กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมถึงเรือน เยือนถึงใจ เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุจากการระบาดของโรคโควิด-19
รหัสโครงการ 64-L3054-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลเตราะบอน
วันที่อนุมัติ 28 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2564
งบประมาณ 172,820.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอรชร เฮ่าบุญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.688,101.543place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 1378 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุเป็นช่วงวัยที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษกว่าวัยอื่น ซึ่งแต่ละคนจะมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ไม่เท่ากัน บางคนมาก บางคนน้อย ขึ้นอยู่กับสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ผ่านมา หัวใจหลักของการดูแลผู้สูงอายุ คือ การทำให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างมีความสุข ในช่วงที่ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ  โควิด-19 มากกว่าช่วงวัยอื่นๆ เนื่องด้วยสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลดลงตามวัยที่สูงขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคมะเร็ง กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะรับโควิด-19 ได้ง่าย หากไม่ได้มีการดูแล และป้องกันอย่างดี บุคคลในครอบครัวจึงนับว่ามีบทบาทสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุเป็นอย่างมาก ต้องเข้าใจปัญหาและเตรียม ความพร้อม เช่นดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้าน เฝ้าระวังดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุอย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งทราบกันดี อยู่แล้วว่าโดยธรรมชาติผู้สูงอายุจะเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำกว่า คนทั่วไปหรือมีโรคเรื้อรัง ถือเป็นกลุ่มเปราะบางและเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราการเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มผู้ป่วยช่วงวัยอื่นๆ และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบสูง เนื่องจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ โควิด 19 เป็นโรคอุบัติใหม่  ที่ยังไม่สามารถหาต้นตอของโรคได้ ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาด ผู้ที่มีบทบาทสำคัญมากที่สุดในการดูแลผู้สูงอายุคือ ลูกหลาน บุคคลในครอบครัว ซึ่งต้องทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมในการดูแล เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปัจจุบันการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ไม่สามารถรวมกลุ่มประชาชนเพื่อจัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ เพราะอาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค  ดังนั้นเพื่อป้องกันและลดการระบาด ลดการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 ที่อาจเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ จึงจำเป็นต้องปรับกระบวนการโดยจัดให้มีกิจกรรมบริการ ณ บ้านเรือนของผู้สูงอายุ ดังนั้นเทศบาลตำบลเตราะบอนจึงได้จัดทำโครงการเยี่ยมถึงเรือน เยือนถึงใจ เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุจากการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตามแนวทางสุขอนามัยในการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19ได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข

ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว  มีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข

0.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัวได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

 

0.00
3 เพื่อให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องทั้งภายในและภายนอกที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการ
  2. แต่งตั้งคณะทำงานเยี่ยมบ้านกลุ่มผู้สูงอายุ พร้อมทั้งจัดทำแผนเยี่ยมบ้าน
  3. ประชุมชี้แจงคณะทำงานเยี่ยมบ้านของผู้สูงอายุ
  4. ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านติดตามดูแลผู้สูงอายุในประเด็นดังนี้   4.1 ทำความเข้าใจ แนะนำให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว เรื่องการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข   4.2 แนะนำจัดการสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องทั้งภายในและภายนอกที่อยู่อาศัยตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
  5. จัดหาวัสดุ/อุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคเช่น เจลหรือสบู่ล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นผิวหรืออื่นๆ ให้แก่ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว
  6. ติดตาม ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว มีความรู้ความเข้าใจสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข
  2. ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัวได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
  3. ได้รับการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ถูกต้องทั้งภายในและภายนอกที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2564 13:30 น.