กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและทุพพลภาพในชุมชน
รหัสโครงการ 60-L2528-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตืองอ
วันที่อนุมัติ 24 สิงหาคม 2017
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2017 - 30 กันยายน 2017
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนิอับดุลเลาะ วาโมง
พี่เลี้ยงโครงการ นางปารีดะ แก้วกรด
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันมีคนพิการในประเทศอยู่เกือบ ๒ ล้านคน โดยแบ่งประเภทออกเป็น ๗ ประเภท ๑. ความพิการทางการมองเห็น ๒. ความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย ๓. ความพิการทางการเคลื่อนไหว ๔. ความพิการทางจิตหรือพฤติกรรม ๕. ความพิการทางสติปัญญา ๖. ความพิการทางการเรียนรู้ ๗. ความพิการทางออทิสติก ซึ่งยังมีคนพิการอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการดูแลด้านสุขภาพและไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่รัฐจัดให้แม้ว่าในระยะที่ผ่านมาจะมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ พ.ศ. ๒๕๓๔ และมีการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบดูแลคนพิการโดยเฉพาะแล้วก็ตามอาจเป็นเพราะคนพิการไม่มีค่าใช้จ่ายเพียงพอหรือเกรงว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายมากในการดูแลรักษาสุขภาพหรือเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิของคนพิการที่ได้รับซึ่งตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ. ๒๕๔๕ ได้ให้สิทธิประโยชน์แก่คนพิการโดยเฉพาะการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการไว้อย่างชัดเจนแต่ก็ยังปรากฏว่าคนพิการส่วนใหญ่ยังไม่ทราบสิทธิประโยชน์ ตำบลศรีบรรพต มีผู้พิการทั้งหมด ๖๒ คน แยกออกเป็น ทางด้านร่างกาย ๓๘ คน ทางด้านสติปัญญา ๒๔ คน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตืองอ จึงได้เห็นถึงความสำคัญในการดูแลช่วยเหลือผู้พิการให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึงตรงกับความต้องการที่จำเป็นของคนพิการทั้งนี้ในการดูแลด้านสุขภาพของคนพิการครอบคลุมถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและมีโอกาสได้ใช้ความสามารถที่มีอยู่ได้อย่างเต็มศักยภาพดังนั้นเพื่อสนับสนุนให้คนพิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพดังกล่าว ทาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตืองอ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและทุพพลภาพในชุมชน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องให้สามารถช่วยเหลือตนเองและดำรงชีวิตในสังคมอย่างเหมาะสมต่อไปได้โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมทั้งผู้ให้บริการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดความเข้าใจสภาพปัญหาข้อจำกัดของคนพิการและมองเห็นถึงศักยภาพขีดความสามารถของคนพิการให้นำมาใช้ในการพัฒนาช่วยเหลือตนเองอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการลดภาระต่อการดูแลช่วยเหลือของคนในครอบครัวและสังคมในระยะยาว โดยมุ่งหวังให้คนพิการมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้คนพิการและทุพพลภาพในชุมชน ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ได้รับบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในหน่วยบริการและในชุมชน

 

2 ๒.ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยบริการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน ในการพัฒนารูปแบบการดูแล ช่วยเหลือ สนับสนุน และให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่คนพิการ ผู้ป่วย ที่มีความจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่วมกันในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดอบรม ให้ความรู้ในการดูแลผู้พิการ ๒. ลงพื้นที่ เยี่ยมผู้พิการ และทุพพลภาพ ในตำบลศรีบรรพตให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.คนพิการมีคุณภาพชีวิตและมีกำลังใจที่ดีขึ้น ๒.ไม่มีผู้พิการที่ถูกทอดทิ้ง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2017 11:57 น.