กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮี
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮี
วันที่อนุมัติ 15 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มิถุนายน 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ จังหวัดนครพนม
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 181 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 181 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นสถานที่ที่เด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เชื้อโรคสามารถแพร่กระจายและติดต่อระหว่างกันได้ง่ายเมื่อเด็กเจ็บป่วย เด็กเล็กเป็นช่วงอายุที่อยู่ระหว่างการพัฒนาของร่างกาย จิตใจ และสมอง นอกจากนี้ยังเป็นช่วงที่ร่างกายมีภูมิต้านทานโรคต่ำ ส่งผลให้เด็กเจ็บป่วยได้ง่ายและพบได้บ่อย โดยเฉพาะโรคหวัด อุจจาระร่วงมือ เท้า ปาก คางทูม อีสุกอีใส และหัด ซึ่งการเจ็บป่วยในวัยนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก ถ้าไม่ได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่เริ่มป่วยอาจทำให้การเจ็บป่วยมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงเสียชีวิตได้ นอกจากนี้เมื่อเด็กเกิดเจ็บป่วยยังส่งผลกระทบต่อผู้ปกครองที่ต้องหยุดงานเพื่อให้การดูแลเด็ก ทำให้ขาดรายได้ และเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ดังนั้นการป้องกันควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการที่จะช่วยลดและแก้ไขปัญหาการเจ็บป่วยจากโรคติดต่อที่พบได้บ่อยของเด็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ซึ่งในขณะนี้การติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus 2019) หรือโรคโควิด 19 ในประเทศไทยระลอกเดือนเมษายนกำลังระบาดหนักกว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วยสะสมถึงแปดหมื่นกว่าราย โดยจังหวัดนครพนมพบผู้ติดเชื้อถึง 132 ราย อยู่ในเขตอำเภอปลาปากจำนวน 17 ราย ซึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อมีเด็กเล็กด้วยแสดงให้เห็นว่าเด็กสามารถติดเชื้อได้เพราะเด็กมักมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในครอบครัว แม้ว่ามีรายงานว่าผู้ป่วยโควิด 19 ที่เป็นเด็กมักมีอาการไม่รุนแรง แต่อาจมีอาการรุนแรงถึงแก่ชีวิตในกรณีที่มีโรคอื่นอยู่ก่อน หรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องมีรายงานว่าผู้ป่วยมีอาการคล้ายโรคคาวาซากิ บางรายมีอาการช็อกและเสียชีวิต นอกจากนี้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮียังพบโรคติดต่ออีกชนิดหนึ่งคือโรคมือ เท้า ปาก ในทุกๆ ปีซึ่งในปีนี้พบแล้วจำนวน 8 ราย อย่างไรก็ตามหากมีการเปิดเรียนมีโอกาสสูงที่โรคติดต่อต่างๆ จะแพร่กระจายในกลุ่มเด็กเพิ่มมากขึ้นมาตรการในการเปิดเทอมจึงมีความสำคัญมากในการควบคุมการระบาด การวางแผนเปิดเทอม จึงต้องมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคในเด็กได้
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮี ได้กำหนดให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 1/2564ในวันที่ 14มิถุนายน2564 นี้ มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการวางมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดต่อก่อนเปิดภาคเรียนจึงได้จัดทำโครงการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น เพื่อหวังที่จะป้องกันหรือลดการติดเชื้อโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก2.เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในความรับผิดชอบเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค3.เพื่อให้เด็กรู้จักวิธีการทำความสะอาด รักษาความสะอาดของตนเองและส่วนรวม4.เพื่อให้เด็กทุกคนมีสุขภาพดีห่างไกลโรคติดต่อ

1.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในความรับผิดชอบเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค 3.เพื่อให้เด็กรู้จักวิธีการทำความสะอาด รักษาความสะอาดของตนเองและส่วนรวม 4.เพื่อให้เด็กทุกคนมีสุขภาพดีห่างไกลโรคติดต่อ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 26,700.00 0 0.00
15 มิ.ย. 64 - 30 ก.ย. 64 ป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองฮี 0 26,700.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในความรับผิดชอบเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กปลอดโรค 3.เด็กรู้จักวิธีการทำความสะอาด รักษาความสะอาดของตนเองและส่วนรวม 4.เด็กทุกคนมีสุขภาพดีห่างไกลโรคติดต่อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2564 11:49 น.