กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 17/2564
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 9 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 34,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนาเซร์ หวังจิ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ค. 2564 30 ก.ย. 2564 34,400.00
รวมงบประมาณ 34,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขของประเทศ ในอดีตจะพบอัตราการเกิดโรค ในช่วงปลายปี แต่ปัจจุบันสามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี และพบผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งมีแนวโน้ม... -2- ซึ่งมีแนวโน้มการเกิดโรคสูงขึ้น ปัจจุบันโรคไข้เลือดออก
100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขของประเทศ ในอดีตจะพบอัตราการเกิดโรค ในช่วงปลายปี แต่ปัจจุบันสามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี และพบผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น


ซึ่งมีแนวโน้ม...


-2-

ซึ่งมีแนวโน้มการเกิดโรคสูงขึ้น ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกฤดูกาล โดยเฉพาะหากมีแหล่งหรือสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเพาะพันธ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค ดังนั้น การควบคุมป้องกันและการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออกจึงเป็นสิ่งสำคัญในการลดอัตราการป่วย โดยอาศัยการมีส่วนร่วมจากหลายฝ่าย    ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และประชาชน ในการช่วยกันควบคุมป้องกันโรค อาทิ เช่น ด้วยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย คว่ำภาชนะที่เป็นแหล่งน้ำขัง ปิดฝาภาชนะที่ใส่น้ำให้มิดชิด ใส่ทรายอะเบทกำจัดลูกน้ำยุงลาย รวมถึงการป้องกันไม่ให้โดนยุงกัด โดยการใช้สมุนไพรพื้นบ้าน เป็นต้น และควร  เฝ้าระวัง โดยการสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก และการควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรค  กรณีพบผู้ป่วยในพื้นที่ ทั้งนี้โรคไข้เลือดออกส่งผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว คือผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกจำเป็นต้องได้รับการ ดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายและลดอัตราการเสียชีวิต รวมไปถึงการดูแลป้องกันบุคคลภายใน ครอบครัว หรือบุคคลใกล้ชิด เช่น ในสถานที่ทำงาน โรงเรียน จึงเป็นการสูญเสียทั้งสุขภาพ เงินค่ารักษาพยาบาลหรือ ค่าใช้จ่ายขณะป่วยและพักฟื้น ของผู้ป่วยเองรวมไปถึงครอบครัว หน้าที่การงาน สังคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องสูญเสียงบประมาณ และทรัพยากรในการควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้     จากความสำคัญและความจำเป็นดังกล่าว กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้น เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเกิดความตระหนักในการ ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ช่วยทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และเพื่อลดอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ตำบลตันหยงลุโละ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.1 เพื่อรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน 1.2 เพื่อให้ประชาชนช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 1.3 เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก 1.4 เพื่อการควบคุมโรคให้ทันเวลาภายหลังการได้รับแจ้ง โดยการกำจัดยุงพาหนะนำโรค อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 34,400.00 0 0.00
1 ก.ค. 64 - 23 ก.ย. 64 โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ประจำปีงบประมาณ 2564 0 34,400.00 -

2.1 จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ 2.2 ประชุม อสม./ผู้นำชุมชน/สมาชิก อบต. เพื่อทบทวนและชี้แจงแนวทางในการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก 2.3 ประสานกองคลัง เพื่อดำเนินการจัดซื้อวัสดุ รวมถึงรายการค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ใช้ใน


การป้องกัน...


-3- การป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก 2.5 ดำเนินการพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงลายให้ทุกครัวเรือนในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค หมู่ที่ 1 - หมู่ที่ 3 ต.ตันหยงลุโละ (ได้แก่สถานที่ต่าง ๆ ดังนี้ ศาสนสถาน , โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก , สถานที่ราชการทั้งหมดในตำบลตันหยงลุโละ) 2.6 รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

7.1สามารถควบคุมโรคได้อย่างทันเวลาและสามารถหยุดการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลตันหยงลุโละได้ 7.2ประชาชนให้ความร่วมมือในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 7.3ประชาชนเกิดความตระหนักในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2564 13:37 น.