง ๕ ปี รวมทั้งป้องกันการเกิดฟันผุลุกลามต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเฝ้าระวังและติดตามผลการเกิดฟันผุในเด็กแรกเกิด

เด็กแรกเกิด ถึง๕ ปี ได้รับการเยี่ยมบ้านโดยทันตบุคลากร ร่วมกับ อสม./นสค.

0.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรุ็และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กแรกเกิดถึง๕ปี

เด็กแรกเกิด ถึง๕ ปี ที่ได้เยี่ยมบ้านได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการประเมินปัจจัยเสี่ยง อย่างน้อย ๑ ครั้ง

0.00
3 เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กอายุ ๙ เดือน ถึง๕ปี

เด็กแรกเกิด ถึง๕ ปี ที่ได้เยี่ยมบ้านได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและได้รับการประเมินปัจจัยเสี่ยง อย่างน้อย ๑ ครั้งเด็กอายุ ๙ เดือน ถึง ๕ ปี ได้รับการทาฟลูออไรด์วานิช อย่างน้อย ๒ ครั้ง/ปี

0.00
4 เพื่อเฝ้าระวังและติดตามผลในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล

๑.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๑ แห่งและโรงเรียนระดับอนุบาล ๓ แห่งได้รับบริการป้องกันโรคฟันผุโดยการใช้ฟลูออไรด์วานิช ๒.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๑ แห่งและโรงเรียนระดับอนุบาล ๓ แห่งได้รับการสาธิตการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธีและตรวจความสะอาดของฟันของเด็กปฐมวัย ๓.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๑ แห่งและโรงเรียนระดับอนุบาล ๓ แห่งได้รับบริการอุดฟันอย่างง่าย (SMART)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อเฝ้าระวังและติดตามผลการเกิดฟันผุในเด็กแรกเกิด

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรุ็และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กแรกเกิดถึง๕ปี

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : เพื่อป้องกันการเกิดโรคฟันผุเบื้องต้นในเด็กอายุ ๙ เดือน ถึง๕ปี

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : เพื่อเฝ้าระวังและติดตามผลในเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนระดับอนุบาล

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

กิจกรรม ๑.กิจกรรมตรวจฟันผุเด็กปฐมวัยและบันทึกตรวจฟัน   -ขออนุญาตผู้ปกครองเด็กในการทาฟลูออไรด์วานิช   -ให้บริการตรวจฟันผุเด็กปฐมวัย   -สมุดแจ้งผลการตรวจฟันผุ ๒.กิจกรรมให้บริการทาฟลูออไรด์วานิชสำหรับป้องกันโรคฟันผุ   -ขออนุญาตผู้ปกครองเด็กในการทาฟลูออไรด์วานิช   -ให้บริการทาฟลูออไรด์วานิช   -ให้คำแนะนำหลังการทาฟลูออไรด์วานิชแก่ครูผู้ดูและเด็กและเด็กปฐมวัย ๓.กิจกรรมการอบรมเรื่องการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่ถูกวิธีและตรวจความสะอาดฟันของเด็กปฐมวัยแก่ผู้ปกครอง   -สาธิตการแปรงที่ถูกวิธี   -ตรวจความสะอาดฟันของการแปรงฟันของเด็กปฐมวัยเดือนละ๑ครั้ง   -สำรวจสถานที่เก็บแปรงสีฟัน ความสะอาด   -สำรวจกิจกรรมแปรงฟัน เดือนละ ๑ ครั้ง ๔.กิจกรรมอุดฟันอย่างง่าย (SMART)   -ขออนุญาตผู้ปกครองเด็กในการอุดฟันอย่างง่าย (SMART)   -แจ้งผลการอุดฟันอย่างง่าย (SMART) ให้ผู้ปกครองทราบ ๕.กิจกรรมสำรวจภาวะช่องปากเด็กอายุ ๓ปีถึง๓ปี๑๑เดือน   -ตรวจฟันด็กอายุ ๓ปีถึง๓ปี๑๑เดือน   -แจ้งผลการสำรวจสภาวะฟันผุให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นทราบ งบประมาณ   ๑. ค่าเอกสารจำนวน ๑๖๗ ชุดๆละ๓บาท เป็นเงิน ๕๐๑บาท   ๒. ค่าจัดชื้อฟลูออไรด์วานิช จำนวน ๒ชุดๆละ ๑,๓๐๐บาทเป็นเงิน   ๓. ค่าไวนิลโครงการ ขนาด ๑x๓ เมตร จำนวน ๑ ป้าย เป็นเงิน ๕๐๐ บาท   ๓.๑ ค่าวัสดุสาธิตการแปรงฟันจำนวน ๑๖๗ ชุดๆละ๕๐ บาท เป็นเงิน ๘,๓๔๐ บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.อัตราการปราศจากฟันผุของเด็กปฐมวัยในเขตเทศบาลตำบลท่างิ้วเพิ่มสูงขึ้้นและผ่านการประเมินตามตัวชี้วัดระดับประเทศ ๒.เด็กปฐมวัยแปรงฟันได้ถูกวิธี สะอาดและเด็กปฐมวัยที่ตรวจพบมีฟันผุได้รับการรักษาตามความจำเป็น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 10:18 น.