กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนและส่งเสริมการจัดบริการฉีดวัคซีน โควิด -19 เชิงรุก
รหัสโครงการ 64-L2997-05-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อบต.บ้านน้ำบ่อ
วันที่อนุมัติ 7 กันยายน 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2564 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 76,820.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุริยา รอซี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.817,101.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 2019 ซึ่งมีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นหนักของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก สถานการณ์ระบาดกำลังแพร่ระบาดยังไม่สามารถควบคุมได้สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ตัวไวรัส COVID-19 จะทำให้เกิดอาการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอดและเยื้อหุ้มปอดอย่างรุนแรง ในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรคหลายมาตรการ เช่น คัดกรองและเฝ้าระวังโรคกักตัวผู้มีความเสี่ยงรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า งดจัดกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก ทำความสะอาดสถานที่่และพื้น เป็นต้น แต่สิ่งที่เป็นความหวังของรัฐบาลและประชาชนในขณะนี้ คือวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือเรียกสั้นๆ ว่า วัคซีนโควิด 19 นั้น ประเทศไทยได้มีการเตรียมความพร้อมที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีนดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงการใช้วัคซีนที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพได้มากที่สุดเท่าที่ศักยภาพของประเทศจะดำเนินการได้ ทั้งนี้ การรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนและเฝ้าระวังป้องกัน COVID-19 จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักในการฉีดวัคซีนและการดูแลเฝ้าระวังป้องกันจาก COVID 2019
      สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตรัง พัทลุง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาสและสงขลา ที่ร้ายแรงไม่แพ้กรุงเทพฯ และปริมณฑล กระทั่งรัฐบาลต้องประกาศมาตรการพิเศษเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่เริ่มขยับทำโครงการจัดหาวัคซีนเอง เพื่อนำมาฉีดคนในพื้นที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ รับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จึงต้องมีมาตรการการแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 ให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง พื้นที่ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พบผู้ป่วย จำนวน 200 กว่าราย มีผู้เสียชีวิตจากโรคไวรัสโควิด – 19 จำนวน 2 ราย มาตรการสำคัญ คือ การเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ ติดเตียง ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในพื้นที่ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านน้ำบ่อ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำบ่อ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเตราะหักจึงจัดโครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนและการจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด -19 เชิงรุก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อจัดทำสื่อสนับสนุนการรณรงค์และประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกันโรค ลดการกระจายแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ข้อที่ 2 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านสื่อต่างๆ ข้อที่ 3 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้องทุกช่องทาง

1.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่น้อยกว่า      ร้อยละ 90 2. ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ  โควิด-19 โดยการสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือด้วยเจลล้างมือร้อยละ 90 3. ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19          ร้อยละ 70

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ชี้แจงและสำรวจข้อมูลจากผู้นำท้องถิ่นทุกหมู่บ้าน เพื่อกำหนดจุดติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ จุดแจกจ่ายแผ่นพับหรือสื่ออื่นๆ สำรวจจำนวนครัวเรือนในพื้นที่และกำหนดเส้นทางรถแห่สปอร์ตโฆษณาประชาสัมพันธ์
          2. เขียนโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.บ้านน้ำบ่อ
          3. เสนอประธานคณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาขออนุมัติโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.บ้านน้ำบ่อ
          4. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ตามโครงการ
        4.1 จัดจ้างทำสื่อป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์และแผ่นพับคำแนะนำป้องกันตนเองและบุคคลในครอบครัวจากการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19 และแผ่นพับคำแนะนำการปฏิบัติตัวของกลุ่มเสี่ยง           4.2 ดำเนินการติดตั้งป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ตามจุดที่กำหนดในพื้นที่ตำบลบ้านน้ำบ่อ
              4.4 ดำเนินการแห่ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ตามเส้นทางที่กำหนด
          5. การจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด -19 เชิงรุก           5.1 แจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและแผ่นพับแผ่นคำแนะนำการป้องกันตนเองและบุคคลในครอบครัวจากการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19 ให้ทุกครัวเรือนเป้าหมายกำหนด
          6. ติดตาม ประเมินผล การดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19       2.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนทุกคน
      3.ประชาชนมีความรู้ ในการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองเรื่อง COVID-19

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2564 16:07 น.