กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดตั้งสถานที่กักกัน (Local Quarantine ) สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ตำบลทุ่งตำเสา
รหัสโครงการ ปี2564-L5275-1-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
วันที่อนุมัติ 27 สิงหาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 สิงหาคม 2564 - 31 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มกราคม 2565
งบประมาณ 100,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาลัชฎาวรรณ สุวรรณะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.9,100.244place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด ๑๙ (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๓ ประเทศไทยได้ประกาศให้โรคโควิด-๑๙ เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๓ พบการระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีนเดือนธันวาคม ๒๐๑๙ และขยายการระบาดไปทั่วโลก โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ประเทศไทยระลอกใหม่เดือนเมษายน ๒๕๖๔ ทวีความรุนแรงและขยายไปทั่วทุกภูมิภาคอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อโรคกลายพันธ์ สายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว จังหวัดสงขลาเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ซึ่งได้ถูกกำหนดเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ข้อมูลผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากสำนักสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ณ วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๔ จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยยืนยันสะสม ๑๗,๖๘๒ ราย มีผู้เสียชีวิตสะสม ๑๐๘ ราย อำเภอหาดใหญ่ มีผู้ป่วยยืนยันสะสม ๕,๐๘๐ ราย เสียชีวิต ๒๒ ราย ส่วนในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสม ๖๒ ราย โดยพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายแรกเมื่อวันที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๔ และมีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง พบมีการแพร่ระบาดติดเชื้อภายในครอบครัวมากกว่าร้อยละ ๓๐ สาเหตุเกิดจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีข้อกำจัดเกี่ยวกับสถานที่กักตัว ซึ่งมาตรการลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ อย่างหนึ่ง คือ การกักกัน  ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยการแยกกักตัวหรือคุมไว้สังเกตอาการจนกว่าจะพ้นระยะติดต่อโรค
        จากสถาณการณ์ดังกล่าว เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการป้องกันและระงับโรคติดติดต่อในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๕๓ (๑) เทศบาลเมืองมีหน้าที่ต้องทำตามกิจการที่ระบุไว้ในมาตรา ๕๐ (๔) มีหน้าที่ในการป้องกันและระงับโรคติดต่อ ประกอบกับพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๑๖(๑๙) เทศบาลมีอำนาจหน้าที่ในการสาธารณสุข การอนามัย ครอบครัว และการรักษาพยาบาล และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๓๐) ประกาศ ณ วันที่ ๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๔ ปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์ กำหนดเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งสิ้น ๒๙ จังหวัด เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  โดยให้นำมาตรการควบคุมแบบบูรณาการที่กำหนดไว้สำหรับพื้นที่สถานการณ์ระดับต่างๆ มาบังคับใช้ ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ได้ออกคำสั่ง ที่ ๗๗/๒๕๖๔ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้าจังหวัดสงขลา กรณี      ผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (รวมทั้งสิ้น ๒๙ จังหวัด) เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดสงขลา ให้กักตัว  ในสถานที่ที่กำหนด (Local Quarantine) และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ภายใต้การดูแลของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อเป็นระยะเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า ๑๔ วัน และมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ครั้งที่ ๓๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๔ เห็นชอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานเกี่ยวกับ เรื่อง การขอเปิด Local Quarantine ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรองรับผู้เข้าข่ายติดเชื้อซึ่งได้รับการคัดแยกจากจังหวัด ผู้ที่ต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการหรือผู้ที่อยู่ในสถานที่กักกันรวม หรือรองรับผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วยยืนยันที่มีความเสี่ยงสูง และหรือมีปัญหาในการทำ Home Quarantine
          ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙    ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสาอย่างเร่งด่วน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๕๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับหนังสือสั่งการ ประกาศ คำสั่งและมติที่ประชุมข้างต้น งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ฝ่ายบริหารงานสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงจัดทำโครงการจัดตั้งสถานที่กักกัน (Local Quarantine ) สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ตำบลทุ่งตำเสา(เขต๑) ขึ้น โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ร่วมดำเนินการ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส  โคโรนา ๒๐๑๙ ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
1 จัดตั้งระบบกักตัวบุคคลผู้สัมผัสเสี่ยงสูง กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 72,000.00 0 0.00
27 ส.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 1.วิเคราะห์และวางแผนการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และจำทำโครงการฯ 0 0.00 -
31 ส.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 2.ปรับปรุงสถานที่กักกันบุคคลผู้สัมผัสเสียงสูง 0 69,000.00 -
3 ก.พ. 65 ค่าจ้างทำป้าย 0 3,000.00 -
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 28,000.00 0 0.00
27 ส.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 การปฏิบัติงาน ณ สถานที่กักกัน 0 28,000.00 -

1.ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการดำเนินงาน 2.จัดทำโครงการ เพื่อขออนุมัติการดำเนินโครงการต่อประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา 3.แต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา อาทิเช่น บุคลากร จากเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้ง 3 แห่ง กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน กรรมการชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยพลเรือน เป็นต้น 4.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการปรับปรุงสถานที่กักันโรค Local Quarantine เทศบาลเมืองทุ่งตำเสาและดำเนินงาน ณ สถานที่กักกัน 5.ดำเนินการปรับปรุงสถานที่กักกันโรค Local Quarantine เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา 6.ตรวจสอบและประเมินบุคคลผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและคัดเลือกเข้าสถานที่กักกันโรคLocal Quarantine ร่วมกับคณะทำงานป้องกันและควบคุมโรคตำบลทุ่งตำเสา 7.แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ณ สถานที่กักกันโรค เพื่อติดตามอาการและรักษาความปลอดภัย 8.ติดตามการดำเนินงาน 9.สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสดคโรนา 2019 ในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา ได้ทันท่วงที 2.สถานที่กักกันโรค Local Quarantine เพื่อกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่มีความพร้อม สามารถรองรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ทันที

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2564 15:13 น.