กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3อ 2ส และเฝ้าระวังผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก เทศบาลตำบลป่าบอน ประจำปีงบประมาณ 2564

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3อ 2ส และเฝ้าระวังผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก เทศบาลตำบลป่าบอน ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เทศบาลตำบลป่าบอน
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชนะ ปัญญาบุตร
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.337,100.171place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานสุรา , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันคนไทยมีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วน โดยผลสำรวจพบร้อยละ 30.5 มีภาวะน้ำหนักเกินที่ค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 25 กิโลกรัมต่อตารางเมตรขึ้นไปและผู้ที่ถือว่าอ้วนลงพุงมีอยู่ร้อยละ 7.5 ซึ่งภาวะน้ำหนักเกินหรือภาวะอ้วนนี้มีความสัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับปัจจัยเสี่ยงทั้งระดับไขมันในเลือดสูงหรือระดับน้ำตาลในเลือดสูงซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองโรคเบาหวานเป็นต้นสำหรับพฤติกรรมเสี่ยงสุขภาพต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ พบว่า มาจากการสูบบุหรี่ และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์การดำเนินการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจำเป็นจะต้องพัฒนาประชาชนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น และพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพให้เหมาะสม ทั้งระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนเพื่อให้สามารถส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้แก่ตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นจะต้องส่งเสริมพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่สำคัญคือ การสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนและลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว โดยใช้กระบวนการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนให้การดำเนินงานช่วยคนไทยห่างไกลโรคให้บรรลุผลสำเร็จ โดยการส่งเสริมให้มีความรู้ และทักษะในการดูแลตนเอง และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพโดยยึดหลัก 3อ.2ส. ประกอบด้วย ออกกำลังกายให้เหมาะสมและเพียงพอ วันละ 30 นาที การบริโภคอาหารให้เหมาะสม ลดหวาน มัน เค็ม และปรับอารมณ์ให้ไม่เครียดมากเกินไป ลดการสูบบุหรี่ และลดการดื่มสุราเพื่อให้มีสุขภาวะที่ดีในทุกด้าน จากข้อมูลการสำรวจของ อาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลป่าบอน (อสม.) พบว่าประชาชนในชุมชนส่วนใหญ่มีความเสี่ยงทางสุขภาพ เช่น น้ำหนักหรือรอบเอวเกิน ขาดการออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้า รับประทานอาหารจำพวกของทอดและอาหารทะเลเป็นประจำ ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลป่าบอน (อสม.) เห็นความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3อ 2ส และเฝ้าระวังผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก เทศบาลตำบลป่าบอน ประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้และสามารถนำไปปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ทำให้มีสุขภาพที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ ๒. ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ๓. ดำเนินการตามแผนงาน กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ด้วยหลัก 3อ 2ส และเฝ้าระวังผู้ที่มีภาวะเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเชิงรุก” กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรมคัดกรองสภาวะสุขภาพ ได้แก่ ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด (ค่า DTX) และวัดความดันโลหิต จัดกิจกรรม จำนวน 4 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่ 1 ชุมชนบ้านห้วยทราย ครั้งที่ 2 ชุมชนตลาดป่าบอน ครั้งที่ 3 ชุมชนบ้านน้ำรุ้งและชุมชนบ้านหัวสะพาน ครั้งที่ 4 ชุมชนบ้านหนองนกและชุมชนบ้านทุ่งบ่อลึก ๔. สรุปผลและรายงานผลให้กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลป่าบอน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2564 12:00 น.