กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรค ด้วย ๓อ. ๒ส.
รหัสโครงการ 64-L5290-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านทางยาง
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 10,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอวัสดา แดงคง
พี่เลี้ยงโครงการ นายลิขิต อังศุพานิช
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.787,99.865place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2564 30 ก.ย. 2564 10,140.00
รวมงบประมาณ 10,140.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเสริมสร้างสุขภาพที่ดีและสร้างโอกาสสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมให้กับประชาชนทุกกลุ่ม จะช่วยทำให้กลุ่มป่วยสามารถดูแลตนเองได้เป็นอย่างดี กลุ่มปกติและกลุ่มเสี่ยงมีความตระหนักและใช้ประสบการณ์ของ ป่วยคนอื่น ๆ ในชุมชน เป็นตัวอย่างและปรับใช้ในการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดโรคก่อนวัยอันควร ทั้งนี้ การสร้างโอกาสดังกล่าวจึงจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การใช้แนวทางที่เหมาะสมกับบริบทพื้นที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในชุมชนด้วยตนเอง ซึ่งอาจต้องรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง โดยใช้ หลัก ตอ. ๒๔. เช่น ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม รับประทานผักผลไม้มากขึ้น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หมั่นทำ จิตใจให้สงบ ลด ละ เลิกบุหรี่และสุรา รวมถึงการเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปกติอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดกระบวนการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม สอดคล้องกันไปอย่างต่อเนื่อง จากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในเขต รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทางยาง ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เมื่อปีงบประมาณ ๒๕๖๓ ประชากรกลุ่มอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ปี ๒๕๖๓ รับการคัดกรองความดันโลหิตสูง ๔๕๒ คน พบเสี่ยง (ระดับความดัน โลหิต SBP ๑๓๐ - ๑๓๙ mmHg หรือ DBP ๘๔ - ๘๙ mmHg) จำนวน ๗๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๔.๒๗ ของกลุ่มที่ได้รับ การคัดกรอง พบเสี่ยงสูง (ระดับความดันโลหิต SBP>=๑๔๐ mmHg หรือ DBP >=0 mmHg) จำนวน ๙๑ คน คิดเป็น ร้อยละ ๑๐.๖๘ ของกลุ่มที่ได้รับการคัดกรอง และรับการคัดกรองโรคเบาหวาน ๑,๐๔๔ คน พบเสียง (ระดับน้ำตาลใน เลือด ๑๐๑ - ๑๒๕ medi) จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ ๕.๔๔ ของกลุ่มที่ได้รับการคัดกรอง พบเสี่ยงสูง (ระดับน้ำตาล ในเลือด มากกว่า ๑๒๕ mgdi) จำนวน ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๔๔ ของกลุ่มที่ได้รับการคัดกรอง จากข้อมูลการสำรวจ พฤติกรรมการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายของประชาชน อายุ ๑๕ ปีขึ้นไป ในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริม สุขภาพตำบลบ้านทางยาง พบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม ชอบ รสหวาน มัน เค็ม และขาดการ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวโดยการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่ไม่เสี่ยงต่อสุขภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทางยาง ได้ตระหนักถึงการเปิดโอกาสในการสร้างสุขภาวะของประชาชน ในทุกกลุ่มเป้าหมาย จึงได้จัดทำโครงการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดเสี่ยง ลดโรค ด้วย ๓๐. ๒๕. ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ โดยดำเนินการในหมู่ที่ 4 บ้านคลองสองปาก ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล โดยมีเป้าหมาย สำคัญ คือการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนวิถีด้านสุขภาวะและพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค ไม่ติดต่อเรื้อรัง ลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาวและพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค ส่งผลต่อการมี สุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคด้วย ๓อ. ๒ส. อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 50

0.00
2 2. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-5 วัน/สัปดาห์ ลดอาหารประเภทไขมัน โซเดียม และอาหารรสหวาน และเพิ่มการกินผัก ผลไม้สด

-กลุ่มเป้าหมายมีการออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที 3-5 วัน/สัปดาห์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 -ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายลดการกินอาหารประเภทไขมัน โซเดียม และอาหารรสหวาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5

0.00
3 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและประชาชนในการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรค

ประชาชนมีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร้อยละ 50

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 40 10,140.00 0 0.00
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ทำแบบประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 3อ. 2ส. ก่อนการอบรม 40 440.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 จัดกิจกรรมตามโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยอบรมบรรยายในหัวข้อ ดังนี้ โรคความดันโลหิตสูง/เบาหวาน - สาเหตุ อาการของโรค - ภาวะแทรกซ้อนของโรค -แนวทางการป้องกันและรักษาโรค 0 5,050.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ความรู้เรื่อง ๓อ๒ส. ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้ -อ.อาหารเพื่อสุขภาพ รับประทานอาหาร อย่างไรไม่ให้ป่วย- อ.ออกกําลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย-อ.อารมณ์ ฝึกสมาธิเพื่อให้มีสุขภาพจิตที่ดี-อ.อารมณ์ ฝึกสมาธิเพื่อให้มีสุขภาพจิตที่ดี-ส.บุหรี่ และ ส.สุรา รู้จักโทษของบุหรี 0 4,400.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ทำแบบประเมินด้านพฤติกรรมสุขภาพหลังการอบรม ครั้งที่ ๑ ครั้งที่ ๒ ครั้งที่ ๓ 0 200.00 -
1 มี.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 มอบเกียรติบัตร บุคคลต้นแบบสุขภาพดี 0 50.00 -

๑. ขั้นเตรียมการ ๑.๑ ประชุมชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการจัดทำโครงการ และรูปแบบการจัดกิจกรรม
๑.๒ เสนอแผนงาน/โครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลสาคร เพื่อขออนุมัติงบประมาณ ๒. ขั้นดำเนินงาน ๒.๑ สร้างทีมงานแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดเสี่ยง ลดโรค ๒.๒ จัดประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรมแนวทางการ ดำเนินงานโครงการ เพื่อวางแผนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ๒.๓ คัดเลือกกลุ่มเสี่ยงๆ เพื่อเชิญเข้าร่วมโครงการ จำนวน ๔๐ คน ๒.๔ จัดทำทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการและเครือข่ายสุขภาพระดับหมู่บ้าน ๒.๕ จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๓๐. ๒๕. แก่กลุ่มที่เข้าร่วมโครงการ ๒.๕.๑ โรคความดันโลหิตสูง - สาเหตุ อาการของโรคความดันโลหิตสูง - ภาวะแทรกซ้อนของโรคความดันโลหิตสูง - แนวทางการป้องกันและรักษาโรคความดันโลหิตสูง ๒.๕.๒ โรคเบาหวาน สาเหตุ อาการของโรคเบาหวาน ภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน แนวทางการป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ๒.๕.๓ ความรู้เรื่อง ๓๐. ๒๕. ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้ - อ.อาหารเพื่อสุขภาพ รับประทานอาหารอย่างไรไม่ให้ป่วย - อ.ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับวัย เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง - อ.อารมณ์ ฝึกสมาธิเพื่อให้มีสุขภาพจิตที่ดี - ส.บุหรี่ และ สสุรา รู้จักโทษของบุหรี่และสุราที่เป็นภัยเงียบส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร ๒.๕.๔ จัดกิจกรรมการออกกำลังกาย ๒.๖ ประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดโรค โดยใช้แบบประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ ก่อนและหลังการอบรมให้ความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมฯ ๒.๗ ส่งเสริมให้ครัวเรือนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานเอง ๒.๘ จัดประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงาน และคัดเลือกบุคคลต้นแบบ ๒.๙ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
๒.๑๐ มอบเกียรติบัตร “บุคคลต้นแบบสุขภาพดี” จำนวน ๕ คน ๒.๑๑ ส่งเสริมการออกกำลังกายในชุมชน โดยเริ่มจากการแกว่งแขน ลดพุง ลดโรค อย่างน้อยวันละ ๓๐นาที ๓-๕ วัน/สัปดาห์ ๓. ขั้นติดตามและประเมินผล ๓.๑ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในหมู่บ้านปรับเปลี่ยนฯ มีความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 2.บ้านคลองสองปาก หมู่ที่ 4 ตำบลสาคร เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การออกกำลังกาย ม่ำเสมออย่างน้อยวันละ นาที ๕ วัน/สัปดาห์ ลดอาหารประเภทไขมัน โซเดียมและอาหารรสหวาน และเพิ่มการ “กินผัก ผลไม้สด เพิ่มขึ้น ร้อยละ ๕ 3.ภาคีเครือข่ายและประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดโรค มีความตระหนักในการดูแลสุขภาพ และเกิดกระแสสุขภาพในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 14:57 น.