กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมให้ความรู้ และเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในตำบลบาโงสะโต ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L8423-5-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลบาโงสะโต
วันที่อนุมัติ 17 มิถุนายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 สิงหาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 102,850.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุลัยมาน เจ๊ะมะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.277,101.691place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ระลอกที่สามตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่า มีแนวโน้มทวีความรุนแรงและพบการระบาดในวงกว้างมากขึ้น มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละเกิน 10,000 รายต่อวัน ประชาชนทั่วไปได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 70 ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขเกิดความล้มเหลว โดยมีกลุ่มเสี่ยงไม่น้อยที่ปกปิดการสัมผัสผู้ติดเชื้อ (timeline) ทำให้การค้นหาแหล่งของโรคมีความยุ่งยากมากขึ้น ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้รับเชื้อมีโอกาสอาศัยหรือคลุกคลีกับผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูง ด้วยเหตุนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญ คือการป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรค โดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไอหรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การปฏิบัติตนเองอย่างเคร่งครัดในการป้องกันโรค การคัดกรองผู้รับบริการหรือประชาชนที่ใช้บริการในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งเน้นย้ำให้สถานบริการต่างๆมีมาตรการในการป้องกันอย่างถูกต้อง ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องป้องกันและควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในเขตพื้นที่ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเอง การล้างมือเพื่อการป้องกันการระบาดของโรค และการรักษาความสะอาดของสถานที่เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ สถานที่ราชการ มัสยิด ร้านอาหาร ร้านค้าในชุมชน สถานที่บริการสาธารณะต่างๆ และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ความรับผิดชอบของ อบต.บาโงสะโต เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และป้องกันการ กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด19ดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบาโงสะโต ร่วมกับ อบต.บาโงสะโต รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก รพ.สต.บาโงสะโต และประชาชนอาสาสมัคร จึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ และเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในตำบลบาโงสะโต ขึ้น เพื่อป้องกันและควบคุมการเกิดโรคและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. เขียนโครงการและเสนอโครงการต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ตำบลบาโงสะโต เพื่อพิจารณาอนุมัติ
  2. ประชุมคณะกรรมการชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลบาโงสะโต
    1. วางแผนกำหนด วัน เวลา สถานที่ ในการจัดโครงการ
    2. จัดซื้อวัสดุ เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ และอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น แอลกอฮอล์ล้างมือ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เสื้อกาวน์ น้ำยาฆ่าเชื้อฯลฯ เป็นต้น เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)
  3. ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดต่อวิทยากร
    1. ดำเนินโครงการตามวัน เวลา ที่กำหนด   - กิจกรรมอบรมให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID 19) ให้แก่ อสม. และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ตำบลบาโงสะโต

- กิจกรรมการฉีดพ่นฆ่าเชื้อสถานที่เสี่ยง ต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 - กิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และคำแนะนำแก่ประชาชนทั่วไปและประขาชนกลุ่มเสี่ยง 7. เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อสรุปและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อสม.และประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)
  2. มีวัสดุ เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ ในการปฏิบัติงานควบคุม ป้องกัน กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในตำบลบาโงสะโต
  3. ประชาชนมีความตระหนักในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)
  4. ประชาชนสามารถป้องกันโรคระบาดด้วยตนเอง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2564 11:33 น.