กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยง ต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสุูง ร่วมด้วยช่วยกัน ลดพุง ลดโรค ปี 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยง ต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสุูง ร่วมด้วยช่วยกัน ลดพุง ลดโรค ปี 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทัพหลวง
วันที่อนุมัติ 4 กุมภาพันธ์ 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 1 ตุลาคม 2564
งบประมาณ 52,388.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฮาสาน๊ะ ยะวอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคูหา อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.61,100.833place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

นโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าช่วยคนไทยห่างไกลโรคมีเป้าหมายสำคัญคือการสร้างสุขภาพดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ระยะยาว โดยนำกระบวนส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคเน้นการจัดการบริการเชิงรุกให้ประชาชนมีสุขภาพดี ลดการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อโดยเฉพาะโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยส่วนใหญ่เสียชีวิตจากภาวะโรคแทรกซ้อน เนื่องจากวิถีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไป การมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสม เช่นการบริโภคอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์ ขาดการออกกำลังกาย และการใส่ใจดูแลตนเองโดยที่ประชาชนจำนวนมากไม่รู้ว่าตัวเองมีความผิดปกติหรือเป็นโรคแล้ว และไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ เหมาะสมจะทราบก็ต่อเมื่อเกิดผลแทรกซ้อนขึ้นแล้ว ซึ่งอาจเกิดเสียชีวิตฉับพลันหรือเกิดความพิการที่ไม่อาจแก้ไขได้ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ และแตก โรคไตวาย และตาบอด       จากข้อมูลการตรวจคัดกรองค้นหาเบื้องต้นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ในกลุ่มประชาชนอายุ35ปี ขึ้นไป ในปี 2563 พบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 130 คน จากเป้ากลุ่มเป้าหมาย 1,939 คน และกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 334 คน จากเป้ากลุ่มเป้าหมาย 1,751 คน โดยปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ มีพฤติกรรมการดูแลตนเองที่ไม่เหมาะสม มีภาวะอ้วน กรรมพันธุ์ ขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น
      ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทัพหลวง และกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลคูหา จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร่วมด้วยช่วยกัน ลดพุง ลดโรค ขึ้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและส่งเสริมให้กลุ่มที่มีภาวะความเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง สามารถประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนได้ รวมถึงป้องกันภาวะแทรกซ้อนและผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง หรือต่อสังคมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ และมีทัศนคติที่เหมาะสมในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ สามารถถ่ายทอดความรู้ สร้างกระแส และเป็นแบบอย่างในการมีพฤติกรรมที่ดีแคนในชุมชนได้

 

0.00
2 2. เพื่อให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงมีพฤติกรรมการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่เหมาะสมและสามารถดูแลตนเองเพื่อไม่ให้เกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 52,388.00 0 0.00
16 มิ.ย. 64 จัดกิจกรรมอบรมเรื่องการปรับเปลี่ยน"พฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 0 23,900.00 -
16 มิ.ย. 64 ดำเนินการคลินิกลดพุงลดโรค (DPAC) อย่างต่อเนื่อง โดยมีสมาชิกนำร่อง 30 คน 0 28,488.00 -

กิจกรรมที่ 1
  1. ประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดโครงการ /กิจกรรม กำหนดรายละเอียด ประเภท กิจกรรมต่างๆ วันเวลาและสถานที่ งบประมาณการนำเสนอโครงการ ให้ผู้บริหารพิจารณา เพื่อขออนุมัติ
  2. นำเสนอโครงการเพื่อขอรับพิจารณาอนุมัติ   3. ชี้แจง/ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง   4. ประชาสัมพันธ์โครงการและมีการสื่อสารให้แก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง นำเข้าสู่วาระของผู้บริหารเพื่อรับทราบและดำเนินการ

กิจกรรมที่ 2
    1. มีการประชาสัมพันธ์โครงการในหลายรูปแบบ เช่น ป้ายประกาศ ประชาสัมพันธ์ เสียงตามสายให้คณะกรรมการเดินเข้าไปประชาสัมพันธ์โครงการในแต่ละจุด อย่างทั่วถึง     2. จัดกิจกรรมอบรมเรื่องการปรับเปลี่ยน"พฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
    3.ดำเนินการคลินิกลดพุงลดโรค (DPAC) อย่างต่อเนื่อง โดยมีสมาชิกนำร่อง 30 คน     4.จัดทำสมุดประจำตัวกลุ่มเสี่ยง เพื่อให้เพียงพอต่อกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมคลินิก     5.สุ่มติดตามการเยี่ยมบ้านของกลุ่มเสี่ยงนำร่อง 30 คน เพื่อประเมินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างถูกต้อง     6.มีการนัดทำกิจกรรมเพื่อประเมินผลทุก 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน

กิจกรรมที่ 3   1. สรุป/ประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชากรกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ และมีทัศนคติที่เหมาะสมในเรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ สามารถถ่ายทอดความรู้ สร้างกระแส และเป็นแบบอย่างในการมีพฤติกรรมที่ดีแคนในชุมชนได้       2.ประชากรกลุ่มเสี่ยงมีพฤติกรรมการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่เหมาะสมและสามารถดูแลตนเองเพื่อไม่ให้เกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2564 09:08 น.