กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า(covid-19)
รหัสโครงการ 64-L3054-1-08
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลเตราะบอน
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2021
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2021 - 31 สิงหาคม 2021
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2021
งบประมาณ 255,325.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอรชร เฮ่าบุญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.688,101.543place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 10407 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเดือนเมษายน พ.ศ.2564  ซึ่งได้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการกระจายของเชื้อโรคซึ่งต้องปฏิบัติควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย ทั้งการเว้นระยะห่างระหว่างกัน (D : Distancing) การล้างมือบ่อย ๆ (H : Hand Washing) การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสถานที่ (T : Temperature) การตรวจหาเชื้อ (T : Testing) การประเมินความเสี่ยงด้วยแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด (A : Application) และการฉีดวัคซีน รวมถึงการหลีกเลี่ยง สถานที่แออัด โดยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถแพร่กระจายในอากาศเมื่อมีการไอ จาม พูดคุย ตะโกนหรือ  ร้องเพลง ไปยังบุคคลใกล้ชิดโดยการหายใจละอองฝอยเข้าไป การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า    จึงเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่อยู่ในละอองฝอย ทุกคนจึงควรสวมหน้ากาก แม้ยังไม่มีอาการป่วย โดยเฉพาะเมื่อมีความเสี่ยงหรืออยู่ในสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ของโรค เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 23) ลงวันที่15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ข้อที่ 1 กำหนดให้ประชาชนสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เมื่ออยู่นอกเคหสถานหรือในสถานที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่หรือรับเชื้อ และจำกัดวงในการระบาดของโรคและเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดปัตตานี ที่(พิเศษ) 5/2564 เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี  สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อออกจากเคหะสถาน หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้  มีความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษไม่เกิน 20,000 บาทนั้น เทศบาลตำบลเตราะบอน จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า(covid-19) เพื่อรณรงค์และให้ความรู้และคำแนะนำที่ถูกต้องในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อออกจากเคหสถานหรืออยู่ในที่สาธารณะ และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อรณรงค์และให้ความรู้และคำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าที่ถูกต้องเมื่อออกจากเคหสถานหรืออยู่ในที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

 

0.00
2 เพื่อให้ประชาชนให้ความสำคัญกับมาตรการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญประการแรกในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรนา 2019

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการ
  2. แต่งตั้งคณะทำงานพร้อมจัดทำแผนกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า(covid-19)
  3. ประชุมชี้แจงคณะทำงาน
  4. จัดหาวัสดุ/อุปกรณ์สำหรับการป้องกันและควบคุมโรคเช่นหน้ากากอนามัย
  5. ลงพื้นที่จัดทำกิจกรรมรณรงค์และให้ความรู้และคำแนะนำการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าที่ถูกต้องเมื่อออกจากเคหสถานหรืออยู่ในที่สาธารณะ และวิธีป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พร้อมแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนครัวเรือนละ 1 กล่อง
  6. ติดตาม ประเมินผล สรุปผลการดำเนินงานโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนตื่นตัว และมีความรู้ที่ถูกต้องในการสวมหน้ากากทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
  2. ประชาชนให้ความสำคัญกับมาตรการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญประการแรกในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรนา 2019
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2021 16:28 น.