กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเครือข่าย อสม.รวมใจตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เครือข่าย อสม. หมู่ที่ 2 บ้านตีนคลอง
วันที่อนุมัติ 25 พฤษภาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 29 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 33,070.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายหมัดอุเส็น แหละเจริญ
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าชะมวง อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.132,100.106place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 366 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากความเจริญเติบโตทางสังคมเศรษฐกิจและเทคโนโลยีทำให้การดำเนินวิถีชีวิตในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากชุมชนชนบทเป็นชุมชนเมืองมีร้านค้าสะดวกซื้อเข้ามาในชุมชนประกอบกับภาวะเร่งรีบในดำเนินชีวิตนอกบ้านจึงต้องพึ่งพาอาหารนอกบ้าน อาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน อาหารขยะที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพซึ่งส่วนใหญ่มีสารปรุงแต่งอาหาร หวาน มัน เค็ม ซึ่งอาหารเหล่านั้นเป็นภัยเงียบที่สะสมเป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรค และความเครียดกับการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดจนส่งผลให้ไม่มีเวลาในการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นปัจจัยเอื้อการเกิดโรคเรื้อรังโดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต อัมพฤต อัมพาตในอนาคต ถ้ายังไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติสุขภาพ และพบว่าประชาชนในหมู่บ้านมีแนวโน้มเสี่ยงเป็นโรคความโลหิตสูงและเบาหวานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตตามมาอีกมากมายและทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคเรื้อรังเป็นจำนวนมาก       ดังนั้น เพื่อป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เครือข่าย อสม.หมู่ที่ 2 บ้านตีนคลอง จึงเห็นความสำคัญของการทำงานเชิงรุกในการค้นหา ตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีความรู้ในการป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ไม่เกิดโรคที่สามารถป้องกันได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน>ร้อยละ ๙๕

 

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน>ร้อยละ ๙๐

 

0.00
3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ >ร้อยละ ๕๐

 

0.00
4 เพื่อให้ อสม.มีความรู้เรื่องการคัดกรองและการใช้เครื่องตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานและการป้องกันโรคเรื้อรัง ร้อยละ 100

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. อบรมฟื้นฟูการคัดกรองและการใช้เครื่องตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานและการป้องกันโรคเรื้อรัง ( อบรมร่วมกับ อสม. หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 14 ) ๒. จัดซื้อครุภัณฑ์และวัสดุทางการแพทย์การตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน เพื่อใช้ในการฝึกอบรมฯและตรวจคัดกรองฯ ๓. อสม.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบเพื่อตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ๔. อสม.สัมภาษณ์แบบคัดกรองและตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานและแจกเอกสารแผ่นพับการป้องกันโรคโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ๕. อสม.รวบรวมแบบคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ส่ง จนท.รพ.สต.คลองยางแดง เพื่อประมวลผล ๖. จนท.ประมวลผลการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน และจำแนกกลุ่มตามเกณฑ์เฝ้าระวังปิงปองชีวิต ๗ สี ๗. จนท.คืนข้อมูลการตรวจคัดกรองฯ เพื่อให้ อสม,ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงทุก ๑ เดือน และรายงานผล ๘. อสม.และจนท.ติดตามเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงสูง ( โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ) ๙. ประชุมถอดบทเรียนการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังการกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ๑๐. รายงานผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้ตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน > ร้อยละ ๙๕ ๒. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน > ร้อยละ ๙๐ ๓. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ > ร้อยละ ๕๐
  2. อสม.มีความรู้เรื่องการคัดกรองและการใช้เครื่องตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานและการป้องกันโรคเรื้อรัง ร้อยละ 100
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2564 15:24 น.