กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการศูนย์เด็กปลอดโรค
รหัสโครงการ 2560 - L3306 - 2 - 05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพูด
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2560 - 29 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 6,525.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิวัฒน์เสนาทิพย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.349,99.958place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มากกว่าร้อยละ 60 เป็นเด็กก่อนวัยเรียนเด็กก่อนวัยเรียนจำนวนกว่า 700,000คน (ประชากรเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ประมาณ 3.9 ล้านคน เด็ก 1 - 4 ประมาณ 3.2 ล้านคน) ต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่เด็กอยู่้รวมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันได้ง่ายในเด็กเล็กมีภูมิต้านทานต่ำจะป่วยได้บ่อย โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงานเพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังการป้องกันและควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็กให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายในในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน แล้วยังเป็นการตรียมความพร้อมรับมือกับการระบาทของโรคติดเชื้อ และเป็นการป้องกันภัยคุกคามทางสุขภาพ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต พื้นที่รบผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านพูด เป็นพืันที่ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายในในเด็กโรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน จากข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี ที่ผ่านมามีผู้ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ดังนี้คือ ปี พ.ศ. 2557 จำนวน 28 รายพ.ศ. 2558 จำนวน 18 ราย และ พ.ศ. 2559จำนวน 38 รายดังนั้น เพื่อไม่ให้มีการระบาดของโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็กโรคมือ เท้า ปาก และโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน จึงต้องมีการป้องกันโดยการให้ความรู้ และสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยการสร้างความเข้าใจตระหนักให้ความสำคํัญ จึงเกิดความร่วมมือในชุมชนอย่างจริงจัง นำไปสู่การป้องกันโรคแบบชุมชนมีส่วนร่วมได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกแห่งในเขต รพ.สต.บ้านพูด สามารถดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่พบบ่อย ตามเกณฑ์ศูนย์เด็กปลอดโรค

ร้อยละ 100 ของศูนย์เด็กเล็กสามารถดำเนินงานตามเกณฑ์ศูนย์เด็กปลอดโรค

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

2.1 ร่วมกันประชุมวางแผน เพื่อหารูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ 2.2 ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน แก่ ครู และเครือข่ายช่วยดำเนินงาน ตามเกณฑ์ศูนย์เด็กปลอดโรค 2.3 จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงาน ตามเกณฑ์ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค 2.4 ประชุมเครือข่ายผู้ปกครองในการดำเนินงาน ตามเกณฑ์ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค 2.5 พัฒนา ปรับปรุง เพิ่มเติมส่วนขาดในศูนย์เด็กเล็ก 2.6 ประเมินตนเองตามเกณฑ์ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค 2.7 รับการนิเทศและประเมินศูนย์เด็กปลอดโรค จากทีมพี่เลี้ยงระดับ อำเภอ และจังหวัด 2.8 รับการนิเทศและประเมินศูนย์เด็กปลอดโรค จาดทีม เขต บริการสุขภาพที่ 12 สงขลา 2.9 สรุป และประเมินผลโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลคลองเฉลิม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

อัตราป่วยด้วยโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ลดลงอย่างต่อเนื่องและลดการเกิดภัยทางสุขภาพการจมน้ำของเด็กลดลงโดยเด็กสามารถช่วยเหลือตัวเองในน้ำได้ ส่งผลต่อพัฒนาการและสุขภาพที่ดีของเด็ก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2560 14:24 น.