กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวานและความดันโลหิตสูงและประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบลท่างิ้ว ปีงบประมาณ ๒๕๖๔

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวานและความดันโลหิตสูงและประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบลท่างิ้ว ปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รหัสโครงการ 64-L1529-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว
วันที่อนุมัติ 25 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายประยงค์ ขวัยสิริดำรง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.845,99.651place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจขาดเลือด กลายเป็นภัยเงียบที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยองค์การอนามัยโลกได้ระบุว่า การเสียชีวิตจากโรคเรื้อรัง จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยฯ ครั้งที่ ๕ พ.ศ.๒๕๕๗ พบว่า สัดส่วนของผู้เป็นเบาหวานที่ไม่ทราบว่าตนเองเป็นเบาหวาน เพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๓๑.๒ ในปี ๒๕๕๒ เป็นร้อยละ ๔๓.๑ ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ และผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง พ.ศ.๒๕๕๗ ไม่ทราบว่าตนเองเป็นความดันโลหิดสูง ร้อยละ ๕๐.๓ ในปี พ.ศ.๒๕๕๒ เป็นร้อยละ ๔๔.๗ ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ แสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่ไทยที่เป็นเบาหวานและ/หรือความดันโลหิตสูง มากกว่าร้อยละ ๔๐ ไม่ได้รับกรวินิจฉัยจากวิธีกรคัดกรองที่ผ่านมา ดังนั้น แนวทางเวชปฏิบัติสำหรับโรคเบาหวาน พ.ศ.๒๕๖๐ และแนวทางการรักษาโรคความดันโลหิดสูงในเวชปฏิบัติทั่วไป พ.ศ.๒๕๖๒ จึงได้กำหนดวิธีการคัดกรอง วินิจฉัยขึ้นทะเบียนและรักษา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว สถานการณ์ผู็ป่วยโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ถึง ปีงบประมาณ ๒๕๖๔(กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔) พบว่าปีงบประมาณ ๒๕๖๒ มีผู้ป่วยเบาหวาน จำนวน ๒๖๗ คน โรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๖๔๖ คน จากข้อมูลเบื้องต้นจะเห็นแนวโน้มของการเกิดโรคเพิ่มขึ้นทุกปี การคัดกรอง-วินิจฉัยและแระเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ทำให้สามารถพบกลุ่มที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรค กลุ่มสงสัยป่วยหรือกลุ่มป่วยแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง วินิจฉัยแต่แรก การดูแลกลุ่มเสี่ยง กลุ่มสงสัยป่วย ดังกล่าว ที่มีอาการและไม่มีอาการ โดยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและวิถีชีวิตที่ไม่เหมาะสมอย่างเข้มข้น เพื่อลกปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง โรคพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว ได้เล็งเห็นคสามสำคัญในการคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวาานและโรคความดันโลหิตสูงและประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตำบลท่างิ้ว ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เพื่อการวางแผนการดูแลผูที่มีภาวะเสี่ยงต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชากรกลุ่ม ๓๐ ปีขึ้นไป ได้รับบริการตรวจคัดกรอง วินิจฉัย โรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคหัวใจและหลอดเลือด และเข้าถึงการวินิจฉัย ขึ้นทะเบียน และรักษาอย่างต่อเนื่อง

ประชากรอายุ ๓๐ ปีขึ้นไป ได้รับบริการวัดคัดกรองวินิจฉัย โรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคหัวใจและหลอดเลือด มากกว่าร้อยละ ๙๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

กิจกรรม   ๑.ประชุมให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง งบประมาณ     -ค่าอาหารว่าง จำนวน ๑ มื้อๆ ละ ๒๕ บ.X ๖๔๐ คน = ๑๖,๐๐๐บาท
กิจกรรม     ๒.ให้บริการตรวจคัดกรอง-วินิจฉัยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด หมู่๑-หมู่๘
งบประมาณ     -ค่าวัสดุในการตรวจคัดกรองน้ำตาลในเลือด (ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลห้วยยอด)     -ค่าจัดหาเครื่องวัดความดันโลหิตแบบอัตโนมัติ จำนวน ๘ เครื่องๆละ ๓,๐๐๐ บาท = ๒๔,๐๐๐บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.เพื่อให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง สงสัยป่วยต่อการเกิดโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคหัวใจและหลอดเลือด เข้าถึงบริการตรวจคัดกรอง วินิจฉัย ขึ้ทะเบียน และรักษาอย่างต่อเนื่อง ๒.ประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามตรวจคัดกรองอย่างถูกต้อง และได้รับการติดตามอย่างสม่ำเสมอ ๓.อัตราการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่มเสี่ยงลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2564 13:00 น.