กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรวมพลังสูงวัย ก้าวผ่านปัญหาสุขภาพ
รหัสโครงการ 64-L5284-02-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงวัย ห่วงใยสุขภาพ
วันที่อนุมัติ 27 พฤษภาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 สิงหาคม 2564 - 25 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกอเฉ็ม บูเดียะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ณ ตลาดประชารัฐ ม.5 ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิต ถือได้ว่าเป็นเป้าหมายหลักของสังคมคือประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจ ทุกเพศทุกวัย จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากร กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน จากสภาพปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนในปัจจุบัน นับว่าเป็นปรากฏการณ์ของปัญหาใหม่ที่สำคัญปัญหาหนึ่งที่ไม่สามารถจะมองข้ามได้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพจะส่งผลกระทบต่อปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น ปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สุขภาพ เป็นต้น ปัจจุบันปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โรคความดันโลหิต เบาหวาน เป็นต้น หากขาดการดูแลเอาใจใส่อาจส่งผลถึงชีวิตในที่สุดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดีของบุคคล เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคกระดูกและข้อ ตลอดจนปัญหาอุบัติเหตุต่างๆ แม้ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการทำงานอุบัติเหตุจากการจราจรบนท้องถนน โรคและอุบัติเหตุต่างๆ เหล่านี้ยังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศในด้านการส่งเสริมสุขภาพ การได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากสถานบริการสาธารณสุข ซึ่งประชาชนและชุมชนไม่สามารถพึ่งตนเองได้ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้น แม้ว่ากระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ในการส่งเสริม ควบคุม ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนในชุมชน

      การแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จำเป็นต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยภาครัฐ องค์กรชุมชน ผู้นำชุมชนและอาสาสมัครสาธารณสุข ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่ให้เข้ามามีส่วนร่วมและตระหนักในการแก้ไขปัญหาร่วมกันเป็นสำคัญ เพื่อให้ชุมชนเกิดความตระหนัก และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ก่อให้เกิดการพัฒนาจนสามารถพึ่งพาตนเองแบบยั่งยืนได้ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ชมรมผู้สูงวัย ห่วงใยสุขภาพ ได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน เพื่อให้ความสำคัญกับการเสริมสร้าง พัฒนาและสนับสนุน กระบวนการบูรณาการและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการดำเนินงานด้านสุขภาพร่วมกับชมรมผู้สูงอายุ ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลควนสตอได้เข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานด้านสุขภาพของชุมชน ส่งผลให้การดำเนินงานตามนโยบายการสร้างสุขภาพ และการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญประสบผลสำเร็จเพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

0.00
2 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำองค์ความรู้เรื่องปัญหาสุขภาพได้อย่างถูกต้อง และขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชน ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลใกล้ชิดด้านการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ อย่างถูกต้อง ข้อที่ 3 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทีดีต่อกันระหว่างประชาชนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องสุขภาพ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมการอบรม มีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความเข้าใจต่อการทำงานของภาครัฐ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 20,000.00 0 0.00
28 พ.ค. 64 โครงการรวมพลังสูงวัย ก้าวผ่านปัญหาสุขภาพ 80 20,000.00 -

ดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน โดยบูรณาการร่วมกับชมรม อสม. และชมรมผู้สูงอายุ ตำบลควนสตอ 1. ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ 2. เสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนสตอ 3. ประชาสัมพันธ์โครงการ 4. ดำเนินการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ
5. ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง และการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน 6. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันตำบลควนสตอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 มีการดำเนินงานคนรักสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ในชุมชนโดยองค์กรภาคประชาชนด้านสุขภาพเข้ามามีส่วนร่วม และเป็นแกนนำหลักในการดำเนินงานร่วมกันกับหน่วยภาครัฐ
2 องค์กรภาครัฐ ผู้นำชุมชน เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพในระดับชุมชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ในเขตตำบล มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินการในชุมชน ซึ่งจะทำให้กระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มีศักยภาพและเข้มแข็งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 14:07 น.