กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร
รหัสโครงการ 64-L3018-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
วันที่อนุมัติ 10 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มิถุนายน 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 52,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.864,101.207place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กำลังแพร่ระบาดและกระจายในหลายประเทศทั่วโลก และพื้นที่ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย ส่งผลให้ผู้ติดเชื่อรายใหม่และผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อันส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนโดยรวม อีกทั้งทำให้การดำเนินชีวิตประจำวันมีการเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม รวมไปถึงการอุปโภคบริโภคของประชาชน นายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 23) โดยกำหนดมาตรการควบคุมที่จำเป็นตามระดับของพื้นที่สถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในปัจจุบัน เพื่อให้การดำเนินชีวิตของประชาชนและการขับเคลื่อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับมาตรการด้านสาธารณสุข ประกอบกับมติที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 ได้เห็นชอบมาตรการและแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบกิจการ พนักงาน ผู้ใช้บริการ รวมทั้งมาตรการในการกำกับ ติดตามและประเมินมาตรการร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และประกอบกับหนังสือจังหวัดปัตตานี ด่วนที่สุด ที่ ปน 0017.2/ว 10778 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564  เรื่อง การประชาสัมพันธ์ สนับสนุน และกำกับดูแลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรกาของกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม มีมาตรการในการควบคุมความแออัดของผู้ใช้บริการภายในร้านอาหาร โดยจำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคและจัดให้มีระยะห่างระหว่างที่นั่งไม่น้อยกว่า 1 เมตร ให้กำหนดเวลาสำหรับบริโภคอาหารและเครื่องดื่มภายในร้าน และกำหนดเวลาสำหรับจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะของการนำไปบริโภคที่อื่น สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้มีมาตรการในการควบคุมความแออัดของผู้ใช้บริการภายในร้านอาหาร จัดให้มีระยะห่างระหว่างที่นั่งไม่น้อยกว่า 1 เมตร ถ้าพื้นที่จำกัดอาจใช้ฉากกั้นระหว่างผู้นั่งรับประทานอาหาร ให้กำหนดเวลาสำหรับบริโภคอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับพื้นที่ควบคุมให้มีมาตรการในการควบคุมความแออัดของผู้ใช้บริการภายในร้านอาหาร เช่น มีการจองคิวล่วงหน้า การเว้นระยะห่างระหว่างผู้ใช้บริการ เป็นต้น และกำหนดเวลาสำหรับจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนี้สำหรับเจ้าของหรือผู้จัดการร้านอาหารและเครื่องดื่มให้ประเมินตนเองผ่านระบบ Thai Stop Covid Plus ของกรมอนามัย สำหรับผู้ปฏิบัติงานให้ประเมินตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น ที่ทางราชการกำหนด เช่น Thai Save Thai เป็นต้น
ตำบลรูสะมิแล เป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี มีร้านอาหารจำนวนมาก เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชน แหล่งท่องเที่ยว มีทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียน สถานที่ราชการ หอพัก และบ้านเรือนประชาชน ซึ่งร้านอาหารส่วนใหญ่จะตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญประดิษฐ์ และบริเวณถนนสามัคคีสาย ข ซึ่งถนนบริเวณนี้เป็นถนนที่มีร้านอาหารและประชาชนจับจ่ายซื้ออาหารค่อนข้างมาก จึงมีความจำเป็นจะต้องเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่สะสมอาหาร ในการนี้ นายกเทศมนตรีตำบลรูสะมิแล คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลรูสะมิแล จึงให้ความสำคัญกับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร จึงได้สั่งการให้กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลรูสะมิแล จัดทำโครงการรณรงค์เฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร ในปีงบประมาณ 2564 เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในการดูแลสภาพสุขาภิบาลของสถานประกอบกิจการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อีกทั้งสามารถควบคุม กำกับดูแล สถานประกอบกิจการ ให้ดำเนินการตามมาตรการของกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างเคร่งครัด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารเขตพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19)ได้อย่างถูกต้องและเท่าทันสถานการณ์

 

0.00
2 2. เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ดำเนินการถูกหลักสุขาภิบาลและถูกต้องตามกฏหมายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)

 

0.00
3 3. เพื่อเป็นการบูรณาการ่วมกันระหว่างเทศบาลตำบลรุสะมิแล กับหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานปกครองในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ในการตรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (แนอรก-19)

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารเขตพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19)ได้อย่างถูกต้องและเท่าทันสถานการณ์

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2. เพื่อให้สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ดำเนินการถูกหลักสุขาภิบาลและถูกต้องตามกฏหมายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3. เพื่อเป็นการบูรณาการ่วมกันระหว่างเทศบาลตำบลรุสะมิแล กับหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานปกครองในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ในการตรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (แนอรก-19)

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1 ขั้นตอนวางแผน - เสนอโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลรูสะมิแล
- ประชุมและเสนอรายละเอียดโครงการ     - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน 2 ขั้นตอนการดำเนินงาน     - ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     - จัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ     - รณรงค์เรื่องการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร 3 ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. สามารถทำให้ผู้ประกอบการในสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารเขตพื้นที่ตำบลรูสะมิแล มีความตระหนักและมีความรู้ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ได้อย่างถูกต้องและเท่าทันสถานการณ์
  2. สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหารในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ดำเนินการ ถูกหลักสุขาภิบาลและถูกต้องตามกฎหมายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
  3. เกิดความร่วมมือและการบูรณาการร่วมกันระหว่างเทศบาลตำบลรูสะมิแล กับหน่วยงานสาธารณสุขและหน่วยงานปกครองในพื้นที่ตำบลรูสะมิแล ในการตรวจเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2564 13:37 น.