กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประชุมจัดทำแผนสุขภาพชุมชนตำบลควนปริง ประจำปีงบประมาณ 2561
รหัสโครงการ 60-L1489-4-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานเลขานุการกองทุนฯ
วันที่อนุมัติ 8 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 25 สิงหาคม 2560 -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขานุการกองทุนฯ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนปริง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.521,99.596place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แผนสุขภาพชุมชน หมายถึง แผนงานด้านสุขภาพของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชนเป็นกระบวนการที่ชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมค้นหา ร่วมเรียนรู้ ร่วมกำหนดทิศทางร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาและร่วมรับผลประโยชน์โดยเริ่มจาการคัดเลือกแกนนำ การทบทวนงานในอดีตเพื่อกำหนดอนาคตการสำรวจข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัญหาและการประเมินศักยภาพของชุมชนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดการทบทวนตนเองโดยคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิตวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในชุมชนรวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามศักยภาพของชุมชนกระตุ้นประชาชนให้เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาชุมชนของตัวเองตลอดจนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมด้านสุขภาพและร่วมติดตามประเมินผลโดยสามารถขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกได้ และเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านพฤติกรรมของบุคคลที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายด้านที่ผสมผสานกันอันได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มาจากพันธุกรรม เจตคติ ความรู้ และความเข้าใจ ปัจจัยด้านครอบครัว ชุมชน สังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิตซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้กลวิธีดำเนินงานในหลายวิธีและใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ต่อเนื่องโดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนและบุคคลที่เจ้าของสุขภาพดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนบรรลุวัตถุประสงค์จึงต้องมีระบบการจัดทำข้อมูลมีการจัดทำแผนงานที่ใช้เป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาและกำหนดทิศทางการดำเนินงานในการสนับสนุนงบประมาณให้แก่หน่วยบริการ ประชาชนและภาคีที่เกี่ยวข้องการจัดทำแผนงานดังกล่าว อาจใช้เครื่องมือ เช่น แผนสุขภาพชุมชน แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เป็นต้น โดยระยะแรกอาจเลือกใช้แผนสุขภาพชุมชน และในระยะต่อไปมีการพัฒนาขึ้นโดยนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการกองทุนเพื่อพัฒนาให้เกิดสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบต่อไปจากความสำคัญของการทำแผนสุขภาพชุมชน กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริงจึงได้จัดทำโครงการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนตำบลควนปริงเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนซึ่งกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริงจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนกิจกรรมด้านการพัฒนาสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน

 

2 เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบล ควนปริง

กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

3 เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่

 

4 เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและกำหนดทิศทางการดำเนินงานในการสนับสนุนงบประมาณให้แก่หน่วยบริการสุขภาพประชาชน และภาคีที่เกี่ยวข้อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

(๑)ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เพื่อชี้แจงการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน (๒)เขียนโครงการ(ร่าง) เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารฯ (๓)ปรับปรุงรายละเอียดโครงการ และเสนอประธานฯอนุมัติ (๔)ทำหนังสือเชิญวิทยากรและเชิญกลุ่มเป้าหมายร่วมโครงการ (๕)ดำเนินโครงการ (๖)ฝ่ายเลขาฯ สรุปประเด็นปัญหา และโครงการจัดทำ(ร่าง) แผนพัฒนาสุขภาพเพื่อที่จะนำเข้าแผนพัฒนาสุขภาพชุมชนเสนอคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการฯ (๗)ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อพิจารณาเห็นชอบแผนสุขภาพชุมชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลควนปริงมีแผนพัฒนาสุขภาพและแผนปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารกองทุนฯ ๒.ประชาชนจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนสุขภาพชุมชน ๓.ประชาชนในพื้นที่ตำบลควนปริงได้สิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงการบริการสุขภาพอย่าง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2560 15:35 น.