กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ควบคุมเเละป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก ปีงบประมาณ2560
รหัสโครงการ 60-L1508-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านโคกทราย
วันที่อนุมัติ 15 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 สิงหาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 24,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโพรงจรเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.407,99.83place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

1.เพื่อลดอัตราป่วยโรคไข้เลือกออกในประชากรทุกกลุ่มอายุ 2.เพื่อป้องกันเเละควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก 3.เพิ่มความครอบคลุมของการรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนเเละชุมชน เเละลดความชุกของลูกน้ำยุงลายตามเป้าหมายดังนี้ 3.1ในโรงเรียน ลดเเหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายในทุกโรงเรียนให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95%โดยเเต่ละโรงเรียนไม่พบภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลาย(Cl=0) 3.2ในชุมชน ลดเเหล่งเพราะพันธ์ุ่ยุงลายในทุกครัวเรืองให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ80%โดยให้มีจำนวนบ้านที่พบลูกน้ำยุงลายไม่เกินร้อยละ 10(ค่า Hlไม่เกิน 10) 3.3เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ทุกองค์กรชุมชน เเละประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันเเละควบคุมโรคในชุมชน เเละให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเม่ำเสมอ 4.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีเเละเหมาะสม 5.เพื่อให้ประขาขนเกิดพฤติกรรมในการทำลายเเหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดอัตราป่วยโรคไข้เลือกออกในประชากรทุกกลุ่มอายุ

 

2 2.เพื่อป้องกันเเละควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออก

 

3 3.เพิ่มความครอบคลุมของการรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายในโรงเรียนเเละชุมชน เเละลดความชุกของลูกน้ำยุงลายตามเป้าหมายดังนี้ 3.1ในโรงเรียน ลดเเหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายในทุกโรงเรียนให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ 95%โดยเเต่ละโรงเรียนไม่พบภาชนะที่มีลูกน้ำยุงลาย(Cl=0) 3.2ในชุมชน ลดเเหล่งเพราะพันธ์ุ่ยุงลายในทุกครัวเรืองให้ครอบคลุมไม่น้อยกว่าร้อยละ80%โดยให้มีจำนวนบ้านที่พบลูกน้ำยุงลายไม่เกินร้อยละ 10(ค่า Hlไม่เกิน 10) 3.3เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ทุกองค์กรชุมชน เเละประชาชนทั่วไป ตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันเเละควบคุมโรคในชุมชน เเละให้ความร่วมมือสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเม่ำเสมอ

 

4 4.เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีเเละเหมาะสม

 

5 5.เพื่อให้ประขาขนเกิดพฤติกรรมในการทำลายเเหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการป้องการเเละควบคุมโรคไข้เลือดออก 2.ประชาสัมพันธ์โครงการ 3.รณรงค์ร่วมกันในพื้นที่ประสานความร่วมมือระหว่างงานสาธารณสุของค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานชุมชน เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ 4.ประชุมชี้เเจ้งการดำเนินงานเเก่เจ้าหน้าที่เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
5.ประชุมอาสาสมัคราสธารณสุขมูลฐานชุมชนหรือตัวเเทนที่ทำหน้าที่เป็นเเกนนำควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก 6.ประชาสัมพันธ์เเกนนำในระดับหมู่บ้าน โดยใช้เอกสารเเผ่นพับใบปลิว สื่อชุมชน เป็นต้น
7.เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สนับสนุนการดำเนินงาน 8.รณรงค์กำจัดเเหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายเเละใส่ทรายอะเบท สำรวจค่า Hl,Cl ในหมู่บ้าน ดำเนินการทุกๆ7วัน 9.เมื่อมีผู้ป่วยไข้เลือดออกเเกนนำสุขภาพประจำครอบรัวเเละ อสม. เเจ้งข่าวการระบาดอย่างรวดเร็วเเละควบคุมป้องกันการระบาดเบื้องต้นเเก่ชุมชนของตนเอง 10.ทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว ดำเนินการสอบสวนเเละควบคุม ป้อนกันการระบาดในชุมชน 11.ติดตามผลการดำเนินงานในชุมชน 12.ประเมินผล/รายงานผลดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อัตราป่วยเเละอัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2.หน่วงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับ องค์กรชุมชน ประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานชุมชน เเละประชาชนในหมู่บ้านให้ความร่วมมือเเละมีส่วนร่วมมือในการสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการป้องกันเเละควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่องเละสม่ำเสมอ 3.ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย(Hl,Cl) ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2560 09:10 น.