กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะในครัวเรือน
รหัสโครงการ 022
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลดอนทราย
วันที่อนุมัติ 28 เมษายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลดอนทราย
พี่เลี้ยงโครงการ เทศบาลตำบลดอนทราย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.716,99.975place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นวาระแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐) และให้กระทรวงมหาดไทยกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัดทำแผนปฏิบัติการระยะสั้น ๑ ปี และมติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง “ประชารัฐ” ระยะ ๑ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐) ซึ่งจังหวัดสะอาด เป็นแนวทางที่กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กำหนดขึ้นเพื่อการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในจังหวัดให้เกิดความยั่งยืน เน้นมิติของการบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นหลัก มุ่งหวังให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการขยะมูลฝอยได้ด้วยตนเองตามหลัก “๓Rs” ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมการลด คัดแยก และใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธี และการเก็บ/ขนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกลไกระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน/หมู่บ้าน ทำหน้าที่ในการประสานการดำเนินการ ส่งเสริม สนับสนุน ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของชุมชน เพื่อให้การขับเคลื่อนแนวทางดังกล่าวเป็นรูปธรรมและบรรลุวัตถุประสงค์ ปัจจุบันสถานการณ์ขยะมูลฝอยชุมชน มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอย ได้แก่ การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี ประกอบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น สาเหตุเหล่านี้ล้วนส่งผลให้สถานการณ์ปัญหาขยะเพิ่มขึ้นทวีคูณ เพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะและขยะตกค้างจึงต้องมีการคัดแยกขยะ ให้ถูกประเภทเพื่อสะดวกในการจัดการ เช่น ขยะย่อยสลายได้ก็นำไปทำปุ๋ยหมัก ขยะอันตรายก็นำเข้าสู่ระบบการทำลายที่ปลอดภัย ขยะที่รีไซเคิลได้ก็นำรวบรวมเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ใหม่ส่วนขยะทั่วไปก็นำไปทิ้งหรือนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีและตามหลัก สุขาภิบาล
ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนตำบลดอนทราย จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการคัดแยกขยะใน ครัวเรือนประจำปี ๒๕๖๐ ขึ้น ซึ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดภายในครัวเรือนของตนเอง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ ลดปริมาณขยะในครัวเรือน สามารถนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าได้ และสามารถเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆภายในเขตพื้นที่ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้ประชาชนชนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถคัดแยกขยะมูลฝอยได้ถูกต้อง ๒.เพื่อให้ประชาชนทราบถึงการนำขยะมูลฝอยไปใช้ประโยชน์และสามารถสร้างมูลค่าได้ ๓.เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒.เขียนโครงการเพื่อขอพิจารณาอนุมัติ ๓.ประชาสัมพันธ์โครงการ ๔.ดำเนินการจัดโครงการ ตามกิจกรรมดังนี้
๔.๑กิจกรรมให้ความรู้และสาธิต เรื่องการคัดแยกขยะในครัวเรือน ๔.๒กิจกรรมให้ความรู้ เรื่องขยะรีไซเคิลสามารถสร้างมูลค่าได้ ๕.สรุปผล รายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนชนมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยได้อย่างถูกต้อง 2.ประชาชนสามารถจัดการขยะมูลแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2560 08:25 น.