กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสุขกายสบายใจ ผู้สูงวัยตันหยงลิมอมีสุข ปี ๒๕๖๐
รหัสโครงการ 60 - L8426 - 1 - 04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 มิถุนายน 2560 - 15 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 158,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสาลิกาหมื่นชล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 620 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

“ผู้สูงวัย” หมายถึง ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และเป็นวัยที่มาพร้อมกับความเสื่อมถอยของร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้นและก้าวเข้าสู่ช่วงวัยสูงอายุ ความเสื่อมถอยของร่างกายย่อมตามมาด้วย แต่การดูแลตัวเองอย่างดีจะช่วยชะลอความเสื่อมนั้นได้ ผู้สูงอายุหรือผู้ที่กำลังย่างเข้าสู่วัยสูงอายุ ควรทำความรู้จักกับร่างกายตนเองและเรียนรู้เรื่องโรคต่างๆ เพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือและเริ่มต้นดูแลตัวเองให้ใช้ชีวิตในช่วงปลายได้อย่างปราศจากโรคและมีความสุข โรคที่มักจะเกิดในผู้สูงวัยสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มโรคที่พบได้ตั้งแต่ยังไม่ถึงวัยสูงอายุเช่นเบาหวานความดันโลหิตสูงหลอดเลือดหัวใจหลอดเลือดสมอง โดยโรคเหล่านี้ไม่ได้มีสาเหตุมาจากอายุโดยตรงแต่เกิดจากการละเลยการดูแลสุขภาพ เช่น สูบบุหรี่ ความอ้วน และความเครียด อายุมากขึ้นก็จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเพิ่มขึ้นอีกกลุ่มคือกลุ่มโรคของผู้สูงอายุ เช่นสมองเสื่อมอัลไซเมอร์กระดูกพรุนข้อเสื่อมโรคในระบบทางเดินปัสสาวะ (ต่อมลูกหมากโตในผู้ชายและปัสสาวะเล็ดในผู้หญิง) เมื่อร่างกายเสื่อมสมรรถภาพ ทำให้ความเชื่อมั่นในตัวเองลดลง ส่งผลไปถึงกิจกรรมประจำวันไม่เป็นที่พอใจเกิดความวิตกกังวล ความกลัว อารมณ์เศร้า ซึมลง และรู้สึกสิ้นหวัง
ในปี๒๕๕๙ ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มุ่งเน้นในการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ทำอย่างไรจะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิงและทำอย่างไรผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงจะดูแลได้อย่างเหมาะสมดังนั้นปี ๒๕๖๐ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสจึงได้จัดทำ โครงการสุขกายสบายใจ ผู้สูงวัยตันหยงลิมอมีสุข ขึ้น ซึ่งกิจกรรมในการดำเนินงานประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้ด้านการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก โรงพยาบาลระแงะ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอระแงะ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่การสร้างชมรมผู้สูงอายุให้มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและการรวมกลุ่มดูแลกันและกันติดตามและเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงโดยขอรับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการหรือสถานบริการ หรือหน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่น หรือสนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มหรือองค์กรประชาชนดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้กลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในพื้นที่ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงวัยที่เข้าร่วมโครงการสามารถดูแลและสร้างเสริมสุขภาพของตนเองตามความเหมาะสม

ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลตันหยงลิมอที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ด้านการดูแล และสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง ร้อยละ ๗๐

2 เพื่อสร้างชมรมผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงวัยได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันวั

๑. มีชมรมผู้สูงอายุครอบคลุมทุกหมู่บ้าน
๒. ผู้สูงวัยที่เข้าร่วมโครงการ เข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ๓. ชมรมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ สมาชิกได้พบปะกัน อย่างน้อยเดือนละ๑ครั้ง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงาน - จัดตารางและกำหนดวันจัดกิจกรรมของแต่ละหมู่บ้าน 2.เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนฯ 3.จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการดำเนินงานประสานวิทยากรอบรมให้ความรู้ 4.ดำเนินการ - อบรมเชิงปฏิบัติการด้านส่งเสริมป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ - การสร้างชมรมผู้สูงอายุที่ยั่งยืน
5.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้สูงวัยตำบลตันหยงลิมอที่เข้าร่วม โครงการสุขกายสบายใจ ผู้สูงวัยตันหยงลิมอมีสุขปี๒๕๖๐ได้รับความรู้ทั้งในด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง และสามารถสร้างชมรมผู้สูงอายุให้เข้มแข็ง เกิดการรวมตัวกัน ช่วยดูแลกันและกันระหว่างผู้สูงวัยที่ยังแข็งแรง และกลุ่มติดบ้านและกลุ่มติดเตียง ผู้สูงวัยมีความพึงพอใจ และมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2560 22:57 น.