กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ พัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการกองทุนฯ
รหัสโครงการ 60-L3360-4-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลร่มเมือง
วันที่อนุมัติ 30 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 18 กันยายน 2560 -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลร่มเมือง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลร่มเมือง อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.556,100.008place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีการวางแผนยุทธศาสตร์ (Strategic planning) ทั้งนี้เนื่องจากแผนกลยุทธ์จะเป็นแนวทางที่ให้ผู้บริหารองค์กรดำเนินการได้อย่างมีทิศทางคือมุ่งสู่ความสำเร็จขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
ผู้บริหารสูงสุดจะต้องกำหนดนโยบายในขณะที่ผู้บริหารทุกระดับจะต้องร่วมกันในการกำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์กรวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ กลยุทธ์ และแผนงานโครงการเข้ามารองรับ เห็นได้ว่าจะมีการบริหารจัดการแตกต่างในแต่ละระดับ ดังนั้นผู้บริหารในแต่ละระดับจึงมีหน้าที่และความรับผิดชอบแตกต่างกัน กล่าวคือ ผู้บริหารระดับสูงจะมีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายและแผนขององค์กรโดยรวม (overall policy and plan) ส่วนผู้บริหารระดับกลางจะมีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายและแผนขององค์กรในลักษณะนโยบายย่อยหรือแผนย่อย เช่น แผนเฉพาะด้าน การกำหนดรายละเอียดของนโยบายและแผนรวมขององค์กร เป็นต้น ส่วนผู้บริหารระดับต้นจะมีหน้าที่และความรับผิดชอบในแผนปฏิบัติการ การจัดทำโครงการการกำหนดรายละเอียดของกิจกรรมของแผนและโครงการเป็นต้นสรุปได้ว่า องค์กรทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นองค์กรระดับชาติระดับประเทศ ระดับภูมิภาค หรืออื่นๆ รวมทั้งองค์กรภาครัฐ และองค์กรภาคเอกชนก็จะต้องมีการกำหนดยุทธศาสตร์กลยุทธ์ กลวิธีและการปฏิบัติการเพื่อเอาชนะคู่แข่งขันซึ่งมีอยู่มากมายมิฉะนั้น องค์กรของตนก็จะประสบความล้มเหลวอันมีผลกระทบต่อความสำเร็จในวัตถุประสงค์ขององค์กรของตนได้และผู้ที่มีความสำคัญที่สุดในการผลักดันองค์กรสู่ความสำเร็จ คือ ผู้นำในองค์กร ที่ต้องมีลักษณะของการเป็นผู้นำที่เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงและมีความยืดหยุ่นคิดอย่างเป็นระบบ ในการนำพาองค์กรมุ่งสู่เป้าหมายที่ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้การบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า คุ้มทุนการวางแผนกลยุทธ์นั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนตัดสินใจวางแผนกลยุทธ์คือการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในองค์กร นั่นคือผู้บริหารจะต้องวิเคราะห์จุดแข็ง (Strengths)และจุดอ่อน (Weaknesses)ที่มีอยู่ขององค์การ อาทิโครงสร้างพื้นฐานขององค์กรอันได้แก่ ชื่อเสียง (Reputation) ความเก่าแก่และเป็นที่เชื่อถือยอมรับ(Well–Establishment And Esteem)หรือปรัชญาและคุณค่าขององค์กรนั้นๆ ความสามารถในการระดมทุน ความคล่องตัวในการดำเนินงาน สินทรัพย์ที่มั่นคง การบริหารทรัพยากรมนุษย์การพัฒนาเทคโนโลยี ความสามารถในการขยายกิจการ การวิจัยและพัฒนา ร่วมกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกในเรืองของโอกาสและสิ่งคุกคามสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ผู้บริหารสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ (Set Objectives)ในการวางแผนกลยุทธ์ได้โดยแยกออกเป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการ (Determine Requirements)และความพร้อมของทรัพยากร (Access)ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม และสิ่งสำคัญรองลงมี คือการติดตามประเมินผลงานในแต่ละปีซึ่งทางคณะกรรมการกองทุนฯเองมีความคิดเห็นว่าต้องมี Rolling plan อย่างต่อเนื่องร่วมด้วยในยุคโลกาภิวัฒน์ภาคีต่าง ๆ การแข่งขันกันมากมายและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์การภาครัฐหรือภาคเอกชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันขององค์กรภายในประเทศ ระหว่างภูมิภาค และระหว่างโลกภายใต้กฎกติกาของหลักเสรี (Freedom) และหลักความเป็นธรรม (Fairness) ขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization / WTO) ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ด้วย
ดังนั้น การวางแผนกลยุทธ์ในกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลร่มเมือง จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งยวดคณะกรรมการกองทุนฯจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและพร้อมที่จะพัฒนากองทุนฯให้มีความก้าวหน้า และความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการดังนั้นคณะกรรมการกองทุนฯจะต้องให้ความสำคัญต่อการวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan)และจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้แผนกลยุทธ์มีความทันสมัยเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งภายใน และภายนอกอยู่ตลอดเวลา คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ จะต้องเป็นผู้กำหนดกลยุทธ์ (Strategist) และจะต้องนำทฤษฎีและแนวคิดทางวิชาการที่เหมาะสมมาประยุกต์ผสมผสานกับวิสัยทัศน์ (Vision) โดยการกำหนดนโยบายเชิงกลยุทธ์(Strategic Policy) และจัดทำแผนกลยุทธ์ (Strategic Plan) ขึ้นมาและเมื่อมีการนำแผนไปปฏิบัติแล้วจะต้องมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะบ่งชี้ถึงความสำเร็จหรือความล้มเหลวของแผนงานนั่นเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน ภาคีเครือข่ายกองทุนสุขภาพ และแกนนำสุขภาพ

 

2 2. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติและจัดทำแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

 

3 3. เพื่อสร้างประสบการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่นวัตกรรมชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน

- ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดร่างวาระในการประชุม จำนวนคณะกรรมการ ภาคีเครือข่ายกองทุนสุขภาพและแกนนำสุขภาพ ที่เข้ารับการพัฒนาศักยภาพ - กำหนดวันดำเนินการ จำนวน 1 ครั้ง/ปี - จัดเวที/กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
2. ขั้นตอนการดำเนินงาน - ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการ ภาคีเครือข่ายกองทุนสุขภาพ และแกนนำสุขภาพ เพื่อกำหนดนัดหมาย
- จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน - จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน - จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม และเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด
- จัดอบรมให้ความรู้คณะกรรมการกองทุน จำนวน16คน - จัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (กลุ่มเป้าหมายคณะกรรมการกองทุน ภาคีเครือข่ายกองทุนสุขภาพ และแกนนำสุขภาพจำนวน50 คน) - จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพ 4. สรุปผล แผนกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลร่มเมือง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการกองทุนภาคีเครือข่ายกองทุนสุขภาพ และแกนนำสุขภาพมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน
  2. การเสนอแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรมที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2560 14:36 น.