กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ บ้าน โรงเรียน ชุมชน ปลอดลูกน้ำยุงลาย ตำบลระแว้ง
รหัสโครงการ 60-3033-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลระแว้ง
วันที่อนุมัติ 24 กรกฎาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 60,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายฮาโรนมาหมัดผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลระแว้ง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลระแว้ง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.755,101.324place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 145 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหนะสำคัญโดยสามารถนำเชื้อโรคจากผู้ป่วยไปแพร่ระบาดสู่คนอื่นได้ด้วยการกัดและปล่อยเชื้อเข้าสู่ร่างกายโดยหลังจากได้รับเชื้อ 3-5วันผู้ป่วยจะมีอาการใข้สูงลอยปวดศรีษะอ่อนเพลียซึมและอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วยในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรงถึงขั้นเลือดออกในอวัยวะภายในทำให้เกิดอาการช็อกและอาจเสียชีวิตได้ซึ่งพบได้ในทุกกลุ่มอายุที่พบมากอยู่ระหว่าง 2-10ปีในทางระบาดวิทยาโรคไข้เลือดออกมีวงจรการระบาดในลักษณะปีเว้นปีหรือปีเว้น 2 ปีแต่ในปัจจุบันพบว่ามีการระบาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม - สิงหาคมของทุกปีทั้งนี้เนื่องจากวิวัฒนาการของการเกิดโรคและยุงลายพาหะนำโรคจากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกจังหวัดปัตตานีตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 - มกราคม2560การระบาดของโรคไข้เลือดออกของจังหวัดปัตตานีจะแบ่งเป็น 2ช่วงคือช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2560และช่วงเดือนพฤศจิกายน - มกราคม 2560โดยพบจำนวนผู้ป่วยทั้งสิ้น 639รายอำเภอยะรังพบผู้ป่วยจำนวน73รายคิดเป็นร้อยละ88.30ต่อแสนประชากรและตำบลระแว้งพบผู้ป่วย 6รายคิดเป็นร้อยละ147.77ต่อแสนประชากร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลระแว้งจึงต้องมีการเฝ้าระวังป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพและการควบคุมโรคที่ได้ผลโดยมีกระบวนการทำงานเป็นทีมการมีส่วนร่วมของชุมชน และมาตรการการควบคุมโรคไข้เลือดออกซึ่งหน่วยบริการสาธารณสุขระดับพื้นที่จำเป็นต้องจัดทำแผนในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไข้เลือดออกโดยเน้นการมี่ส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันไม่ให้มีลูกน้ำยุงลายเน้นการป้องกันทางกายภาพโดยการปรับเปลี่ยนน้ำทุก5 - 7วันและทางชีวภาพได้แก่การใช้ปลากินลูกน้ำทางเคมีได้แก่การฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวแต่ตามหลังคาเรือนในช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออก

ประชาชนมีความรู้เรื่องไข้เลือดออกมากว่าร้อยละ 90

2 เพื่อรณรงค์และเร่งรัดการป้องกันโดยเน้นกิจกรรมทางกายภาพชีวภาพและเคมีจนไม่เป็นปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่

ความชุกของลูกน้ำยุงลาย -ร้อยละ80ของหมู่บ้าน/ชุมชนมีค่าHIน้อยกว่า10 - ร้อยละ100ของโรงเรียนศาสนถสานหน่วยงานมีค่าCIเท่ากับ 0 อัตราป่วยด้วยไข้เลือดออกในตำบลไม่เกิน 50ต่อแสนประชากร -หมู่บ้านที่มีประชากรน้อยกว่า2,000คนไม่มีผู้ป่วย -หมู่บ้านที่มีประชากรระหว่าง 2,001 - 3,999 คน มีผู้ป่วยได้ไม่เกิน 1ราย - หมู่บ้านที่มีประชากรระหว่าง 4,000 - 5,999คนมีผู้ป่วยได้ไม่เกิน2ราย

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุมเครือข่ายสุขภาพเพื่อชี้แจงแนวทางและหามาตรการควบคุมป้องกันโรค 2.การบริหารจัดการในฝ่ายควบคุมโรค (รพ.สต.) 2.1จัดประชุม War Roomโรคไข้เลือดออกจำนวน4ครั้งโดยภาคีเครือข่ายสุขภาพ 2.2จัดประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกให้แก่ตัวแทนนักเรียนและแม่บ้าน 2.3ติดตามการสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทุกหมู่บ้าน 2.4พ่นหมอกควันในพื้นที่เสี่ยง ทุกเดือน 2.5แจกสารเคมี(ทรายอะเบท)กำจัดลูกน้ำยุงลายทุกหลังคาเรือน 2.6ให้สุขศึกษาโรคไข้เลือดออกในหมู่บ้าน มัสยิดและในโรงเรียน 2.7รณรงค์และประชาสัมพันธ์เรื่องไข้เลือดออกในหมู่บ้าน 2.8ประสานงานกับศูนย์ข้อมูลทางระบาดวิทยาระดับอำเภอ เพื่อทราบสถานการณ์โรคและนำเสนอในเวที WarRoom

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและมีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสมในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก 2.ปริมาณการเกิดโรคและการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ลดลงไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต 3.ชุุมชนให้ความสำคัญเกิดความตระหนักและมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่อย่างจริงจังต่อเนื่องจนไม่เป็นปัญหาสาธารณสุขต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2560 15:44 น.