กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
รหัสโครงการ 64-L2491-1-25
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขฯ เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ
วันที่อนุมัติ 8 มิถุนายน 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 มิถุนายน 2021 - 30 กันยายน 2021
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 800,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกฤษฎา เพ็ชรพันธ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.404,101.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

วันนี้ 24 พฤษภาคม 2564 จังหวัดนราธิวาส ออกประกาศปิด 3 อำเภอ “ตากใบ-สุคิริน-สุไหงปาดี” ป้องกันการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนราธิวาส และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการฉุกเฉินได้ออกคำสั่งจังหวัดนราธิวาส เรื่องปิดสถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 6 โดยประกาศดังกล่าวมีใจความสำคัญระบุว่า ให้ปิดตลาดและถนนคนเดินในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย ตลาดถนนคนเดิน บริเวณหน้าเขื่อนท่าพระยาสาย ถนนภูผาภักดี ตำบลบางนาค ,ตลาดถนนคนเดินบริเวณหน้าโรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ ตำบลบางนาค และตลาดน้ำยะกัง ตำบลบางนาค ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าว เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือได้ติดตามการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาอย่างต่อเนื่องและเริ่มที่จะมีกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการกักตัวที่ศูนย์สถานที่กักกัน(Local Quaratine) ณ บ้านพัก รพ.สต.บ้านสะปอมแล้วจำนวนหนึ่ง และจากข้อมูลรายงานของศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ วันที่ 7 มิถุนายน 256๔ มีรายงานการแพร่ระบาดในประเทศไทยผู้ป่วยยืนยันทั่วประเทศทุกจังหวัดแล้ว จำนวนรวม ๑๕๑,๐๒๓ ราย มีรายใหม่เพิ่มขึ้น ๒,๓๒๘ ราย อยู่ระหว่างการรักษา ๒,๗๐๔ ราย ผู้ป่วยในจังหวัดนราธิวาสสะสมรวม ๑,๐๙๐ ราย เสียชีวิตสะสม ๒ ราย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ขยายพื้นที่ออกไปในวงกว้าง ฝ่ายเลขานุการกองทุนฯ (กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ) ได้เล็งเห็นถึงสภาวะอันตรายที่จะเกิดกับประชาชน อีกทั้งเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันมิให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงกับโรคฯ เพิ่มขึ้น โดยการหลีกเลี่ยงการไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอหรือจาม มีไข้สูง รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือ และการกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ ( State Quarantine or Local Quarantine=LQ)หรือกักตัวเอง รับผิดชอบตนเอง ครอบครัวและสังคมที่บ้าน (Home Quarantine)ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ทุกคน และสถานประกอบการที่มีคนงานจำนวนมาก ๆ สามารถเข้าถึงการป้องกันการแพร่กระจายของโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรให้มีการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ ชุมชน ผู้ประกอบการ กองกำลังต่าง ๆ และบริการสาธารณะต่าง ๆ จัดให้มีการดำเนินการกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยง ให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังการป้องกันตนเองในพื้นที่จำกัดในเขตพื้นที่ ความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นฯ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้มีทรัพยากร/งบประมาณเพียงพอต่อการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
2 เพื่อให้เครือข่ายดูแลสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนสามารถป้องกันโรคด้วยตนเองได้อย่างถูกวิธี

 

0.00
4 เพื่อสร้างความตระหนักให้แก่ประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยจัดกิจกรรม Kick Off เคาะประตูบ้านต้านโควิดและรณรงค์ให้มาฉีดวัคซีน

 

0.00
5 เพื่อจัดหาเครื่องมือ เคมีภัณฑ์ ที่เหมาะสมสำหรับใช้ควบคุมพื้นที่นที่

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งทราบ ดังนี้ - โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลุวอเหนือ - โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสะปอม - แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ๑-๑๓
- สถานีตำรวจภูธรตันหยง - ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำท้องที่ ๔ จัดหาเคมีภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคไว้เพื่อสนับสนุนใช้ในสถานที่มีความเสี่ยงต่าง ๆ ๒.๕ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) . ๖ ร่วมกับแกนนำสุขภาพ ฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อโรคในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๓ แห่ง วัด มัสยิดและสำนักงานของส่วนราชการที่ร้องขอ ๗ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ - ประเมินติดตามผลการปฏิบัติงานของเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้ ความเข้าใจ ความพร้อมในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)และสามารถให้การดูแลแนะนำประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้อง
2 ทีมแกนนำเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชน มีความรู้และทักษะในการถ่ายทอดองค์ความรู้ตลอดจนสามารถสอนวิธีการใส่และถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง
3 ประชาชนเกิดความตระหนักและสามารถป้องกันโรคระบาดโดยเริ่มจากตนเองและร่วมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 4 มีสถานที่กักตัวผู้ป่วยสงสัยในพื้นที่ที่มีความพร้อม 5 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการกักตัว มีอาหารสามมื้อและสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่เหมาะสมและเพียงพอ 6 พื้นที่เสี่ยงได้รับการเฝ้าระวังโดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และฉีดพ่นหลังจากที่ได้รับการกักกันตัวใน LQ ครบเวลาตามข้อปฏิบัติทางการแพทย์ 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2021 10:25 น.