กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองภาวะซีด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี2564
รหัสโครงการ 64-L3336-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 20 ตุลาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 35,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)   ภาวะซีดหรือภาวะโลหิตจาง (anemia) เป็นภาวะที่พบได้บ่อย และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ช่วงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ได้แก่ เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี เด็กก่อนวัยเรียน และหญิงตั้งครรภ์ การขาดธาตุเหล็กในหญิงมีครรภ์ ทารก และเด็ก ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากการขาดธาตุเหล็กเรื้อรัง จะส่งผลต่อพัฒนาการระดับสติปัญญา และความสามารถในการเรียนรู้ ดังนั้นการตรวจคัดกรองภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก การให้การป้องกันในกลุ่มที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก และการให้การรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกจึงมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง
  จากการเก็บข้อมูลการคัดกรองภาวะซีดในเด็กอายุ 6-12 ปี ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ ย้อนหลัง 2 ปี (ตั้งแต่ปี 25๖๒-25๖๓) พบภาวะซีด (ความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่า 33 %) ร้อยละ 16.30 และร้อยละ 14.90 ตามลำดับ หญิงมีครรภ์พบภาวะซีดร้อยละ ๙.๕๔ และร้อยละ ๙.๖๗ ตามลำดับ ทุกคนได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการติดตามดูแลรักษา การดำเนินงานคัดกรองภาวะซีดของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ มีข้อจำกัดที่อาจทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน บางครั้งอาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ ไม่มีเครื่องปั่นเหวี่ยงเม็ดเลือดแดงอัดแน่น(ของเดิมชำรุด) การดำเนินงานแต่ละครั้ง ต้องขอสนับสนุนเครื่องปั่นเหวี่ยงเม็ดเลือดแดงอัดแน่นจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในเครือข่าย   เพื่อให้การดำเนินงานคัดกรองภาวะซีดในกลุ่มเป้าหมายที่ควรได้รับการคัดกรอง มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ จึงจัดทำโครงการคัดกรองภาวะซีด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี 256๔ ขึ้น เพื่อคัดกรองภาวะซีดแก่กลุ่มเป้าหมาย ผู้ที่มีภาวะซีดได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การดูและรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสมตามบริบทและต่อเนื่อง กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะซีด มีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1.เพื่อคัดกรองภาวะซีดแก่หญิงวัยเจริญพันธ์ หญิงมีครรภ์ เด็กกลุ่มอายุ0-5ปีและเด็กกลุ่มอายุ6-12ปี

ร้อยละ90ของกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองภาวะซีด

0.00
2 ข้อที่2.เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะซีดหรือมีความเสี่ยง

ร้อยละ90ของกลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะซีดหรือเสี่ยงต่อภาวะซีดได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

0.00
3 เพื่อติดตามดูแลและส่งต่อกลุ่มที่มีภาวะซีดได้พบแพทย์เพื่อตรวจวินิจแัยตามแนวทางการรักษา

ร้อยละ95 ของกลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะซีดได้รับการติดตามดูแลหรือส่งต่อแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ขั้นตอนการวางแผนการดำเนินงาน 1.1สำรวจและปรับปรุงข้อมูลประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ กลุ่มหญิงมีครรภื กลุ่มเด็กอายุ0-5ปี และกลุ่มเด็กอายุ6-12ปี ดำเนินการวันที่1-5กรกฏาคม2564 1.2 ประชุมเครือข่าย เพื่อชี้แจงและร่วมวางแผนการดำเนินงาน ดำเนินการวันที่6 กรกฏาคม 2564 2.ขั้นตอนการดำเนินงานตามแผน 2.1จัดหาครุภัณฑ์(เครื่องปั่นเม็ดเลือดแดงอัดแน่น) ดำเนินการเดือน กรกฏาคม 2564 2.2ดำเนินการคัดกรองภาวะซีดในกลุ่มเป้าหมาย ดำเนิการเดือน กรกฏาคม-สิงหาคม 2564 2.3ติดตามดูแลกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง ดำเนินการเดือน สิงหาคม-ตุลาคม 2564 3.ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยการประเมินผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จที่ตั้งไว้ แล้วเสร็จคืนข้อมูลให้ชุมชนทราบและรายงานผลให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบตามลำดับ ดำเนินการเดือนตุลาคม 2564

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองภาวะซีด ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงหรือซีด ได้รับการปรับพฤติกรรมสุขภาพ มีพฤติกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม ได้รับการติดตามดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องและส่งต่อเพื่อพบแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องตามแนวทางการตรวจรักษา และมีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้นสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 09:45 น.