กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่การระบาด เทศบาลนครยะลา (ประเภทที่ 5)

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่การระบาด เทศบาลนครยะลา (ประเภทที่ 5)
รหัสโครงการ 64 – L7452 – 5 - 8
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา
วันที่อนุมัติ 27 กรกฎาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 กรกฎาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสัญญา ยือราน เภสัชกรชำนาญการพิเศษ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 1 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 1 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในประเทศไทยพบว่า จำนวน ผู้ติดเชื้อสะสม ผู้ป่วยเสียชีวิต และผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง และการระบาดระลอกใหม่นี้ได้กระจายออกไปในหลายพื้นที่เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดยะลาของเรายังคงมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูล ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 พบว่า ผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 มีจำนวน 5,352 ราย และผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 164 ราย ทั้งนี้ พื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดยะลา มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมมากที่สุดจำนวน 2,184 ราย และผู้ป่วยรายใหม่ 72 ราย ที่สำคัญคือ เขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน 650 ราย และผู้ป่วยรายใหม่ 31 ราย และผู้เสียชีวิต จำนวน 7 ราย ดังนั้น ประชาชนทุกคน ทุกครอบครัว ทุกชุมชน ต้องร่วมมือกันอย่างเต็มที่ โดยที่ผ่านมามาตรการสำคัญของการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) คือ การเว้นระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และปฏิบัติตามมาตราการของจังหวัดยะลาอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการให้ประชาชนตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงสูงให้ได้รับการฉีดวัคซีน และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เขตเทศบาลที่ยังคงมีความรุนแรง อีกหนึ่งมาตรการที่สำคัญคือ การให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรอง และได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดจะเกิดขึ้นภายหลังการติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยเฉพาะที่สำคัญ คือการแพร่กระจายเชื้อลงสู่ปอดอย่างรุนแรง ทำให้การรักษายาวนานขึ้น จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีข้อแนะนำเรื่องการใช้สมุนไพรหลายชนิดมีประโยชน์ในการเสริมภูมิคุ้มกัน และหลายชนิดมีแนวโน้มว่าจะสามารถช่วยรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นสมุนไพรสามัญประจำบ้าน อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ใช้เพื่อยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสจึงจะได้ผลดีเมื่อให้ยาเร็วที่สุดในขณะที่เป็นการติดเชื้อระยะต้นและเชื้อยังน้อย (ไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมงหลังรับเชื้อ) ใช้รักษาในกรณีที่ติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 หรือมีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าน่าจะมีการติดเชื้อแล้ว อาจมีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ เป็นต้น ดังนั้น สำหรับ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 ที่ควรจะได้รับการรักษาด้วยยาฟ้าทะลายโจร คือ 1. ผู้ที่ได้รับการตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด - 19 และไม่มีข้อห้ามต่อการใช้ยาฟ้าทะลายโจร (ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ, ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง คือ ไม่น่าจะมีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง ไม่มีโรคร่วมที่สำคัญ และผู้ป่วย โควิด-19 ทุกกรณีที่ยังต้องรอการรับเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา และ 2. ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดเชื้อ พิจารณาเช่นเดียวกับข้อ 1. โดยไม่ต้องรอผลการตรวจหาไวรัส ขนาดยาที่ใช้ในการรักษา โควิด-19 โดยการยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสในเซลล์ ใช้ยาฟ้าทะลายโจรที่ระบุปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ เท่านั้น สำหรับผู้ใหญ่/ผู้ที่มีน้ำ หนักตัวตั้งแต่ 50 กก.ขึ้นไป คือ “แอนโดรกราโฟไลด์ 180 มก./วัน แบ่งให้วันละ 3 ครั้งก่อนอาหาร เป็นเวลา 5 วัน” ใช้ได้ทั้งในรูปแบบยาสารสกัดฟ้าทะลายโจรและยาผงบดฟ้าทะลายโจร ต้องให้ได้ปริมาณที่ ได้รับใกล้เคียง 180 มก./วัน จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีประโยชน์ในการเสริมภูมิคุ้มกัน และสามารถช่วยรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่สำคัญเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการรักษาผู้ป่วยที่บ้านระหว่างรอคอยการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และการรักษากลุ่มเสี่ยงที่คาดว่าน่าจะมีการติดเชื้อโรคโควิด- 19 ดังนั้น งานเภสัชกรรม และงานแพทย์แผนไทย กลุ่มบริการทางการแพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่การระบาด เทศบาลนครยะลา ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 ผู้ที่ได้รับการตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด–19 ได้รับการักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

ข้อที่ 1 ร้อยละ 80 ของผู้ที่ได้รับการตรวจยืนยันว่ามีการติดเชื้อโควิด–19 ได้รับการักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

0.00
2 ข้อที่ 2 ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือกลุ่มเสี่ยงที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดเชื้อ ได้รับการรักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

ข้อที่ 2 ร้อยละ 80 ของผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือกลุ่มเสี่ยงที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะติดเชื้อ ได้รับการรักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

0.00
3 ข้อที่ 3 ผู้ที่ได้รับการักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีความพึงพอใจต่อการจัดบริการสาธารณสุขจากโครงการ

ข้อที่ 3 ร้อยละ 80 ของผู้ที่ได้รับการักษาด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมีความพึงพอใจต่อการจัดบริการสาธารณสุขจากโครงการ

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 100,000.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมที่ 1 การประชุมชี้แจงเครือข่ายสุขภาพชุมชน และเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา จำนวน 20 คน 0 0.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 2 การจัดซื้อและการกระจายยาสมุนไพร ฟ้าทะลายโจรสู่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 0 98,000.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 3 การประชาสัมพันธ์การใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรรักษาติดเชื้อโควิด-19 0 2,000.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 4 การเคาะประตูบ้าน แนะนำการดูแลรักษา และการติดตามอาการผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกลุ่มเสี่ยง 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนได้รับความรู้ และประยุกต์ใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรในครัวเรือนสำหรับการรักษาติดเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง
  2. ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขในสภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างคลอบคลุม
  3. ลดการแพร่ระบาด ลดการเกิดความรุนแรงของโรค และลดการสูญเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโควิด-19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564 11:36 น.