กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ หนูน้อยฟันดีเริ่มที่ซี่่แรก
รหัสโครงการ 005
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บาโงกือเตะ
วันที่อนุมัติ 12 มิถุนายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2560 - 31 ธันวาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ีีีรพ.สต.บาโงกือเต๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.423,101.587place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ฟันเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายที่ช่วยให้เด็กมีรอยยิ้มและรู้สึกเชื่อมั่นในตนเองสามารถบดเคี้ยวอาหารและออกเสียงได้ดีช่องปากถือว่าเป็นประตูของสุขภาพ เป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหารในการบดเคี้ยวและกลืนอาหารเป็นหน้าที่สำคัยของอวัยวะส่วนนี้ ส่งผลให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์และสร้างสุขภาพดี โรคฟันผุในเด็กปฐมวัยเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา อัตราความชุกของโรคฟันผุของเด็กในประเทศอุตสาหรรมลดลงอย่างมากจากการใช้ฟลูออไรด์และการแปลงฟันสมำ่เสมอ แต่สำหรับประเทศไทยอัตราความชุกของโรคฟันผุในเด็กปฐมวัยมีแนวโน้สูงขึ้นเรื่ิิอยๆโดยเฉพาะในเขตชนบทจากผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 7 โดยกองทันตสาธารณสุข พ.ศ 2555พบว่า เด็กไทยอายุ 3 ปี มีความชุกในการเกิดโรคฟันผุ ร้อยละ 51.8 มีค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด (dmft) 2.7 ซี่/คน แม้จะเพิ่งมีฟันน้ำนมขึ้นครบ แต่ร้อยละ 3.2 ของเด็กเริ่มมีประสบการณ์สูญเสียในช่องปากแล้วทั้งที่ฟันน้ำนมควรหลุดตามปกติในช่วงอายุ 6-13 ปี ส่วนภาคที่มีอัตราตวามชุกของโรคฟันผุในวัยนี้สูงสุด คือ ภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนล่างพบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีอัตราความชุกของโรคฟันผุร้อยละ 61.0 ค่าเฉลี่ยฟันผุ ถอน อุด (dmft) 3.1 ซี่/คน รวมถึงจังหวัดนราธิวาสมีซึ่งของโรคฟันผุในปี 2559 ร้อยละ 57.46 (ฝ่ายทันตสาธารณสุขสำนักงานจังหวัดนราธิวาส) และจากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากของอำเภอรือเสาะในปี 2559 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีอัตราความชุกของโรคฟันผุร้อยละ 59.93 ส่วนในเขตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงกือเตะ มีอัตราความชุกของโรคฟันผุถึงร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าในระดับประเทศมากจึงเป็นปัญหาสุขภาพที่ควรให้ความสนใจและควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงกือเตะ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปากในเด็กกลุ่มนี้ จึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยฟันดี เริ่มที่ซี่แรก เพื่อเสริมสร้างให้ผู้ปกครองมีพฤติกรรมที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากของลูกน้อยตั้งแต่หลังคลอดจนถึงก่อนเข้าโรงเรียน โดยเน้นในเรื่องการให้ความรู้และฝึกทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กเล็กแก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กร่วมกับการใช้ฟลูออไรด์เฉพาะที่ในการป้องกันฟันผุ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองตั้งแต่เล็กที่สำคัญช่วยให้เด็กไม่ต้องสูญเสียฟันก่อนกำหนด มีฟันน้ำนมที่สวย สะอาดต่อเนื่องไปถึงฟันแท้ในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กอายุ 0-2 ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและเคลือบฟลูออไรด์วานิช 2.เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับโรคในช่องปาก การป้องกัน การรักษาและการบริโภคอาหารทีเหมาะสม 3.เพื่อลดอัตราการเกิดโรคในช่องปากและฟันของเด็กปฐมวัย

1.เด็กอายุ 0-2 ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ80 2.เด็กอายุ 0-2 ปี ได้รับการเคลือบฟลูออไรด์วานิชมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 70 3.ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี มีความรู้ในการดูแลและป้องกันโรคในช่องปาก มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ70

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
4 ธ.ค. 60 จัดซื้อวัสดุประกอบโครงการ"หนูน้อยฟันดี เริ่มที่ซี่แรก" 3 6,000.00 6,000.00
รวม 3 6,000.00 1 6,000.00

ขั้นวางแผน (plan) 1.กำหนดกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบ
2.สำรวจข้อมูลทางทันตสุขภาพและจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานในเขตรับผิดชอบ 3.เขียนแผน/โครงการเพื่อเสนออนุมัติ 4.ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.ดำเนินงานตามโครงการ 6.เตรียมสื่ออุปกรณ์ในการให้ทันตสุขศึกษา ขั้นดำเนินการ (Do) 1.กิจกรรม ตรวจสภาวะสุขภาพช่องปาก 1.1ตรวจสุขภาพช่องปากและให้ทันตสุขศึกษา 1.2สาธิตและฝึกทักษะในการตรวจและทำความสะอาดช่องปาก 1.3เคลือบฟลูออไรด์วานิชทุกๆ 3 เดือน 1.4ส่งรักษาต่อในรายที่พบปัญหาเร่งด่วน 2.อบรมเชิงปฏิบัติการ "หนูน้อยฟันดี เริ่มที่ซี่แรก" 2.1อบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคในช่องปาก การป้องกัน การรักษาและการบริโภคอาหารที่เหมาะสมแก่ผู้ปกครองเด็กและผู้ดูแลเด็ก พร้อมกับสาธิตวิธีการดูแลสะอาดช่องปากถูกต้อง ขั้นตรวจสอบและประเมินผล (Check) 1.ติดตามและประเมินผลจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 2.ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมประชุม 3.สรุปผลการดำเนินงาน ขั้นปรับปรุงและพัฒนา(Action)
1.รายงานผลการดำเนินงาน 2.ประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน 3.ปรับปรุง/พัฒนาวางแผนการดำเนินงานในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี มีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากและสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม นำสู่การการลดภาวะการเกิดโรคในช่องปากของเด็ก
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2560 10:17 น.